Tháng 07 hàng năm chính là thời điểm mà Bộ di trú Úc đưa ra các thay đổi trong chính sách Visa – thị thực nhằm điều chỉnh người nhập cư và du học sinh theo đúng khuôn khổ đã đưa ra. Vậy năm 2018 có những thay đổi khác biệt nào cần lưu ý trong chính sách Visa Úc. Cùng VNPC tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé!

Những thay đổi trong chính sách Visa du học Úc áp dụng từ 01/07/2018

1. Tăng lệ phí nộp hồ sơ xin Visa thị thực Úc từ 01/07/2018
Trong ngân sách hồi tháng Năm, Tổng trưởng Ngân khố Scott Morrison cũng đã có thông báo sẽ điều chỉnh thường niên các loại phí Visa cho phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng.

Chính phủ qua việc này hi vọng sẽ tăng ngân khố thêm $410 triệu trong 4 năm từ nay đến năm 2021.

Việc tăng phí Visa chỉ áp dụng cho lần nộp phí đầu tiên cho cả người nộp đơn chính và người phụ thuộc. Việc tăng phí không áp dụng cho lần nộp phí thứ hai.

Một số loại phí sẽ tăng như phí Visa sinh viên tăng thêm $15 từ $560 lên $575, Visa bảo lãnh cha mẹ tăng thêm $90 từ $3,945 lên $4,035.

Phí nộp hồ sơ cho những Visa tay nghề độc lập, bảo lãnh vùng tỉnh và Visa bảo lãnh người lao động cũng sẽ tăng, lệ phí nộp hồ sơ cho các loại visa đồng loạt tăng thêm $75.

Visa bảo lãnh người phối ngẫu có lệ phí tăng nhanh nhất, $160, từ $7,000 lên $7,160. Và tính từ tháng 7 năm ngoái, phí Visa này đã tăng tổng cộng $235.

Tăng nhiều nhất là lệ phí Visa đầu tư 188, tăng $190, từ $8,580 lên $8,770.

2. Những thay đổi đối với diện lao động tay nghề dựa trên điểm số
Chương trình định cư theo diện lao động có tay nghề của Úc là một hệ thống dựa trên điểm, được thiết kế để thu hút các chuyên gia có trình độ cao và giàu kinh nghiệm để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu về kỹ năng của Úc.

Có một số loại thị thực lao động tay nghề yêu cầu người nộp đơn tích một số điểm tối thiểu để đủ điều kiện cho việc di dân lâu dài.

Chính phủ đã thông báo rằng từ ngày 1 tháng 7 năm 2018, ngưỡng điểm hiện nay sẽ tăng từ 60 lên 65 đối với các loại thị thực được tài trợ – độc lập, được đề cử và thị thực vùng tỉnh. 

3. Thay đổi trong chương trình thị thực Tài năng Toàn cầu
Thị thực tài năng toàn cầu sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm 2018 trên cơ sở thử nghiệm trong vòng 12 tháng.

Chương trình này được đề ra nhằm mục đích thu hút công nhân có tay nghề cao, mang lại sự đổi mới cho ngành công nghiệp công nghệ cao của Úc. Chương trình bao gồm hai diện, diện khởi nghiệp và diện doanh nghiệp đã được thiết lập.

Để bảo lãnh cho lao động nước ngoài, các nhà tuyển dụng cần phải đưa ra được bằng chứng dữ liệu ghi nhận quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên của họ tại Úc. 

Theo chuyên viên di trú Ranbir Singh, chương trình này tương tự như diện thị thực doanh nhân đã có sẵn, nhưng nó sẽ bổ sung thêm cho sự thiếu hụt các lao động có tay nghề sau khi diện thị thực 457 bị bãi bỏ.

4. Giới hạn độ tuổi của vợ/chồng hoặc hôn thê dành cho người xin thị thực lao động tay nghề 
Những thay đổi mới nhất được áp dụng cho diện thị thực lao động tay nghề là việc giảm độ tuổi tối đa của vợ/chồng hoặc người yêu xuống còn 45, tức là đương đơn có thể có thêm điểm trong phần tính điểm chung. 

Trước đó, những người nộp đơn xin thị thực lao động tay nghề mà vợ/chồng hoặc người yêu của họ dưới 50 tuổi, thì họ sẽ được cộng thêm 5 điểm trong hồ sơ, nay sẽ là 45. 

Những thay đổi này sẽ được áp dụng cho thị thực có tay nghề cao độc lập (subclass 180 và subclass 190) cũng như Lao động tay nghề vùng tỉnh subclass 489, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2018.

5. Những thay đổi dành cho thị thực bảo lãnh bởi chủ lao động
Chính phủ hiện có kế hoạch thực hiên Quỹ Skilled Australians dành cho loại thị thực bảo lãnh bởi chủ lao động. Những thay đổi này sẽ được đưa vào sau khi việc áp dụng đóngtiền đào tạo, hay còn gọi là Phí đóng góp Đề cử Đào Tạo (Nomination Training Contribution Charge) dành cho từng chủ lao động tương ứng. 

