Đã đi du học, dù là bậc học nào cũng phải chuẩn bị tài chính. Còn nhiều bạn tài chính chưa vững, dự định qua bên đó vừa đi học vừa làm thêm. Suy nghĩ này không sai, nhưng sẽ là rủi ro nếu như chỉ một mình bạn tự bươn chải giữa nơi phố thị Úc.

Khi lựa chọn du học Úc, thì có lẽ một trong những câu hỏi được các bạn du học sinh Úc đặt ra đầu tiên là chi phí du học Úc hết bao nhiêu tiền?. Úc là một đất nước đắt đỏ, nhưng bù vào đó chất lượng cuộc sống cũng như giáo dục của Úc thì khỏi bàn cãi rồi. 

Tổng hợp các loại chi phí du học Úc 2019

Để giúp các bạn có 1 cái nhìn toàn cảnh hơn về chi phí du học Úc 2019, VNPC đưa ra cho bạn 1 số những thống kê chi tiết dựa trên thực tế du học sinh của chúng tôi ở Úc. Cùng theo dõi bạn nhé!

1. Chi phí học tập sẽ chiếm phần lớn
Đây là khoản chi phí chính, tốn nhiều nhất của mỗi du học sinh. Tại Úc, du học sinh phải đóng học phí vào đầu học kỳ và đi kèm với một số lệ phí phụ như thư viện, phòng thí nghiệm, phí tham gia hội sinh viên, phí tham gia sử dụng các phòng tập chức năng thể thao, chi phí sách vở, văn phòng phẩm, ... Những chi phí này sẽ tùy thời điểm, nhà trường và các khóa học, ngành học khác nhau mà thay đổi. Trung bình số tiền này cho một năm có thể tóm tắt lại như sau: 

- Học Anh văn: 300 – 400 đô la Úc/ tuần
- Học Trung học phổ thông: 800 – 14.000 đô la Úc/năm
- Trường cao đẳng: 10.000 – 18.000 đô la Úc/năm
- Trường đại học: 17.000 – 30.000 đô la Úc/năm đối với sinh viên học hệ cử nhân, hệ thạc sĩ, tiến sĩ.

Ngoài ra, bạn phải đóng phí xin Visa Úc khi bạn nộp đơn xin đi du học tại Việt Nam là 9.977.000VND, và phí khám sức khỏe 1.500.000 VND - 2.000.000VND 

2. Chi phí sinh hoạt hết bao nhiêu?
Sau khoản tốn kém nhất là học phí thì tiếp theo nó la sinh hoạt phí. Du học ở quốc gia nào cũng vậy,  mức sinh hoạt phí sẽ khác nhau tùy vào vùng mà bạn chọn để sinh sống và học tập. Úc cũng không ngoại lệ. Chi phí sinh hoạt khi sống tại trung tâm các thành phố lớn như thành phố  Melbourne hay Sydney đều cao hơn rất nhiều so với những vùng khác như Adelaide, Brisbane, Perth, Hoabart hay Darwin … Tuy nhiên, phần lớn chi phí sinh hoạt này lại phụ thuộc việc bạn lập kế hoạch và thực hiện chi tiêu như thế nào. Có rất nhiều khoản tiền trong chi phí sinh hoạt mà bạn càn tính toán để cân bằng tài chính tốt.

Chi phí nhà ở
Nếu bạn muốn được tiếp xúc nhiều hơn với cuộc sống của người Úc thì ở homestay là lựa chọn sáng suốt. Đây là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để bạn có thể hòa nhập, tìm hiểu về văn hóa lối sống của người Úc. Theo hình thức này, ngoài chi phí thuê phòng thì cũng có thêm chi phí bữa ăn nếu bạn chọn hình thức ăn chung với chủ nhà. Tại trường bạn theo học chắc chắn sẽ có danh sách những gia đình sẵn lòng chào đón bạn tới sống. Chi phí thuê nhà khoảng 400 – 1.000 AUD/tháng.

Thuê một căn nhà lớn và ở chung cùng với những người bạn của mình tại trường đại học là phương án được đông đảo bạn học sinh, sinh viên lựa chọn. Về khoản thuê nhà này thì nó tương tự ở Việt Nam, khi thuê nhà bạn cũng cần phải đặt tiền cọc trước 1 tháng và phải  trả trước tiền thuê nhà trong tháng đó. Các vật dụng sinh hoạt có lẽ các bạn sẽ phải tự mua sắm, chuẩn bị. Tổng chi phí thuê nhà sẽ rơi vào khoảng  300 – 1.300 đô la Úc/tháng.

