Trong 20 năm qua, hầu hết sinh viên Việt Nam khi du học thường chọn những ngành liên quan đến kinh tế như Marekting, Quản trị kinh doanh, ngoại thương,… dẫn đến sự dư thừa nhân lực trong các lĩnh vực này. Theo thống kê của Forbes trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới thì có tới hơn 1/5 (22%) các tỷ phú theo học ngành STEM, chiếm gần gấp đôi số lượng ngành dẫn đầu tiếp theo. 

Tìm hiểu ngành học STEM thu nhập từ 40000 - 60000$ tại triển lãm du học Toàn Cầu 2018

Vậy học ngành gì để có thu nhập cao, cơ hội việc làm và định cư rộng mở nhất thời điểm hiện tại? Cùng VNPC tìm hiểu thông tin về những nhóm ngành STEM đem lại thu nhập từ 40,000 – 60,000 cho sinh viên sau tốt nghiệp tại Triển lãm du học toàn cầu 2018 bạn nhé!

Thời gian và địa điểm diễn ra chương trình

Tại Hà Nội:
Thời gian: 9h – 14h, thứ 7 ngày 21/07/2018
Địa điểm: Tầng 2, phòng Merlion, KS Fortuna, 6B Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

Tại Tp. HCM:
Thời gian: 9h – 12h, chủ nhật ngày 22/07/2018
Địa điểm: Lầu 9, KS Sen Việt, số 33 Cao Thắng, Phường 2, Quận 3, TP HCM

Tại Hải Phòng:
Thời gian: 8h – 12h, chủ nhật ngày 29/07/2018
Địa điểm: POB Link, Tầng 16 Tòa Nhà Bạch Đằng, 268 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, Hải Phòng

1. STEM là gì?
Nhóm ngành STEM – Science Technology Engineering Mathematics bao gồm nhóm ngành liên quan chủ yếu đến các ngành như: Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineering) – Toán học (Mathematics). 

Chương trình đào tạo chung của khối ngành STEM

Những kỹ năng STEM:
Kỹ năng khoa học: Học sinh được trang bị những kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Mục tiêu quan trọng nhất là thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để thực hành và có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Kỹ năng công nghệ: Học sinh có khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết, và truy cập được công nghệ, từ những vật dụng đơn giản như cái bút, chiếc quạt đến những hệ thống phức tạp như mạng internet, máy móc.

Kỹ năng kỹ thuật: Học sinh được trang bị kỹ năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó. Vấn đề này đòi hỏi học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.

Kỹ năng toán học: Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, có khả năng áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.

2. Du học ngành STEM tại quốc gia nào tốt nhất ở thời điểm hiện tại?
Mỹ là cái nôi của khoa học công nghệ và kinh tế thế giới. Sinh viên quốc tế du học khối ngành STEM tại Mỹ sẽ có nhiều cơ hội việc làm không chỉ ngay tại Mỹ mà còn có thể tìm được công việc tốt tại tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới với mức lương cao. Theo thống kê, Mỹ là điểm thu hút du học sinh khối ngành STEM trên toàn cầu với tỷ lệ là 37% theo sau là Anh Quốc lên đến 26%, Canada 25% và Úc là 21%. Vậy nên học STEM tại quốc gia nào

Tại sao du học Stem tại Mỹ

- Top quốc gia trên toàn cầu ưu tiên hàng nghìn tỉ đô đầu tư trong ngành giáo dục CNTT & KHKT
- Cơ hội có 1 không 2: sinh viên sở hữu cơ hội ở lại Mỹ làm việc 36 tháng sau khi tốt nghiệp

Theo điều luật mới của Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ, bắt đầu từ ngày 10/05/2016 du học sinh thị thực dạng F-1 đăng ký ngành học STEM sẽ được phép làm việc trong thời gian 36 tháng theo chương trình OPT (Optional Practical Training)

Những thay đổi trong chính sách này nhận được sự ủng hộ của rất nhiều sinh viên trên thế giới. Có thể nói, đây cũng là một cơ hội để sinh viên có thể xin được việc làm lâu dài tại Mỹ

Cơ hội việc làm ngành STEM tại Mỹ cao gấp 10 lần so với các quốc gia khác
Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEM ngày càng lớn. Theo U.S Department of Labor tốc độ tăng trưởng việc làm trong khối ngành STEM khá cao, đến năm 2020 nhu cầu việc làm về toán học, máy tính, phần mềm, kỹ sư tăng lần lượt 16%, 2%, 32% và 62%. Theo dự đoán trong 10 năm tới nước Mỹ sẽ cần 10 triệu lao động trong khối ngành này

