Bạn có biết, tại Nhật Bản chi phí khám chữa bênh rất đắt đỏ. Những trường hợp không tham gia bảo hiểm y tế quốc dân, nếu bạn bị cảm cúm và phải đến bệnh viện, một lần khám cũng mất đến 5.000 Yên Nhật. Khám răng, chữa các bệnh về mắt, đau ruột thừa…cũng khiến bạn tốn kém hàng chục ngàn yên. Nếu không tham gia bảo hiểm y tế thì chi phí khám chữa bệnh sẽ là gánh nặng vô cùng vất vả đối với học sinh đi du học Nhật Bản 2018. Việc du học sinh phải tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian học tập tại Nhật Bản là bắt buộc, vì vậy bạn hãy theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn để này.

Những quy định về bảo hiểm y tế khi du học Nhật Bản 2018

1. Bảo hiểm quốc dân – bắt buộc
Đây là 1 trong 2 loại bảo hiểm chính tại Nhật. Đối tượng tham gia gồm có:

- Toàn bộ người dân Nhật Bản.

- Người có tư cách lưu trú trên 3 tháng.

- Người có tư cách lưu trú dưới 3 tháng nhưng đi theo diện lưu diễn, thực tập sinh, công việc đặc thù…hoặc 1 số trường hợp đặc biệt mà sẽ được chính quyền nơi sinh sống cấp cho tư cách lưu trú trên 3 tháng.

Đây là loại bảo hiểm bắt buộc dành cho du học sinh Nhật Bản.

Thủ tục đăng kí và chi phí
Khi có nguyện vọng đăng kí tham gia “bảo hiểm quốc dân”, bạn cần có thẻ cư trú trên 3 tháng, nếu trường hợp bạn chưa có thẻ cần phải có giấy tờ chứng nhận lưu trú trên 3 tháng. Sau đó, bạn đến quầy phụ trách tại tòa thị chính của thành phố, huyện, thị trấn…nơi mình sinh sống để được hướng dẫn.

Lưu ý, vài ngày sau khi đăng kí tham gia, bạn sẽ nhận được giấy khai báo thu nhập. Hãy cố gắng khai báo chính xác và gửi lại đúng hạn vì tiền bảo hiểm hàng tháng bạn phải đóng sẽ tùy vào thu nhập của bạn. Nếu chậm trễ thủ tục này, bạn có thể sẽ phải đóng phí bảo hiểm cao hơn mức lẽ ra bạn phải trả.

Chi phí bảo hiểm hàng tháng sẽ khác nhau tùy theo mức thu nhập của đối tượng tham gia bảo hiểm và tùy theo qui định của từng địa phương.

Phí bảo hiểm có thể được chi trả theo từng tháng hoặc thành một số lần trong năm. Bạn có thể nhận hóa đơn được gửi về nhà, sau đó đến bưu điện, cửa hàng tiện lợi hoặc thanh toán qua thẻ ngân hàng trong vòng 24 giờ gần nhất.

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm
Khi tham gia bảo hiểm y tế quốc dân, bạn sẽ chỉ phải chi trả khoảng 30% chi phí khám chữa bệnh. Cụ thể như sau:

- Trẻ em dưới độ tuổi đi học bắt buộc chỉ phải chi trả 20% chi phí y tế

- Người trong độ tuổi giáo dục bắt buộc và dưới 69 tuổi chỉ ohair trả 30% chi phí y tế

- Người trên 70 tuổi chỉ phải trả 10% chi phí y tế.

- Ngoài ra bạn cũng được hoàn lại tiền đi lại trong trường hợp vào viện cấp cứu, trường hợp khẩn cấp ảnh hưởng đến việc chữa trị, tuy nhiên, phải có giấy xác nhận của bác sĩ.

- Trong trường hợp nằm viện nội trú, bạn cũng sẽ được giảm tiên ăn và tiền ở.