Đăng kí ở ký túc xá trong trường là một lựa chọn tiết kiệm và tiện lợi. Chi phí ở dạng này thường từ 320 – 1.000 đô la Úc/tháng. Bạn có thể đăng ký trực tiếp hoặc đăng ký online qua website nhà trường.

Ngoài ra, các bạn du học sinh cũng có thể lựa chọn ở trong khu nhà trọ hoặc nhà khách. Tại đây, tất cả  mọi người sẽ sử dụng chung không gian cũng như những tiện nghi sinh hoạt tại phòng bếp, phòng tắm, phòng khách. Chi phí cho hình thức ở này rơi vào khoảng từ 350 – 500 đô la Úc/tháng.

Chi phí điện thoại, Internet
Giống như nhiều quốc gia khác, các bạn du học sinh cần tiến hành thanh toán cước phí điện thoại và Internet mỗi tháng đúng ký hạn. Mức giá cao hay thấp tùy thuộc vào gói dịch vụ và mức độ sử dụng của du học sinh. Theo đó, mức trung bình cho giá tiền cước điện thoại, internet của du học sinh Úc là khoảng 20 – 50 đô là Úc/tháng.

Chi phí bảo hiểm
Khi học tập tại Úc, các bạn du học sinh quốc tế bắt buộc phải có bảo hiểm, đây là quy định. Do đó, các bạn cũng cần chuẩn bị ra một khoản tiền cho việc mua bảo hiểm. Số tiền này sẽ tốn khoảng khoảng 450 đô la Úc.

Có thể thấy chi phí bảo hiểm không tốn quá nhiều chi phí của học sinh, tuy nhiên, các bạn nên chú ý bởi có bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ được đảm bảo. Và 1 lưu ý là chi phí khám chữa bệnh tại nước ngoài rất đắt đỏ.

Chi phí đi lại
Tại Úc, các thành phố lớn đều được trang bị các phương tiện đi lại công cộng vì diện tích các thành phố rất lớn cũng như đảm bảo việc di chuyển, đi lại cho người dân. Thường thì các phương tiện này sẽ áp dụng hình thức quẹt thẻ để trả tiền đi xe, tàu. Tùy thuộc vào quãng đường dài ngắn khác nhau thì sẽ có mức trừ tiền vào thẻ khác nhau, chứ không có một mức giá chung như xe bus tại Việt Nam. Mức giá sử dụng thẻ tại Melbourne rơi vào khoảng từ 250 AUD (loại nửa năm) đến 500 AUD (loại 1 năm). Riêng đối với các bạn sinh viên, các bạn sẽ được hưởng những khoản ưu đãi nhiều hơn khi sử dụng các loại phương tiện này. Các bạn có thể tìm kiếm, tham khảo thông tin tại văn phòng sinh viên của trường đại học về cách thức thực hiện dịch vụ sao cho thuận tiện và rẻ nhất nhé.

Để có thể tiết kiệm tiền cho mình và gia đình khi đi du học Úc 2019, các bạn du học sinh cần có kế hoạch chi tiêu rõ ràng, hợp lý, có ghi chép sẽ là tốt nhất để xem mình đã chi tiêu cho những gì, có khoản nào không thực sự cần thiết, tiết kiệm được bao nhiêu … Ngoài những thông tin trên đây, nếu các bạn còn những thắc mắc khác về chi phí du học Úc nói riêng hay các chương trình du học Úc nói chung, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.

3. Một số mẹo tiết kiệm chi phí khi du học Úc 2019

Lựa chọn khóa học, trường học, địa điểm học phù hợp
Nếu điều kiện tài chính tốt thì các bạn sẽ không cần phải lo đến học phí rẻ hay đắt mà cứ chọn trường chất lượng là được. Tuy nhiên với những gia đình có điều kiện tài chính trung bình mà lại đi theo diện tự túc thì lại phải xem xét rất kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn khóa học nào, tại trường nào và địa điểm nào cho hợp lý. 

Cũng có rất nhiều trường danh tiếng tại Úc với chi phí vừa phải mà chất lượng lại đạt chuẩn quốc tế, chỉ cần bạn chịu khó bỏ thời gian tìm kiếm thông tin hoặc nhờ sự tư vấn của người có kinh nghiệm là được.

