Bạn đã apply thành công vào một trường đại học tại Hàn Quốc? Việc mà bạn cần làm bây giờ là tìm hiểu cuộc sống, văn hóa, thói quen phổ biến và những điểm đến mà người Hàn Quốc thường lui tới…Bạn chuẩn bị càng chu đáo thì những cú “sốc văn hóa” hay trạng thái “lơ ngơ” vì không biết, không hiểu, hoàn toàn có thể hạn chế được.

Để giúp bạn hòa nhập một cách nhanh chóng hơn khi du học Hàn Quốc , VNPC sẽ giúp bạn lưu ý các loại thẻ sử dụng nhiều nhất ở hàn quốc mà bạn thường xuyên phải sử dụng trong bài viết sau nhé.

1. Đăng ký thẻ lưu trú

Tất cả du học sinh đều được cấp visa D2 hoặc D4, có hiệu lực từ 6 tháng tới 1 năm và được gia hạn đều mỗi năm. Đây là giấy tờ quan trọng nhất khi bạn du học Hàn Quốc, dùng trong tất cả mọi việc và nếu làm mất thì bạn phải đi đăng ký lại ngay lập tức, nếu không sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp. Trong vòng 90 ngày kể từ khi nhập cảnh, tất cả các du học sinh nước ngoài phải đến cục quản lý xuất nhập cảnh để làm thẻ cư trú. Ngoài ra còn phải khai báo nhập cảnh tại đại sứ quán của nước mình tại Hàn Quốc. Các giấy tờ cần thiết: 01 bản giấy chứng nhận hiện đang học (do trường đại học cấp), hộ chiếu, 03 ảnh cỡ 3 x 4 cm và 01 bản xác nhận là du học sinh người nước ngoài.

Khai báo về sự thay đổi thông tin cá nhân so với ban đầu đã ghi trong thẻ cư trú: Khi có bất kỳ sự thay đổi nào về các thông tin đã ghi trong thẻ như thay đổi nơi ở, trường học thì phải khai báo với cục xuất nhập cảnh trong vòng 14 ngày kể từ khi có sự thay đổi. Trường hợp chỉ có sự thay đổi về chỗ ở, học sinh có thể khai báo tại các văn phòng đại diện xuất nhập cảnh của khu vực. Những giấy tờ cần thiết (Khi thay đổi trường học: Đơn đăng kí theo mẫu, hộ chiếu, thẻ cư trú, 01 giấy nhập học do trường đại học cấp).

2. Thẻ ngân hàng

Một trong các điều quan trọng khi bạn du học Hàn Quốc hay các nước khác là bạn cần mở 1 tài khoản ngân hàng. Điều này rất tiện cho các bạn du học sinh Hàn Quốc vì tại các nước phát triển họ rất ít khi dùng tiền mặt mà đa phần là dùng thẻ.

Đăng ký và sử dụng thẻ ở Hàn Quốc là chuyện rất quan trọng vì nó liên quan tới mọi hoạt động của mình, từ mua sắm, chi trả hóa đơn, đóng tiền học, đóng phí sinh hoạt....Đa số các ngân hàng lớn của Hàn Quốc như Hana Bank, Kookmin Bank, Woori Bank...đều có rất nhiều chính sách ưu tiên và hỗ trợ cho học sinh quốc tế. Theo như kinh nghiệm thực tế mà VNPC được biết thì Du học sinh Việt Nam thường chọn Hana Bank vì ngân hàng này có nhiều khuyến mại giảm giá nhất. Kookmin Bank có cái thẻ giảm giá cho shopping online của Gmarket rất tiện lợi cho việc mua sắm quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da... Để có thể có thẻ ngân hàng, đầu tiên bạn phải mang CMMD (thẻ lưu trú vừa làm ở trên) tới ngân hàng và đăng kí sổ ngân hàng. 

Ở Hàn Quốc có 2 loại thẻ, một loại là Check Card – loại trong tài khoản có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu và thẻ tín dụng – đòi hỏi phải có thu nhập tốt và ổn định khi đăng ký. Là sinh viên thì VNPC khuyên bạn chỉ nên đăng ký Check Card vì thẻ tín dụng khó kiểm soát chi tiêu nên rất nguy hiểm.

Khi có sổ ngân hàng rồi thì các bạn sẽ được nhân viên ngân hàng cấp thẻ, và bạn cũng sẽ được tư vấn coi xem sinh viên dùng thẻ nào hợp nhất, vì thẻ có nhiều loại, tập trung khuyến mại các thứ khác nhau, sinh viên thì giảm giá đi coi film, tiệm sách hoặc khu vui chơi còn người lớn thì xăng xe chẳng hạn đó.

Lưu ý: Các bạn du học sinh nhớ đăng ký Check Card kèm Visa và tích hợp thẻ tàu điện ngầm để khỏi lỉnh kỉnh nhiều thẻ nhé. Để đăng ký những thứ trên bạn chỉ cần có số điện thoại, địa chỉ nhà, thử cư trú và chữ ký là xong. Mất khoảng nửa tiếng là có và hoàn toàn miễn phí bạn nhé.

3. Thẻ điện thoại

Đăng ký điện thoại: sau khi đã có Thẻ lưu trú vừa làm ở trên và tài khoản ngân hàng, dĩ nhiên bạn phải đăng ký gói thuê bao kèm 4G và các tính năng khác của điện thoại để sinh hoạt. Ngày xưa việc đăng ký điện thoại rất khó khăn, phải do người trên 20 tuổi đứng tên và các thủ tục rườm rà, làm trở ngại cho các du học sinh rất nhiều. Nhưng bây giờ ở bên Gangnam đã có một đại lý tích hợp 3 nhà mạng của Hàn, đứng ra bán sim thẻ trả trước cho sinh viên quốc tế hoặc thuê bao kèm điện thoại với giá rất phải chăng.

Trên là những loại thẻ phổ biến nhất mà khi du học Hàn Quốc 2017, bạn phải lưu tâm. Để biết thêm thông tin về cách làm cũng như hướng dẫn sử dụng các loại thẻ này ở Hàn Quốc, bạn hãy liên hệ với VNPC để được tư vấn và hướng dẫn nhé.

>> Có thể bạn muốn biết:
Du học úc cần ielts bao nhiêu
Du học mỹ nên học ngành gì
Đi du học úc cần bao nhiêu tiền
Xin visa du học úc
Du học úc hết bao nhiêu tiền