Cuộc sống của một du học sinh xa nhà chắc chắn không thể toàn là những điều may mắn và thuận lợi ngay được. Với những du học sinh chuẩn bị du học Trung Quốc 2018 cũng vậy, ban đầu bạn sẽ gặp nhiều điều bỡ ngỡ, nhiều điều không quen, từ cách tra cứu thông tin, cách sử dụng dịch vụ viễn thông, cách nhận tiền qua ngân hàng cho đến việc sinh hoạt trong những ngày đầu tiên thế nào…Tất cả nếu không được chỉ dẫn cặn kẽ, bạn sẽ loay hoay, lo lắng và không biết phải chuẩn bị như thế nào. Thấu hiểu tâm lý đó, VNPC cung cấp những chỉ dẫn dưới đây dành cho du học sinh và gia đình.

Những chú ý quan trọng khi du học Trung Quốc 2018

1. Cách liên lạc với gia đình ngay sau khi sang Trung Quốc
Chắc hẳn nếu là lần đầu đi ra nước ngoài, bố mẹ ở nhà sẽ không khỏi thấp thỏm lo lắng không biết bạn đã đến trường an toàn hay chưa? Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, bạn sẽ nghĩ ngay tới facebook, zalo để liên lạc với gia đình. Nhưng hãy quên facebook, zalo đi! VìTrung Quốc không cho phép dùng facebook, zalo, muốn sử dụng phải cài phần mềm hỗ trợ và khi mới sang thì bạn sẽ không biết cài như thế nào ngay được đâu.

Tuy nhiên, một ứng dụng khác tương tự như facebook, zalo được đông đảo người Trung Quốc sử dụng là Wechat. Hãy cài wechat cho bạn và người thân ngay từ khi ở Việt Nam. Và khi sang đến nơi, bạn có thể sử dụng ngay để liên lạc về gia đình. Một chú ý nữa là bạn cần cài phần mềm vượt tường lửa VPN trước khi sang Trung Quốc nhé. Chỉ có như vậy điện thoại của bạn mới sử dụng được tất cả các tính năng sau khi sang Trung Quốc.

2. Sử dụng internet tại Trung Quốc
Ở Trung Quốc sẽ không phải là Google, Youtube nữa. Bạn nên làm quen dần với các trang mạng phổ biến của Trung Quốc như Youku (sử dụng như Youtube) hoặc Bai Du (là trang tra cứu tìm kiếm thông tin như Google). Những trang này sẽ hỗ trợ nhiều trong học tập cũng như cuộc sống của du học sinh Trung Quốc. Nếu không có những kênh tìm kiếm như thế này, khả năng tiếp cận và cập nhật thông tin của bạn sẽ rất hạn chế, bạn hoàn toàn không thích điều này đúng không nào?

3. Mang theo gì khi chuẩn bị du học Trung Quốc?
Với một chiếc vali giới hạn số lượng, bạn không thể gói ghém mang tất cả mọi thứ để du học Trung Quốc 2018. Vì vậy mà câu hỏi nên mang gì, đồ dùng cần thiết và mang bao nhiêu là đủ…luôn là câu hỏi thường trực của mỗi du học sinh. Dưới đây là gợi ý của VNPC dành cho công tác chuẩn bị của bạn:

- Kem dưỡng ẩm, son dưỡng ẩm: nghe qua có vẻ kì cục nhưng mà đó là chia sẻ của 90% du học sinh tại Trung Quốc! Với thời tiết ở Trung Quốc thì đây là thứ không thể thiếu (kể cả đối với các bạn nam). Không ai yêu được đôi môi nứt nẻ hay làn da khô, hơn nữa điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và tự ti đi nhiều. Thế nhưng bạn không cần mang quá nhiều, chỉ nên mang để sử dụng trong thời gian đầu thôi. Còn sau khi thời gian ở Trung Quốc bạn hoàn toàn có thể đi mua sắm, sử dụng mỹ phẩm tốt của Trung Quốc hoặc hàng Thái Lan, Hàn Quốc từ các du học sinh nước khác.

- Áo ấm: Kỳ nhập học ở Trung Quốc rơi vào tháng 9, tháng 10 sẽ bắt đầu vào mùa lạnh, vì vậy bạn nên chuẩn bị quần áo ấm. Mang ít thôi nhé, vì bên đó quần áo rẻ, đẹp và tốt, sau này quen thuộc rồi bạn tha hồ mua sắm ở các trung tâm thương mại, khu chợ và những cửa hàng rộng rãi.

