Bạn có biết nền giáo dục Mỹ - một nền giáo dục lớn, năng động và chất lượng vào bậc nhất thế giới với hơn 3500 trường đại học và gần 500 ngành khác nhau. Đây vừa là cơ hội giúp bạn tiếp cận thế giới tri thức nhưng cũng là thách thức về vấn đề lựa chọn trường học, ngành học và địa điểm học. Tại Mỹ nếu bạn yêu thích thiên nhiên vùng núi non với gió núi và cây cỏ có thể chọn những trường tại Colorado hay Vermont trong khi một số khác lại yêu miền biển hay những vùng ngoại ô xanh rờn thoáng đãng sẽ muốn du học ở Florida hoặc Nam California. Nếu bị thu hút bởi sự phát triển hiện đại, sầm uất và náo nhiệt thì bạn hãy chọn San Francisco hoặc New York. Bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây của VNPC và cân nhắc thật kỹ trước khi du học Mỹ 2017 nhé.

Lựa chọn địa điểm và ngành học khi du học Mỹ 2017

1. Sự khác biệt giữa hệ thống giáo dục Mỹ và Việt Nam
Hệ thống các trường ở Mỹ rất phong phú và có nhiều khác biệt so với hệ thống các trường ở Việt Nam, bao gồm:

- Các trường trung học; các trường đại học của tiểu bang (state universities) tức các đại học công với mức học phí và yêu cầu đầu vào của sinh viên nước ngoài thường cao hơn sinh viên bản địa;

- Các trường đại học tư thục (private universities) thường tự lo kinh phí nên học phí cao hơn tuy nhiên lại không có chính sách phân biệt đối tượng sinh viên như đại học công;

- Các trường đại học đại cương (Liberal Arts Colleges)/cao đẳng cộng đồng (Community Colleges) có ưu điểm nổi bật là học phí thấp, sinh viên được quan tâm nhiều hơn cùng với sự chuyển tiếp thuận lợi, dễ dàng lên năm thứ 3 hệ cử nhân của các trường đại học 4 năm khiến cho ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế chọn học ở các trường cao đẳng cộng đồng;

- Các trường cao đẳng kỹ thuật và dạy nghề (Technical College) với chương trình học hướng về ứng dụng, thực hành tập trung đào tạo sinh viên để ra nghề hoặc thăng tiến trong công việc.

Và nói đến chương trình Đại học cùng các chế độ dành cho sinh viên, có lẽ không nơi nào lý tưởng như đất nước Mỹ với một cơ số “khổng lồ” các hệ thống trường chuyên nghiệp trong đó có 18 trường lọt vào top 49 trường đại học tốt nhất thế giới (do Tạp chí giáo dục danh tiếng của Anh Times Higher Education (THE) và tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS công bố) và 10 trường lọt vào top 14 trường có khuôn viên đẹp nhất thế giới (do tạp chí Forbes bình chọn).

Đó là lý do nền giáo dục của “xứ sở đại bàng đầu trắng” đã và đang trở thành mối bận tâm hàng đầu của những ai mong muốn du học Mỹ 2017. Tuy nhiên, cũng là một khó khăn lớn cho họ để có thể tìm hiểu thật chu toàn về tất cả các trường đại học tọa lạc tại hơn 50 bang lớn nhỏ của Mỹ.

2. Nên chọn bang nào khi du học Mỹ?
Địa điểm của trường là một trong các yếu tố sẽ ảnh hưởng khá lớn đến việc học của sinh viên bởi lẽ nó chi phối tới các yếu tố sức khỏe, chi phí, đời sống, sinh hoạt…Tùy theo sở thích và điều kiện cá nhân mà mỗi sinh viên có thể chọn các vùng khác nhau để đến học. 