- Ở Mỹ có rất nhiều các chương trình học bổng dành cho sinh viên khối ngành STEM

- Cung cấp miễn phí chương trình Career Accelerator Program cho sinh viên năm thứ hai để rèn luyện nâng cao kỹ năng mềm và tạo cơ hội việc làm

- Cung cấp cơ hội thực tập có trả lương cho sinh viên năm 3

- Mức lương ngành STEM tại Mỹ rất hấp dẫn

Tìm hiểu ngành học STEM thu nhập từ 40000 - 60000$ tại triển lãm du học Toàn Cầu 2018

Tại sao du học Stem tại Úc

Cơ hội định cư và làm việc cao
Theo khảo sát năm 2016-2017, top 10 ngành có chỉ tiêu việc làm tăng mạnh nhất chủ yếu tập trung vào các ngành kỹ thuật. Kết quả khảo sát còn cho thấy thu nhập của các nghề thuộc khối ngành STEM ngày càng cao với những mức lương hấp dẫn lên đến 950.000.000 - 1.100.000.000 VNĐ/năm.

Chính phủ Úc chú trọng đầu tư khối ngành STEM
Để giảm phụ thuộc vào tài nguyên không tái tạo được, giảm phụ thuộc vào các đối tác phía ngoài, các quốc gia nói chung và Úc nói riêng cần có sự cân đối giữa bốn khối ngành kể trên. Tại Úc hiện tại, khối STEM còn phát triển chưa tương xứng để quốc gia này có được sự chủ động cần thiết trong phát triển kinh tế. Việc bổ sung ngành nghề, tăng hạn mức trần thư mời nhập cư cho các ngành kỹ thuật, công nghệ trong danh sách SOL của năm tài chính 2015-2016 cho thấy sự điều chỉnh đáng chú ý của chính phủ Úc trong phát triển khối STEM.

Khối ngành phù hợp cho nam và nữ
Xu hướng thế giới đang xoay trục nghiêng về những quốc gia mạnh về STEM - vốn ít được du học sinh Việt Nam chọn học, trong khi đây thật sự là khối ngành học mang lại thu nhập cao ngay khi mới ra trường, cho nhiều cơ hội làm việc dài hạn ở nước ngoài với nhiều chuyên ngành đa dạng, và đặc biệt phù hợp cả với nữ - trái với quan niệm xưa cũ là chỉ có nam mới phù hợp học STEM. Theo khảo sát của các trường đại học tại Úc, gần 50% du học sinh từ Trung Quốc học kỹ thuật là nữ.

Mức lương hấp dẫn
Thị trường lao động tại xứ sở chuột túi luôn cần rất nhiều nhân lực cho khối ngành STEM và mức lương trong năm đầu tiên lên đến 950.000.000 - 1.140.000.000 VNĐ, cao hơn mức lương cho công việc thuộc khối kinh tế gấp 2 hoặc 3 lần.

Du học STEM tại Canada
Canada đang có nhu cầu thúc đẩy tăng trưởng các ngành STEM vì thế tạo ra môi trường cạnh tranh với nguyên tắc mới, cơ hội thuận lợi cho sinh viên, người lao động trong ngành STEM

Theo nghiên cứu và tổng hợp số liệu từ Cục thống kê Canada, người lao động nhập cư có các kỹ năng STEM thường dễ dàng được thăng tiến cũng như được các phúc lợi xã hội tốt hơn so với người dân lao động bản xứ. Chính phủ Canada xem người nhập cư có các kỹ năng STEM là nguồn lao động chính cho họ bởi lẽ, khoảng 50% họ đang có bằng cấp liên quan đến STEM. Hơn 60% sinh viên quốc tế tốt nghiệp chương trình tiến sỹ tại Canada tham gia các khóa học về STEM.

Mức lương của nhóm ngành STEM ở Canada 2017 được đánh giá khá cao

Tìm hiểu ngành học STEM thu nhập từ 40000 - 60000$ tại triển lãm du học Toàn Cầu 2018

Là ngành học HOT và thời thượng nhất ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên nhóm ngành STEM cũng khá kén người học. Để biết mình có phù hợp với ngành học này và tìm hiểu thêm về chương trình học, trường học, học bổng du học tại nhiều quốc gia, ghé Triển lãm du học toàn cầu 2018 sắp tới của VNPC bạn nhé!