Môi trường châu Âu, môi trường Thụy Sỹ an toàn, phát triển và thịnh vượng là điều mà sinh viên châu Á nói chung và sinh viên quốc tế Việt Nam nói riêng mong muốn được trải nghiệm học tập, làm việc. Lộ trình phù hợp nhất với học sinh/ sinh viên là tham gia một chương trình học toàn thời gian tại Thụy Sỹ và tìm kiếm cơ hội việc làm lâu dài. Để giúp bạn có sự chủ động chuẩn bị cho thời gian du học Thụy Sỹ 2018, mời bạn theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Tiềm năng việc làm tại Thụy Sỹ
Kinh tế Thụy Sỹ ổn định và tỷ lệ thất nghiệp của Thụy Sỹ là thấp nhất thế giới; ở mức 3,7% vào tháng 1 năm 2017. Tỷ lệ thất nghiệp trung bình thấp hơn ở các vùng nói tiếng Đức (3,1%); so với các vùng nói tiếng Pháp, và tiếng Ý (5%). Điều đáng nói là mức lương ở Thụy Sỹ nằm trong số những nước có mức lương cao nhất thế giới. Bạn sẽ có ít nhất bốn tuần nghỉ lễ mỗi năm; được nhận phúc lợi an sinh xã hội tuyệt vời ở Thụy Sỹ nếu bạn thất nghiệp; và bạn sẽ được tận hưởng một trong những chất lượng cuộc sống tốt nhất trên thế giới.

Điều cần biết về tiềm năng và điều kiện việc làm khi du học Thụy Sỹ 2018

Vào năm 2016, có khoảng 265 công ty quốc tế đã được thành lập tại Thụy Sỹ, tạo ra 1,005 việc làm mới. Thành phố Zurich đã thu hút nhiều công ty quốc tế nhất vào năm 2016 (từ 93 lên đến 101 công ty); hứa hẹn tạo ra 1,500 việc làm trong vòng 5 năm. Sự phổ biến của dược phẩm và công nghệ med ở thành phố Basel cũng đã chứng minh vào năm 2016: với 36 công ty chuyển đến (hơn 50% so với năm 2015) và tiềm năng ngành du lịch khách sạn sẽ cung cấp 600 việc làm vào năm 2019.

2. Cơ hội việc làm và yêu cầu về ngoại ngữ tương đương 
Tại Thụy Sỹ, những công dân không phải là công dân của Thụy Sỹ làm việc theo mùa vụ trong ngành du lịch.  Hoặc trong các lĩnh vực như IT và dịch vị tài chính yêu cầu người lao động phải có tay nghề cao. Các nhà tuyển dụng Thụy Sỹ thường tìm kiếm những người tốt nghiệp với những ngành nghề thích hợp. 

Thật sự có ích khi bạn có thể nói ngôn ngữ của tỉnh bang mà bạn muốn làm việc. Tiếng Đức thì được sử dụng rộng rãi nhất ở trung tâm và vài nơi ở phía đông của Thụy Sỹ. Tiếng Pháp  là ngôn ngữ phổ biến thứ hai, đặc biệt là ở phía tây giáp biên giới với Pháp, tiếng Ý thì được sử dụng ở phía nam. Romansch thì ít được sử dụng nhất, chủ yếu chỉ sử dụng giữa người Thụy Sỹ với nhau. Tiếng Anh có thể sử dụng trong các công ty đa quốc gia có văn phòng tại Thụy Sỹ.

3. Thông tin về chế độ phúc lợi tại Thụy Sỹ

- Giờ làm việc trung bình: 40-45 giờ/tuần, phụ thuộc vào khu vực làm việc.

- Ngày lễ: 4-5 tuần trong năm phụ thuộc vào tuổi của người lao động. Còn có 4 ngày nghỉ theo luật định (năm mới, ngày thang tiến, ngày quốc khánh 1/8, ngày lễ giáng sinh) việc tuân thủ các ngày lể tùy thuộc vào các tỉnh bang.