- Thuốc: bạn nên mang theo 1 ít thuốc thông thường như cảm cúm, đau bụng,… để đề phòng.

- Kem đánh răng: Không phải là Trung Quốc thiếu kem đánh răng đâu, nhưng nhiều người Việt Nam không quen với mùi kem đánh răng bên này và cảm thấy… thèm kem đánh răng Việt Nam ghê gớm!

- Thức ăn: thức ăn Trung Quốc ngon nổi tiếng khắp thế giới, nhưng nhìn chung là nhiều dầu mỡ. Nếu bạn không thích món nhiều dầu, sẽ cần 1 khoảng thời gian để làm quen. Và trong khoảng thời gian đó thì ruốc, muối vừng, mì tôm,… đối với du học sinh mà nói có thể goi là “cứu tinh”. Bạn có thể nhớ hương vị của mắm vì ở Trung Quốc chỉ ăn xì dầu thôi. Nếu đến trường bằng đường bộ thì bạn có thể gói ghém thêm 1 chai mắm, nhưng đi máy bay thì thôi nhé! Hãy nhớ bọc kỹ thức ăn mang theo bằng giấy báo nhiều lớp nhé, phòng ngừa chó nghiệp vụ ở sân bay đánh hơi thấy là bạn sẽ mất toi những đồ ăn mà bạn cất công chuẩn bị.

- Một ít bút, vở, bộ sách học tiếng Trung 6 quyển: Bút và vở bên Trung Quốc sẽ đắt hơn ở Việt Nam 1 chút xíu. Ban đầu mới sang bạn nên mang theo 1 ít để phục vụ việc học tập.

- Bộ sách tiếng Trung 6 quyển là bộ sách không thể thiếu đối với ai mới sang và mới bắt đầu học tiếng Trung. Mặc dù bên trường có giáo trình riêng, nhưng bộ sách này giúp ích cho bạn rất nhiều.

- Các du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã học qua nhiều loại giáo trình nhưng vẫn liệt bộ sách này vào danh sách bộ sách dễ học, dễ hiểu nhất dành cho học sinh Việt Nam. 

4. Lúc đầu mới sang nhập học nên mang theo bao nhiêu tiền?
Số tiền cần mang theo tất nhiên sẽ chẳng ai giống ai cả, vì điều kiện kinh tế mỗi người là khác nhau. Và các chương trình học bổng các bạn nhận cũng khác nhau, có bạn học bổng CSC, có bạn lại đi học tự túc. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều phải chuẩn bị tiền để chi các khoản sau: khám sức khỏe, làm thẻ cư trú, bảo hiểm, sách giáo khoa, khoản này hơn 1000 NDT (khoảng 4 triệu VND). Bên cạnh đó, là chi phí nhà ở và ăn uống hàng tháng. Bạn đừng quá lo lắng vì chi phí nhà ở và sinh hoạt tại Trung Quốc khá tương đồng với Việt Nam, thậm chí có nhiều thứ còn rẻ hơn

5. Bố mẹ chuyển tiền sang Trung Quốc cho bạn như thế nào?
Với vấn đề tài chính, bạn nên mở Tài khoản ngân hàng Công thương Trung Quốc ở Việt Nam trước khi đi du học, sau này người thân chỉ cần đến các ngân hàng Việt Nam chuyển tiền VND vào tài khoản đó là bạn có thể rút tiền NDT bên Trung Quốc được. (Ngân hàng Công thương Trung Quốc có trụ sở tại khách sạn Daewoo, Hà Nội). Gửi tiền thông qua ngân hàng ACB, Vietcombank, BIDV sẽ có chi phí rẻ nhất. Và lúc rút tiền, bạn cũng nên chú ý đến tỷ giá để có lợi cho mình nhé. Nên mang theo 1 – 2 triệu tiền Việt để có tiền để đi lại tàu xe, ăn uống khi bạn đi từ Trung Quốc về Việt Nam (các kỳ nghỉ hè, nghỉ đông). Qua cửa khẩu mà không có tiền Việt thì chỉ có khóc thét loay hoay đi đổi tiền rất mất thời gian và còn bị tỷ giá cao nữa.

Hy vọng rằng với những chia sẻ và kinh nghiệm mà VNPC cung cấp, bạn sẽ có hành trình du học Trung Quốc 2018 thuận lợi. Để biết thêm thông tin về trường học và lộ trình học tập tối ưu, mời bạn liên hệ với VNPC để được tư vấn chuyên sâu bạn nhé!

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.