Bạn đã apply thành công vào một trường đại học tại Trung Quốc. Những nỗ lực không mệt mỏi của bạn đã được đền đáp xứng đáng bằng tấm vé visa du học Trung Quốc – tấm vé vàng giúp bạn thực hiện ước mơ và hoài bão của mình. Nhưng đến một nơi xa xôi để học và làm việc chưa bao giờ là điều dễ dàng. Để giúp bạn nhanh chóng hòa nhập và thích nghi với cuộc sống mới, hãy lắng nghe học sinh VNPC chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi du học Trung Quốc 2017 dưới đây nhé.

Lắng nghe VNPC chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi du học Trung Quốc 2017

1. Chuẩn bị hành lý du học Trung Quốc
Hành trang lên đường của bạn cần một số đồ dùng thiết yếu và hộ chiếu, tiền và giấy tờ nhập học (cộng với ảnh nền trắng và nền xanh cỡ 3*4 và 4*6) của bên trường.

Nhiều người Việt Nam khi mới sang Trung Quốc sẽ cảm thấy rất nhiều món ăn không hợp vị. Vì vậy khi chuẩn bị balô hành lý các bạn nhớ mang theo một chút mì tôm, bánh đa cua, bánh đa nem nhưng cũng không cần mang quá nhiều đâu nhé! Bởi giờ ở Trung Quốc rất thuận tiện, bạn có thể mua tất cả đồ ăn nêu trên, kể cả mắm tôm, chanh, nước mắm trên taobao.com. Hoặc tìm tới các chợ chuyên bán nguyên liệu Đông Nam Á thì bạn sẽ ngạc nhiên cho mà xem bởi chợ có đầy đủ các hương vị quê nhà cho bạn yêu nấu nướng như: giềng, me chua, lá chanh, hành khô, rau thơm…

Ngoài những thực phẩm mà bạn cần chuẩn bị thì đó là sách vở, bạn có thể đem 1 quyển từ điển Hán Việt, Việt-Hán vài quyển vở đề phòng lúc mới sang chưa thuộc đường đi lối lại thôi. Bởi thực ra bên Trung Quốc mặt hàng rất phong phú và đa dạng, thoải mái cho bạn chọn lựa.

Cần nhắc đến nữa đó là quần áo và giày dép, bạn cũng chỉ cần đem một vài bộ thôi, sang bên đó rồi mua vừa rẻ mà vừa đẹp, mặt hàng đa dạng bạn tha hồ mua sắm.

2. Ẩm thực ở Trung Quốc
Tùy từng vùng phương Bắc hay phương Nam của người Trung Quốc đều có cách sống riêng và văn hóa ẩm thực khí hậu (nóng, lạnh,  rơi tuyết…) khác biệt của từng vùng, ví dụ như phương Nam của Trung Quốc (Nam Ninh, Quế Lâm, Tứ Xuyên, Quảng Châu, Phúc Kiến…..) hoặc Phương Bắc (Bắc Kinh, Thiên Tân,, Sơn Đông…). Ở Nam Ninh thì cũng gần giống với Việt Nam họ hay ăn bún phở (luosi fen, laoyoufen, guilin suanla fen), nhưng mùi vị khác Việt Nam đó là chua cay cộng thêm những loại gia vị ở Việt Nam không có hoặc ít ăn. Còn ở Phương Bắc do khí hậu lạnh hơn họ sẽ thích ăn mặn hơn và cũng cay nữa, món đặc trưng ví dụ như jiaozi (sủi cảo), bánh bao, doufunao (tào phớ mặn), malatang…đặc biệt phương bắc họ sẽ thích ăn các sợi mỳ làm từ lúa mỳ, lúa mạch không giống Phương Nam thích ăn sợi mì làm từ gạo.

3. Mua sắm tại Trung Quốc
Đến với mỗi 1 trung tâm mua sắm của 1 thành phố tại Trung Quốc, bạn sẽ có những cảm nhận hoàn toàn khác nhau. Ở đây phong phú, đa dạng hơn  so với ở Việt Nam, mặt hàng gì cũng có và rất sẵn. Những trung tâm lớn nhất ở Bắc Kinh và Quảng Châu, Thượng Hải sẽ khiến bạn choáng ngợp bởi quy mô và số lượng hàng hóa tại đây. 

