Phần Lan được Tổ chức OECD - Organization Economic Cooperation and Development đánh giá là một trong những nước thành công nhất trên thế giới về giáo dục. Và từ nhiều năm nay, tất cả các trường đại học của Phần Lan đào tạo cử nhân và thạc sỹ đều miễn phí 100% học phí cho tất cả sinh viên. Nhưng để tăng chất lượng đào tạo và khả năng cạnh tranh giữa các trường từ năm 2017, chính phủ Phần Lan sẽ tiến hành thu học phí. Vậy mức thu là bao nhiêu? Thời gian tiến hành là khi nào? Và việc thu học phí này có ảnh hưởng đến những du học sinh đang theo học tại Phần Lan không? Hãy cùng VNPC tìm hiểu trong bài viết sau.

Học phí du học Phần Lan 2017

Học phí du học Phần Lan 2017 là bao nhiêu?
Theo thông tin từ Chính phủ Phần Lan cho biết, nước này đang áp dụng chương trình giáo dục đại học miễn phí đối với sinh viên thuộc mọi quốc tịch. Tuy nhiên chương trình này sẽ kết thúc từ tháng 8 năm 2017. Thay vào đó, Phần Lan sẽ bắt đầu thu học phí đối với sinh viên bậc đại học không thuộc các nước EU. Đây là một luật mới được thông qua với 137 phiếu thuận trên 183 phiếu bầu chọn.

Theo đó, các sinh viên ngoài khối EU theo học các ngành Ngôn ngữ nhưng không phải tiếng Thụy Điển hay Phần Lan sẽ phải đóng học phí ít nhất 1.500 Euro/năm (tương đương gần 37 triệu VND). Tuy nhiên các sinh viên theo học hệ Tiến sĩ và nhà nghiên cứu sẽ không phải chi trả theo quy định mới.  

Viện Giáo dục có thể sẽ có những mức điều chỉnh về cách thức hỗ trợ học phí của các trường quốc tế. Mức phí sẽ có nhiều mức khác nhau tùy theo trường đó như thế nào và chương trình học của mỗi trường ra sao. Một khi đã thiết lập nên hạn mức như vậy thì nên có một chương trình riêng về học bổng, khi đó, những chương trình nào mà học viên đang theo học nhưng bị tính phí thì sẽ được hỗ trợ một phần.

Phí học áp dụng cho cả bằng cử nhận và thạc sỹ?
Học phí sẽ áp dụng cho sinh viên nào học ngôn ngữ khác, ngoài tiếng Phần Lan. Cụ thể là du học sinh quốc tế, không thuộc bang Châu Âu và khối Quốc tế Châu Âu – tiếng anh là European Union and the European Economic Area ( viết tắt: EU/ EEA).

Tiền thu học phí sẽ về đâu?
Mục đích chính của chính phủ khi đưa ra quyết định  “Thu học phí”  vừa tạo nhiều cơ hội cho các Trường nâng tầm giáo dục và duy trì vững hơn nguồn tài chính hoạt động. Nếu được thu học phí, thì sẽ đẩy mạnh hơn rất nhiều khả năng cải tiến giáo dục: đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo trình.. như thế sẽ tăng tính “cạnh tranh” về mặt giảng dạy và chất lượng giáo dục của các trường hơn. Các mức phí khi thu được như đã nói sẽ đầu tư hơn về giáo dục và dịch vụ hỗ trợ cho học sinh - sinh viên. Toàn bộ tiền thu được sẽ phụ thuộc vào số lượng du học sinh nằm ngoài khối EU /EEA , cũng như là mức học phí sẽ thu là bao nhiêu, ngoài ra, còn tùy vào mức học bổng được lập ra như thế nào nữa.

Ai sẽ là người trả học phí và mức học phí là bao nhiêu?
Người phải chi trả mức học phí mới được đề xuất là tất cả các sinh viên quốc tế theo học tại Phần Lan -  không thuộc khối EU/ EEA. Và áp dụng cho chương trình học Cử nhân và Thạc sỹ.

Chương trình Tiến Sĩ và những người nghiên cứu tại trường sẽ không bị tính phí. Như vậy, đối với những ai đã và đang học tại Phần Lan thì việc tính phí sẽ không xảy ra.

Sẽ có hạng mục Học Bổng sau khi thu học phí?
Tất nhiên là khi thu học phí, các trường cũng mong muốn được đề xuất học bổng cho sinh viên quốc tế. Nhưng hiện giờ thì vẫn chưa có thêm bất kỳ thông tin cụ thể nào.

Một khía cạnh quan trọng trong việc học tại Phần lan là bạn nên cân nhắc về tài chính của mình. Mặc dù cho đến bây giờ, thì chính phủ vẫn đang thực hiên chính sách Miễn 100% học phí cho sinh viên quốc tế nhưng không có nghĩa là bạn được chu cấp hoàn toàn về nhà ở, phí sinh hoạt...Trung bình một tháng, tiền chi tiêu của sinh viên có thể đao động từ 400 - 500 Euro hoặc có thể hơn, lên đến 800 Euro.

Thay đổi trên chắc chắn sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quyết tâm du học Phần Lan 2017 của bạn! Thực ra với mức học phí 1.500 Euro/năm mà được học tập trong môi trường châu Âu thì vẫn là một khoản đáng để đầu tư phải không nào.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.