Người sử dụng lao động và doanh nghiệp muốn đề cử một nhân viên, sẽ cần phải trả NTCC cho các loại thị thực sau: Thị thực về kỹ năng tạm thời (TSS 482) vốn là loại thay thế thị thực 457; Chươngtrình đề cử bởi nhà tuyển dụng (ENS, subclass 186); và thị thực lao động tay nghề vùng tỉnh (RSMS, subclass 187).

Đối với thị thực 482, một doanh nghiệp có doanh thu dưới 10 triệu đô la sẽ phải đóng một khoản phí hàng năm là $1,200 dành cho mỗi đề cử. 

Đối với lao động đi theo diện thị thực có tay nghề lâu dài (186,187) thì phải đóng một khoản phí là $3,000.

Các chuyên viên di trú cho rằng trong vòng vài tháng tới, các nhóm ngành công nghiệp trong khu vực có thể gây áp lực lên chính phủ để giảm bớt các điều kiện xin thị thực trên diện Chủ đầu tư (EN) và chương trình lao động tay nghề vùng tỉnh (RSMS).

6. Dự kiến tăng đột biến trong thị thực lao động tay nghề nói chung (GSM)
Thị thực lao động tay nghề được thiết kế cho những người có kỹ năng và lành nghề, sẵn sàng sống và làm việc tại Úc theo diện thường trú. Thị thực này cũng được áp dụng cho những cá nhân nhận được bảo lãnh bởi chủ lao động tại Úc. 

Ranbir Singh nói rằng có rất ít lựa chọn cho sinh viên quốc tế theo Chương trình Đề xuất bởi Chủ lao động(TSS, ENS, RSMS) và nó sẽ dẫn đến sự gia tăng trong thị thực nhập cư chung hoặc thịthực lao động tay nghề nói chung(489, 189, 190 và 887).

Điểm chất lượng để đảm bảo có được EOI cũng được dự kiến sẽ tăng lên do nhu cầu tăng lên, ông nói.

7. Thay đổi trong thị thực bảo lãnh vợ chồng hoặc hôn thê
Quá trình xét thị thực này sẽ phải thông qua hai giai đoạn, trong đó đơn xin của người bảo lãnh cần phải được phê duyệt trước khi đương đơn xin thị thực có thể nộp đơn.

Chuyên viên di trú Rohit Mohan nói rằng mặc dù đó là một yếu tố để giúp những người nộp đơn trong tương lai tránh khỏi trường hợp bị bạo lực gia đình, nhưng điều này sẽ dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình xét và cấp thị thực.

8. Thay đổi danh sách nghề nghiệp có kỹ năng (SOL)
Danh sách các công việc dành cho diện lao động tay nghề của Úc đang được xem xét và các thay đổi sẽ được triển khai trong tháng 7.

Một số nghề nghiệp đã được đánh dấu để loại khỏi danh sách và một số sẽ được di chuyển giữa các danh sách.

Những thay đổi cuối được thực hiện vào tháng Ba năm nay đối với danh sách lao động tay nghề của Úc bằng cách áp dụng diện thị thực Temporary Skill Shortage, cũng việc áp dục danh sách ngành nghề vùng tỉnh (ROL). 

Mặc dù vào thời điểm đó, Bộ Nội Vụ đã nói rằng sẽ không có thay đổi nào vào tháng 7, nhưng thực sự có đến 17 ngành nghề đã được đánh dấu để xoá khỏi danh sách, và 6 ngành nghề khác (bao gồm cả nha sĩ và kế toán quản lý) sẽ bị chuyển sang danh sách khác.

9. Những thay đổi trong việc xin quốc tịch
Dự đoán rằng việc xin quốc tịch Úc sẽ khó khăn hơn nhiều nếu chính phủ chính thức cho thông qua dự luật mới trong năm nay, với những yêu cầu khó khăn hơn, bao gồm thời gian sinh sống tại Úc tăng lên 4 năm và các đương đơn phải trải qua một kỳ thi tiếng Anh bắt buộc.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với SBS Punjabi, Bộ trưởng Bộ Quốc tịch và Đa văn hóa, Alan Tudge nói rằng chính phủ có thể đưa ra một bài kiểm tra trình độ tiểu học, và thi hội thoại thay vì IELTS.

Đầu năm nay, ông Tudge nói với SBS News rằng chính phủ đã cam kết thực hiện cải cách đốivới kì thi quốc tịch bắt đầutừ ngày 1 tháng 7.Trong khi Bộ trưởng cho biết ông muốn điều này xảy ra trong năm nay, nhưng chính phủ hiện vẫn đang làm việc để hoàn thiện các chi tiết sửa đổi của dự luật.

Trên đây là một vài thay đổi trong chính sách Visa của Úc trong năm 2018, việc thay đổi này là thường xuyên để đảm bảo đúng mục đích điều chỉnh di dân của Bộ di trú Úc. Để tìm hiểu thêm về chính sách Visa và định hướng cho mình 1 con đường học tập và nghề nghiệp đúng đắn ở Úc, ghé VNPC ngay ngày hôm nay bạn nhé!