Du học Nhật Bản 2018 có lợi thế hơn hẳn các quốc gia khác bởi không yêu cầu năng lực ngoại ngữ trước khi nhập học. Học sinh, sinh viên Việt Nam có thể làm hồ sơ sang học tại các trường Nhật ngữ, sau 6 tháng – 1 năm có thể chuyển tiếp học vào khóa chính. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp sinh viên Việt Nam được thụ hưởng môi trường và chất lượng giáo dục hàng đầu tại “đất nước mặt trời mọc”. Trong bài viết dưới đây, VNPC lưu ý giúp bạn một số chú ý khi lựa chọn các trường Nhật ngữ.

1. Lựa chọn địa điểm học tập tại Nhật
Không phải ai cũng thích sống ở thành phố lớn và không phải ai cũng thích sống ở nông thôn. Người thì thích sự ồn ào náo nhiệt và các trung tâm vui chơi, mua sắm còn người lại thích thiên nhiên. Đó là lý do mà bạn phải lựa chọn trường nằm ở một nơi thích hợp mà bạn có thể sống thoải mái được. Nếu bạn muốn sống ở thành phố lớn, bạn nên chọn những quận trung tâm của Tokyo (Tokyo có 23 quận), thành phố Chiba hay thành phố Urayasu (tỉnh Chiba), thành phố Kawasaki (tỉnh Kanagawa)…. Chiba hay Kanagawa đều là các tỉnh nằm sát Tokyo nhưng bạn nên nhớ là chỉ một số thành phố là gần Tokyo mà thôi.

Một số lưu ý khi lựa chọn các trường Nhật ngữ khi du học Nhật Bản 2018

Bạn cũng cần cân nhắc về khả năng kiếm việc làm thêm và chi phí sinh hoạt. Nhìn chung, nơi nào càng sầm uất thì càng có nhiều việc làm thêm, nhưng chi phí sinh hoạt cũng thường cao. Ngoài ra, bạn có thể sa đà vào mua sắm, vui chơi giải trí…nên bạn cũng cần phải cân nhắc.
Nếu bạn sống ở các thành phố lớn như Tokyo, Osaka thì việc gặp bạn bè người Việt sẽ dễ dàng hơn là các thành phố nhỏ hay nông thôn. Nếu bạn thích tụ tập thì bạn nên sống ở thành phố lớn. Nhưng cũng nên ghi nhớ là ở nông thôn con người chân thật và vui tươi hơn, còn ở thành phố lớn thì con người thường vội vã và ít để tâm hơn.

2. Có nên chọn ở gần cộng đồng người Việt?
Nếu bạn là người thích kết nối với cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, thì Tokyo hay Osaka có vẻ là lựa chọn tốt vì cộng đồng người Việt ở đây đông hơn là các nơi khác. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thiên nhiên, thích yên tĩnh và ghét sự ồn ào náo nhiệt thì bạn có thể tới các thành phố nhỏ hơn.

Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản khá đông, bạn có thể giao lưu và kết bạn với anh chị/ bạn bè khóa trước. Cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian đầu xa nhà. Bạn cần chú ý là không phải trường nào cũng chỉ dạy tiếng Nhật mà có trường còn dạy nghề. Do đó, bạn nên tìm cả các khoa dạy nghề xem có học sinh Việt Nam không.

3. Học phí, chi phí sinh hoạt, công việc làm thêm tại Nhật như thế nào?
Các thành phố nhỏ và vùng nông thôn thường có chi phí sinh hoạt rẻ hơn các thành phố lớn. Ngoài ra, những nơi đó cũng ít nơi vui chơi hơn nên nhiều khả năng là bạn sẽ sống “lành mạnh” hơn. Nếu bạn muốn đi làm thêm thật nhiều thì hãy tìm nơi nào đó đông đúc và kinh tế phát triển. Còn về học phí thì các trường sẽ có mức thu khác nhau. Thông thường, bạn phải trả học phí và tiền ký túc xá, nên trường ở xa thì tiền ký túc xá cũng thường rẻ hơn. Ví dụ, trường Nhật ngữ ở Chiba thì thường có tiền ký túc xá rẻ hơn trường ở trong Tokyo.

4. Học sinh – sinh viên quốc tế
Bạn nên quan tâm đến môi trường học tập của mình, ví dụ học sinh các nước có tỷ lệ bao nhiêu. Ví dụ bạn thích tư tưởng tự do của Âu Mỹ thì bạn nên tìm có học sinh từ Châu Âu hay Mỹ. Nếu bạn thích văn hóa Hàn Quốc thì bạn nên chọn trường có học sinh Hàn Quốc. Tất cả các thông tin về học sinh các năm trước thường có trên website các trường Nhật ngữ nên bạn nên lên đó tìm kiếm.

5. Chất lượng dạy tiếng Nhật của trường có quan trọng không?
Theo kinh nghiệm của các bạn khóa trước thì chương trình học và chất lượng giáo viên của các trường không chênh lệnh nhau nhiều và năng lực tiếng Nhật của bạn phụ thuộc vào nỗ lực của bạn cũng như cách bạn giao tiếp trong cuộc sống. Việc học trong trường là việc quan trọng chủ yếu để giúp bạn tiếp xúc thường xuyên với tiếng Nhật hàng ngày chứ không phải là thứ quyết định chủ yếu quá trình học tiếng của bạn. Thực tế thì các bạn đi du học tự túc học các giao tiếp và phản xạ tiếng Nhật chủ yếu khi đi làm thêm và trong các tình huống trong cuộc sống.

Bạn nên suy nghĩ là giáo viên là người hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho bạn, còn việc học là bạn phải tự nỗ lực cá nhân. Việc đánh giá chất lượng các trường nhìn chung là không dễ dàng và phụ thuộc và cách nhìn của mỗi cá nhân. Tất nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ về trường bằng cách tìm kiếm tên trường trên Google xem mọi người đánh giá thế nào, hay hỏi cộng đồng du học sinh xem ai học trường này chưa…

Nếu tôi là bạn thì tôi sẽ chọn trường thế nào? Tôi sẽ lựa chọn dựa theo một số tiêu chí sau: ví dụ trường có nhiều học sinh quốc tế không, nằm ở vùng nào, giáo viên có thân thiện không… Với những chú ý trên, VNPC hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được trường Nhật ngữ phù hợp với bản thân. VNPC chúc hành trình du học Nhật Bản 2018 của bạn thuận lợi và gặp nhiều may mắn.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.