Thụy Sỹ là “trái tim của châu Âu” và là nơi hội tụ mọi tinh hoa về văn hóa, giáo dục, kinh tế của lục địa già này. Và người Thụy Sỹ cũng mang trong mình vẻ tài hoa, lịch sự và nhã nhặn và phong cách làm việc chuyên nghiệp được ngưỡng mộ. Đến du học Thụy Sỹ 2017, bạn nên phát huy những thói quen tích cực dưới đây để hoàn thiện bản thân và hòa nhập với cộng đồng dân cư có trình độ dân trí cao tại đây nhé.

1. Những thói quen bạn nên phát huy khi du học Thụy Sỹ 2017

Thói quen chào hỏi, phép lịch sự của người Thụy Sỹ
Khi đến lớp học, trong thư viện hay căng tin, bạn nên niềm nở và nhanh nhẹn đối với những người xung quanh. Đó là điều tối thiểu nhất mà các bạn du học sinh nên ghi nhớ để khỏi bị mọi người đánh giá rằng mình là người thiếu lịch sự.

Những thói quen bạn nên phát huy khi du học Thụy Sỹ 2017

Giữ lại các hóa đơn mua hàng hóa
Nhiều bạn mới sang thường chưa có kinh nghiệm trong việc mua sắm các hàng hóa, đồ dùng cá nhân, sách vở học tập. Ở Thụy Sỹ, người ta mua bán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng và sau mỗi giao dịch, hóa đơn sẽ được in ra cho người mua biết được thông tin về mặt hàng.

Tuy nhiên, nhiều teen không chú ý thường quên không cầm hóa đơn hoặc cầm xong rồi ném vào thùng rác. Điều này hết sức tránh nhé. Hãy giữ lại các hóa đơn hàng hóa, vừa để thống kê chi tiêu, vừa có thể đổi hàng, bảo hành nếu cần sau này.

Học hỏi thói quen, tập quán của người dân Thụy Sỹ
Hãy nhanh chóng học hỏi đồng nghiệp, bạn học quốc tế về cách làm việc, học tập hàng ngày. Nên tập nói thành thạo ít nhất một ngoại ngữ (tập nói một mình hoặc đứng trước gương, hoặc tìm một đối tác sẵn sàng luyện tập cùng mình). Người Thụy Sỹ sống rất tổ chức và có nguyên tắc. Đó cũng là điều rất cần thiết với du học sinh Việt Nam.

Đi du lịch
Nên đi thăm Geneva, Zurich, Montreux, Lugano, Lucern…đây là những nơi nổi tiếng và cảnh đẹp tuyệt vời bất cứ sinh viên nào cũng nên biết. Bạn càng am hiểu về những địa danh, thành phố của Thụy Sỹ thì càng dễ hòa đồng với mọi người trong các cuộc trao đổi nói chuyện. Những chuyến đi còn là dịp để chúng ta nghỉ ngơi, lấy lại tình thần sau những ngày làm việc mệt mỏi. Và quan trọng hơn, sự kết nối với thế giới bên ngoài là cần thiết và hiểu sâu sắc hơn những người bạn của mình để xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài.

Ăn uống hợp lý
Trong các buổi party, rượu vang, sâm banh là truyền thống nên bạn hãy cố gắng nhấm nháp cho biết nhé. Đừng kiêng kỵ quá. Thêm vào đó nên ăn/uống thử: sữa, sô-cô-la, pho-mát,…hoặc những món ăn truyền thống tại Thụy Sỹ. Bạn cũng có thể tự đi chợ, mua đồ về nấu những món ăn Việt Nam hợp khẩu vị và tổ chức những buổi tiệc nhỏ với bạn bè của mình.

2. Bạn không nên làm gì khi tới du học Thụy Sỹ?

Đi “chui” phương tiện giao thông công cộng
Tàu xe ở đây luôn ở chế độ auto-control, hành khách tự giác mua vé. Nhưng bạn đừng dại dột mà… trốn vé nha. Nếu để bị bắt quá 3 lần thì… khỏi phải nói, tiền nộp phạt còn mắc hơn tiền mua vé nhiều lần. Nếu kẹt quá, bạn có thể nói chuyện với tài xế xe buýt để đi ké một đoạn, có mất gì một lời nói đâu.

Cho người khác mượn giấy tờ quan trọng
Thẻ demi-tariff (thẻ đi tàu định kỳ), voie 7 (giấy thông quan), permit (thẻ căn cước)… – toàn là những giấy tờ quan trọng, bất ly thân. Nếu cảnh sát kiểm tra mà không có thì bạn gặp rắc rối to rồi đó. Thế nên, đừng vì “nể nang” mà cho mượn, để rồi “rước họa” lúc nào không hay.

Làm biếng, làm thinh
Lười thì ai cũng… lánh xa rồi. Một điều cần chú ý nữa là chớ có gặp chuyện gì cũng âm thầm lặng lẽ “một mình mình biết”. Nếu có thể, cứ mạnh dạn chia sẻ để mọi người cùng chia sẻ và giúp đỡ. Sống xa xứ, hòa đồng và đoàn kết (nhất là với cộng đồng người Việt) sẽ giúp bạn đỡ nhớ nhà và cảm thấy ấm áp bởi những người đồng bào cùng màu da cùng tiếng nói.

Các bạn cũng nên tế nhị một chút: không tranh luận hay thuyết giáo về các vấn đề có liên quan đến chính trị hay tôn giáo. Điều này cực kỳ “bị tẩy chay” ở Thụy Sỹ đấy. Với những chia sẻ trên mà VNPC tập hợp từ những du học sinh đi trước, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có hành trình du học Thụy Sỹ thành công.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.