4. Ở ký túc xá tại Trung Quốc 
Trong ký túc xá thì có nhiều loại phòng( đơn, đôi, 3 hoặc 4 người) tùy theo túi tiền của mình mà bạn chọn lựa nhưng giá bình quân ở phương Bắc là 50-60 tê/ ngày/người/ phòng đôi. Còn ở phương Nam giá thuê phòng sẽ rẻ hơn 2000- 3000 tệ/ 1 kỳ(4 tháng)/ phòng đôi. Nhiều trường ký túc xá của lưu học sinh sẽ sẵn có  nhà bếp tiện cho các bạn tự nấu nếu không ăn quên đồ Trung Quốc hoặc để tiết kiệm hơn. Cũng có nhiều bạn chọn lựa ăn luôn ở nhà ăn trong trường giá cũng sinh viên mà tiện lợi, nhưng cuối tuần các bạn nên ăn ở ngoài hoặc tổ chức 1 nhóm nấu ăn chung nhau sẽ rất vui. 

Nhiều trường đại học bên đó rất rộng, nếu bạn đi học sẽ tốn nhiều thời gian từ ký túc xá đến giảng đường, nhiều bạn Việt Nam đã chọn lựa mua xe đạp điện để đi, riêng đối với Bắc Kinh và Thiên Tân sinh viên lại thường mua xe đạp cũ để đi.

5. Đi làm thêm khi du học Trung Quốc 2017
Với những bạn có vốn tiếng Trung khá, bạn có thể tự lên những trang web lớn của Trung Quốc để tự tìm việc làm thêm cho mình, ví dụ: zhaopin.com; 58.com, 51job.com ; ganji.com vv, bạn có thể tìm những cửa hàng đồ ăn nhanh hoặc quán đồ tây (nếu bạn có chút tiếng Anh), hoặc phiên dịch khẩu ngữ cho các nơi( Bắc Kinh, Quảng Châu, Nam Ninh, Thượng hải, Triết Giang…. khá dễ tìm việc đối vs ng VN).

6. Khám phá và du lịch khi du học Trung Quốc
Bên Trung Quốc có được cái lợi thế là các kỳ nghỉ lễ tết được nghỉ khá nhiều (1 học kỳ 4 tháng, nghỉ hè hơn 1 tháng , nghỉ tết cũng hơn 1 tháng gần 2 tháng, nào thì nghỉ quốc khánh 1 tuần, tế đoan ngọ, tết trùng dương, tế thanh minh, tế trung thu…. )

Thời gian số một để đến Trung Quốc là đầu mùa thu (tháng mười) thời gian diễn ra ngày lễ quốc khánh Trung Quốc (bắn pháo hoa và các trò chơi dân gian là những hoạt động thường niên), Liên hoan Kungfu Thiếu Lâm, Hội chợ Canton, Tết của những dân tộc thiểu số...chính là những hoạt động náo nhiệt mà bạn không nên bỏ qua. Các điểm tham quan chính của Trung Quốc như Bắc Kinh, Tây An, Thượng Hải, Quế Lâm, Hồng Kông, Thành Đô đều rất thuận lợi để du lịch và khám phá.

Thời gian thứ hai để đi đến Trung Quốc có lẽ là cuối mùa xuân khi hoa nở rộ và nhiệt độ ấm dần lên nhưng chưa quá nóng. Nên tránh đi vào tuần nghỉ Lễ Lao đông ( từ 1 đến 7 tháng 5 ) vì các điểm tham quan, khách sạn và giao thông sẽ chật kín người, giá cả tăng lên đáng kể.

Mùa hè là thời gian lý tưởng để bạn đi đến những vùng xa xôi của Trung Quốc như Tây Tạng, Tây Bắc, Mông Cổ và các khu vực miền núi khi thời tiết ở đây không quá rét và nguy hiểm.

Vào thời điểm này thì ở miền Bắc Trung Quốc là sự lựa chọn của nhiều du khách nhất.Thời tiết ấm hơn, mưa cũng ít. Ở miền Nam thì hơi ẩm ướt. Đây là mùa thấp điểm vì vậy, giá du lịch rẻ hơn.

7. Mua vé máy bay hoặc vé tàu về Việt Nam
Nếu bạn nào muốn book vé máy bay, thì hãy lên web: jipiao.kuxun.cn, qunar.com; còn nếu không bạn cũng có thể mua ctrip.com.

Những chia sẻ của học sinh VNPC khi du học Trung Quốc, sẽ giúp bạn có kinh nghiệm trong học tập và sinh hoạt tại đây. Hãy biến thời gian du học trở thành thời gian tuyệt vời nhất để bạn tích lũy kinh nghiệm và là bước đệm thành công cho tương lai của bạn nhé.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.