- Tỷ lệ thuế: có thể thay đổi giữa liên bang. Thuế thu nhập cá nhân theo lũy tiến và bao gồm thuế của tỉnh bang. Tỷ lệ  có thể tăng cao nhất 11.5% ở cấp liên  bang, và tăng 2 lần với cấp tỉnh bang. Tổng tỷ lệ kết hợp là 20-45%. Đừng quên kiểm tra thuế UK và bảo hiểm với HM Revenue & Customs (HMRC) để đảm bảo rằng bạn không bị thiệt thòi về chế độ hưu trí.

4. Văn hoá quản lý của Thụy Sỹ
Người Thụy Sỹ đánh giá cao sự điềm đạm, tính tiết kiệm, khoan dung, đúng giờ, và ý thức trách nhiệm. Và điều này được phản ánh trong thực tiễn kinh doanh của họ, có xu hướng mang tính hình thức và bảo thủ.

Văn hoá trong công ty của Thụy Sỹ đa dạng. Tùy theo công ty tọa lạc ở khu vực sử dụng tiếng Pháp, tiếng Đức hoặc tiếng Ý. Theo nguyên tắc, hệ thống phân cấp có xu hướng thẳng đứng; các quyết định được đưa ra bởi cấp cao nhất của công ty.

Các công ty ở các khu vực sử dụng tiếng Pháp và Ý thì thoải mái hơn các khu vực sử dụng tiếng Đức.

Các cuộc họp nhằm định hướng công việc hơn là tính khách quan; các cuộc thảo luận thì chính xác, thận trọng và có một chút tiêu cực đối với một số người. Người Thụy Sỹ được xem là những người đàm phán cố chấp nhưng công bằng; và hài hước thì không có chỗ trong đàm phán. Hãy tách riêng công việc và đời sống cá nhân: Thụy Sỹ không thích kết hợp kinh doanh với niềm vui. Thời gian làm việc dài: khoảng 45 đến 50 giờ một tuần.

5. Visa việc làm của Thụy Sỹ
Thụy Sỹ không phải là thành viên của EU nhưng công dân từ các nước thuộc EU hoặc EFTA (Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu) có thể đến Thụy Sỹ mà không có visa; di chuyển giữa các bang; tìm việc làm trong vòng ba tháng; và làm việc mà không cần giấy phép.

Mặc dù nếu bạn định ở lại lâu hơn ba tháng, bạn sẽ phải đăng ký giấy phép cư trú với bang mà bạn đang sinh sống. Có nhiều hạn chế trong chỉ tiêu hơn nữa đối với công dân đến từ Croatia, Bungari và Rumani khi lần đầu bước vào thị trường lao động.

6. Thụy Sỹ đặt ra chỉ tiêu nghiêm ngặt trong việc làm đối với người nước ngoài
Ví dụ, người sử dụng lao động phải chứng minh rằng công việc không thể được thực hiện bởi một người địa phương; và các giấy phép thì hạn chế đối với các nhà quản lý, chuyên gia, và những người có trình độ học vấn cao hơn.

Nếu bạn nhận được một công việc ở Thụy Sỹ, nhà tuyển dụng của bạn sẽ làm đơn tại bang địa phương; sau đó chuyển cho FOM để được chấp thuận. Nếu được cấp FOM ủy quyền cho bang gửi giấy chứng nhận thông hành visa đến đại sứ quán, hoặc lãnh sự quán Thụy Sỹ ở nước bạn, nơi mà bạn nộp đơn xin visa.

Nếu bạn làm việc với một tổ chức quốc tế, bạn không cần giấy phép làm việc nhưng bạn sẽ được cấp một thẻ định danh đặc biệt (Identitätskarte hoặc Carte de Légitimation).

Với những thông tin mà VNPC cung cấp, bạn đã sẵn sàng du học Thụy Sỹ 2018 chưa? Mọi thông tin chi tiết về khóa học, lộ trình học và trường học mời bạn liên hệ với VNPC ngay hôm nay bạn nhé!

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.