Tích cực tìm kiếm các học bổng
Cách tiết kiệm chi phí tối ưu nhất khi du học Úc 2019 đó là săn học bổng. Nếu là học bổng toàn phần thì sẽ được chi trả cả học phí lẫn ăn ở còn không thì học bổng bán phần, chi trả phần nào đó học phí cũng tốt lắm rồi!

Hầu hết các trường đại học tốt ở Úc đều cung cấp các gói học bổng dành cho các sinh viên. Hiện tại, có rất nhiều suất học bổng hấp dẫn đang được mở và ưu tiên cho những bạn học sinh nộp hồ sơ sớm nhất. 

Nhiều bạn có suy nghĩ rằng học bổng vài nghìn chẳng ăn thua gì, tuy nhiên nó cũng sẽ tiết kiệm được chi phí chi tiêu hàng tháng của du học sinh

Thẻ ngân hàng
Khi sang Úc bạn sẽ có 2 phương án để sử dụng thẻ ngân hàng tại Úc: 1 là dùng thẻ ngân hàng trong nước, 2 là lập tài khoảng ngân hàng của Úc. Để đảm bảo chi phí rút tiền và thời gian khi sử dụng dịch vụ, hầu hết sinh viên chọn phương án hai.

Vậy nên, khi vừa đặt chân đến Úc, tốt nhất bạn nên cố gắng tạo tài khoản ngân hàng sớm nhất có thể.Thay vì tạo tài khoảng điện tử trên mạng, thì bạn nên đến gặp trực tiếp nhân viên ngân hàng để giải đáp mọi thắc mắc một cách chi tiết rõ ràng nhất.

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đến hoặc có thể hỏi bạn bè, người quen đã từng sống lâu lăm ở bên đó để lựa chọn ngân hàng phù hợp nhất.

Lên kế hoạch chi tiêu hàng ngày
Mỗi một tháng bạn nên lập ra kế hoạch chi tiêu hàng ngày và tính cả những trường hợp có thể phát sinh để lên phương án dự trù. 

Không chi tiêu một cách vô tội vạ để rồi đầu tháng ăn uống, mua sắm hoang phí,.. đến cuối tháng hết tiền lại phải ăn mì tôm, thậm chí phải đi vay nợ. 

Giữ liên lạc
Nếu có điện thoại thông minh thì hãy tải ngay những ứng dụng miễn phí như: Messenger, Whatsapp, Viber,... để liên lạc với người thân, và bạn bè.

Việc dùng điện thoại mua ở Úc thường sẽ giúp bạn bớt được chi phí hơn khi thực hiện các cuộc gọi quốc tế, nhưng điều này tất nhiên còn phụ thuộc vào dòng điện thoại và các chính sách của nhà mạng. 

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến việc lắp đặt Internet để thuận tiện hơn cho việc học tập, giải trí và giữ liên lạc. Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter cũng sẽ giúp bạn đa dạng hóa việc truyền thông của mình.  

Mua sắm thông minh
Tại Úc, ở các siêu thị, hay trung tâm mua sắm thường có những đợt khuyễn mãi rất lớn. Hãy chịu khó săn hàng giảm giá (nhưng là những thứ cần thiết) để mua với số lượng lớn dùng dần.

Thay vì việc đi ăn ngoài, thì bạn có thể mua đồ bên ngoài về tự nấu, vừa đảm bảo vệ sinh vừa phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Trong trường hợp bạn là một kẻ mê mua hàng trên mạng thì hãy để ý các chương trình giảm giá để tậu đồ đạc, áo quần nhé. Những trang web bạn có thể tham khảo tại Úc là oo.com, topbuy.com hay crazysales.com.

4. TOP 5 Thành phố có chi phí du học rẻ nhất tại Úc

Thành phố Gold Coast 
Nếu bạn đang dự định đi du học Úc và mong muốn tìm kiếm một thành phố vừa có những ngôi trường đại học nổi tiếng trên thế giới, vừa có những bờ biển xanh hay được hòa vào nhịp sống sôi động về đêm mà chi phí sinh hoạt lại khá hợp lý, thì Gold Coast chính là một lựa chọn hoàn hảo. 