- Ngay cả khi sử dụng dịch vụ y tế ở nước ngoài, bạn sẽ được hỗ trợ 70 - 90% phí y tế (tương đương với phí phải trả ở Nhật) miễn là các dịch vụ ấy giống như các dịch vụ được quy định trong bảo hiểm ở Nhật.

Tuy nhiên, lưu ý rằng bạn phải đóng tiền bảo hiểm đầy đủ theo qui định thì mới được hưởng những ưu đãi trên.

Những trường hợp không được hỗ trợ từ bảo hiểm

- Phí ăn ở tại phòng đặc biệt, phòng theo yêu cầu tại bệnh viện.
- Điều trị bằng phương pháp đặc biệt , như phầm thuật thẩm mĩ….
- Khám sức khỏe định kì.
- Tiêm phòng.
- Chi phí để mua một số vật liệu dùng trong nha khoa, ví dụ như vàng làm răng giả….

Một số lưu ý

- Khi thay đổi thông tin cá nhân, thẻ visa, làm mất thẻ bảo hiểm…hãy đến nơi bạn đăng kí tham gia bảo hiểm để làm lại thẻ bảo hiểm và xác định lại tiền bảo hiểm của mình nếu có thay đổi.

- Trong trường hợp bạn đi khám bệnh mà quên thẻ bảo hiểm, thì bạn vẫn phải trả toàn bộ chi phí, tuy nhiên, sau đó, bạn hãy đến tòa thị chính, mang nộp kèm hóa đơn thanh toán, thẻ bảo hiểm, xác nhận của bác sĩ để làm thủ tục nhận lại tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, thủ tục nhận lại tiền có thể mất thời gian khá lâu, vì vậy, hãy chắc chắn bạn nhớ mang thẻ bảo hiểm khi khám bệnh.

2. Bảo hiểm du học sinh.
Một loại bảo hiểm thứ 2 mà du học sinh cần biết đó là Bảo hiểm du học sinh. Nếu bạn đã tham gia vào bảo hiểm quốc dân và cả bảo hiểm du học sinh thì chi phí y tế bạn phải trả sẽ được hỗ trợ ở mức đáng kể.

Đối tượng.
Du học sinh nước ngoài tại Nhật Bản theo diện tự túc, bán tự túc, học bổng….

Thủ tục đăng kí.

- Bạn có thể mua bảo hiểm du học sinh trực tiếp tại trường mình theo học ở Nhật. Nhà trường sẽ đăng kí toàn bộ thủ tục tham gia bảo hiểm cho bạn.

- Đối với du học sinh có visa du học thì chi phí bảo hiểm đã bao gồm trong học phí.

Quyền lợi
Khi tham gia bảo hiểm y tế quốc dân, bạn sẽ được hỗ trợ 70% chi phí y tế, tức là bạn chỉ phải trả 30%. Tuy nhiên, nếu 30% đó vượt quá 3000 yên thì khi đăng kí bảo hiểm du học sinh, bạn chỉ phải trả 30% của 30% đó. (trừ trường hợp bệnh mãn tính hoặc điều trị nha khoa).

Ví dụ: Bạn bị tan nạn cần phải điều trị trong bệnh viện. Phí điều trị và tổng tiền thuốc, tiền lưu trí tại viện là 30.000 yên.

- Nếu tham gia Bảo hiểm quốc dân, bạn chỉ phải trả 30% của 30.000 yên đó, tức là 9000 yên.

- Tuy nhiên, phần phát sinh này > 3000 yên. Nên nếu tham gia cả bảo hiểm du học sinh, bạn sẽ chỉ phải trả 30% của 9000 yên, tức là 3000 yên và được hỗ trợ 6000 yên.

Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc, tuy nhiên, nếu tham gia bảo hiểm du học sinh, bạn có thể giảm bớt được gánh nặng về chi phí y tế trong cuộc sống tại Nhật của mình.

Với 2 loại bảo hiểm trên, vấn đề sức khỏe của bạn khi du học Nhật Bản 2018 cũng được an tâm phần nào. Để được tư vấn lộ trình học tập và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ du học, mời bạn liên hệ với VNPC bạn nhé.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.