Bang California
Với các trường đại học CSU Long Beach, Golden Gate (GGU), SSU… Thành phố Irvine được coi là thành phố an toàn nhất Mỹ và quận Orange, nơi có những bãi biển Thái Bình Dương nổi tiếng thế giới, nằm giữa Los Angeles và San Diego. Các trường đại học Canifornia, Stanford, Scripps nổi tiếng có khuôn viên đẹp nhất thế giới

Bang New York
Với gần 100 trường đại học, cao đẳng tiêu biểu là các trường như đại học Pace, St John’s, Dowling, Berkeley, Suny – Geneseo - một trường đại học công lập hàng đầu về các ngành khoa học xã hội với truyền thống phong phú và thành tích học tập xuất sắc. Và nói tới New York không thể không nhắc đến học viện Columbia - học viện cấp cao lâu đời nhất tại tiểu bang này.

Bang Massachusetts
Là một quyết định hết sức sáng suốt và quan trọng nếu bạn muốn học tập tại một trong các trường danh tiếng thế giới với những cái tên đã trở thành “thương hiệu giáo dục” như Harvard, Williams, Boston hay MIT. Việc tìm hiểu rõ điểm đến này sẽ vô cùng hữu ích cho cuộc sống cũng như công việc học tập nghiên cứu của bạn khi trở thành một du học sinh tại đây.

3. Danh sách các ngành học tại Mỹ

- Nông nghiệp và Thú y: Đừng nghĩ rằng đây là một khóa học quanh quẩn với nghề nông mà bạn sẽ được học về ngành công nghiệp có liên quan đến đất, với nhiều lựa chọn khác nhau: Quản lý nông thôn, Bác sĩ thú ý, Trồng trọt, An toàn thực phẩm và Biến đổi khí hậu…

- Khoa học Máy tính và Công nghệ thông tin (CNTT): Nếu luôn khao khát làm việc và tiếp xúc với những sáng tạo công nghệ đỉnh cao, bạn nên chọn học ngành Thiết kế, Sản xuất và Tin học ứng dụng cũng như Kĩ sư Quản lý hệ thống thông tin và phần mềm. 

- Kinh doanh & Quản lý: Trong khuôn khổ các chương trình học thuộc ngành Tài chính, Kế toán, Marketing, Quản trị nhân sự và Quản trị kinh doanh, bạn sẽ được làm quen với những kĩ năng hữu ích, hứa hẹn mở rộng cánh cửa đưa bạn đến những dự án "trọng đại" trong tương lai. 

- Nghệ thuật Sáng tạo và Thiết kế: Việc phát triển năng lực bản thân qua những bài thực hành sáng tạo luôn là điều mà sinh viên các ngành Sáng tạo nghe nhìn, Mỹ thuật, Thiết kế đồ họa, và Thiết kế video game vô cùng quen thuộc. 

- Kỹ thuật: Các ứng dụng thực tế và sáng tạo của Toán và các ngành Khoa học khác luôn được sử dụng trong việc thiết kế, phát triển và duy trì cơ sở hạ tầng, các sản phẩm và hệ thống trên diện rộng.

- Khoa học Xã hội và Truyền thông: Ngành học này sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự tương tác giữa con người trong Xã hội. Các môn học bao gồm việc diễn đạt qua phim ảnh và các phương tiện truyền thông đại chúng. Thậm chí, bạn còn được học về lý thuyết Xã hội học đến Nhân chủng học.

- Du lịch và Dịch vụ Nhà hàng, Khách sạn: Đến với lĩnh vực này, bạn sẽ được học những kiến thức cũng như ảnh hưởng toàn cầu của ngành công nghiệp dịch vụ Khách sạn và Lữ hành. Sinh viên tốt nghiệp ngành này hoàn toàn có thể theo đuổi ngành học đầy đam mê này hoặc khởi nghiệp từ đam mê đó.

Với câu hỏi chọn ngành nào, trường nào và ở đâu là phù hợp nhất với điều kiện của bản thân khi du học Mỹ 2017, bạn hãy liên hệ với VNPC để được tư vấn chi tiết và cụ thể bạn nhé.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.