Thành phố Gold Coast nổi tiếng là nơi tọa lạc của nhiều trường đại học như: Trường đại học Bond - một trong những trường đại học tại Úc khiến sinh viên hài lòng nhất. Ngoài ra, còn có trường đại học Southern Cross hay đại học Griffith (2 trường này có chi phí học tập thấp hơn đại học Bond). Bên cạnh nền giáo dục phát triển và nổi tiếng, Gold Coast còn là thành phố của những phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn và hệ thống nhà hàng, café, bar,…hiện đại

Thành phố Wollongong 
Wollongong cách thành phố Sydney khoảng 80km, nhưng lại có chi phí sinh hoạt rẻ hơn nhiều so với các thành phố lớn nước Úc. Do vậy, nơi đây là sự chọn lựa của rất nhiều sinh viên quốc tế, vừa tận hưởng được những dịch vụ tuyệt vời, vừa bảo đảm khả năng tài chính. Wollongong là thành phố của trung tâm sôi động và những bãi biển đẹp, được đánh giá là thành phố nhỏ dễ sống nhất trên thế giới. 

Thành phố này là nơi tọa lạc của rất nhiều trường đại học như: Trường đại học Wollongong - một trong những trường nằm trong top đầu của Úc với chất lượng giáo dục cao, có nhiều hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao. Sinh viên du học tại đây thường đi bộ, đạp xe, hoặc sử dụng phương tiện xe buýt miễn phí giữa trường học và trung tâm thành phố, giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí sinh hoạt.

Thành phố Adelaide 
Trong số các thành phố lớn tại Úc, Adelaide là thành phố có chi phí sinh hoạt rẻ nhất, được quy hoạch tuyệt đẹp với không khí trong lành, tươi mát và những bờ biển dài hấp dẫn. Đây là thành phố đáng sống và học tập nhất. 

Tại Adelaide có 3 trường đại học danh tiếng, đó là University of South Australia , Flinders University, University of Adelaide. Trong đó, trường University of Adelaide nằm trong top 1% những trường đại học tốt nhất trên thế giới. Tại đây có hệ thống giao thông vô cùng thuận tiện với các phương tiện di chuyển chủ yếu như tàu, xe buýt và xe điện được kết nối khắp thành phố; vì vậy sinh viên có thể đi lại một cách dễ dàng. Chi phí nhà ở tại Adelaide cũng khá rẻ, thường thì thuê nhà ở vùng ngoại ô thường rẻ hơn nhiều so với trung tâm. Tuy nhiên tùy vào ngôi trường bạn theo học mà lựa chọn được một nơi ở thích hợp.

Thành phố Hobart 
Hobart là thủ phủ bang Tasmania, nơi đây là thành phố cổ thứ 2 của Úc, đồng thời là thành phố có chi phí rẻ thích hợp cho sinh viên quốc tế. Hobart nổi tiếng với vẻ đẹp của thiên nhiên và nhịp sống bình yên, chậm rãi, là sự chọn lựa thích hợp dành cho các bạn yêu thích vẻ đẹp yên. 

Hobart có 2 trường đại học lớn là đại học Hobart và đại học Tasmania. Đại học Tasmania là một trong 10 trường đại học tốt nhất nước Úc, thu hút lượng lớn du học sinh quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Tại thành phố xinh đẹp này, sinh viên có thể tiết kiệm được nhiều khoản từ chi phí nhà ở và chi phí sinh hoạt. Bạn có thể tìm người để ở ghép và đi bộ đến trường học.

Thành phố Brisbane 
Brisbane là thành phố lớn thứ 3 nước Úc và là thủ phủ của bang Queensland. Không giống như hai thành phố lớn Sydney và Melbourne, thành phố Brisbane nổi tiếng là một trong những thành phố có chi phí sinh hoạt khá rẻ, đồng thời đây cũng là nơi khiến nhiều người hài lòng bởi nhiều hình thức giải trí bổ ích và có khí hậu cận nhiệt đới dễ chịu. 
Brisbane là nơi tọa lạc của trường đại học chính: đại học Queensland, đại học Công nghệ Queensland và đại học Griffith. Khi theo học tại đây, du học sinh có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt bằng cách chọn lựa những ngôi nhà ở vùng ngoại ô thành phố, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hay xe đạp…

Chi phí du học luôn là bài toán đau đầu của rất nhiều gia đình Việt Nam, ở thời điểm hiện tại du học Úc đang rất dễ dàng với chính sách nới lỏng Visa và cơ hội việc làm rộng mở. Đê hoạch định cho mình 1 kế hoạch tài chính phù hợp nhất, liên hệ với VNPC ngay ngày hôm nay bạn nhé!