Làm thêm là cụm từ “đặc sản” không chỉ dành sinh viên trong nước mà nó còn trở nên phổ biến trong cộng đồng du học sinh. Tại Phần Lan, chính phủ cho phép học sinh quốc tế đi làm thêm. Và bạn biết đấy, đối với từng thành phố, cơ hội tìm việc làm là khác nhau và càng những thành phố lớn như Helsinki, Tampere, Turku, Lahti…thì cơ hội kiếm được việc làm càng lớn. Để có thể tự tin và nhanh chóng kiếm được một công việc làm thêm khi du học Phần Lan 2017, bạn nên tham khảo những quy định sau.

Những quy định về làm thêm khi du học Phần Lan 2017

1. Những quy định về làm thêm mà bạn cần biết
Môi trường sống thanh bình, điều kiện ăn ở tốt, chi phí sinh hoạt thấp (400-500 Euro một tháng) là yếu tố quyết định chi phí học đại học tại Phần Lan thấp hơn nhiều so với học tại Anh, Australia, Mỹ... Thậm chí, chi phí học tại Phần Lan chỉ bằng 1/2 chi phí học tại Singapore. Trước đây, Phần Lan luôn thực hiện chính sách miễn học phí ở tất cả các bậc học, tuy nhiên, từ kì học mùa thu 9/2017, Phần Lan bắt đầu thu học phí. Và để tiết kiệm chi phí khi du học Phần Lan 2017, đi làm thêm là sự lựa chọn của nhiều du học sinh.

Chính phủ Phần Lan quy định sinh viên được phép làm thêm 20 giờ mỗi tuần và làm việc toàn phần trong các kỳ nghỉ lễ, Tết trong năm. Lương làm thêm từ 8 EUR đến 15 EUR mỗi giờ. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được phép ở lại một năm để làm việc. Đây là cơ hộ tuyệt vời để bạn vừa học tập và làm việc tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho sau này.

2. Các công việc làm thêm khi du học Phần Lan 2017
Làm thêm tại Phần Lan, các bạn sinh viên Việt Nam thường chọn những công việc như dọn dẹp, giao báo, hái dâu, chăm sóc…Cụ thể đặc điểm từng công việc như sau:

Dọn dẹp: Công việc này là lau dọn các khách sạn, nhà ở, phòng ốc và tàu du lịch với mức lương tầm 7 – 9 Euros/1h. Làm buổi tối lương sẽ tăng hơn một chút. Đây là công việc các bạn sinh viên Việt Nam thường chọn nhưng sẽ khá khó khăn cho các bạn không có xe và không biết tiếng Phần Lan. Tuy nhiên nếu các bạn may mắn sẽ tìm được nơi làm mà chủ biết tiếng Anh.

Personal Assistant: Đây là công việc chăm sóc người già, người tàn tật như nấu cơm, dọn dẹp, giúp họ vệ sinh cá nhân. Công việc này được trả lương khá cao 9 – 12 Euros/1h. Và việc bạn được nhận hay không phụ thuộc trực tiếp vào người mà các bạn chăm sóc nên có thể bạn sẽ gặp được nhiều chủ không yêu cầu tiếng Phần.

Hái dâu, hái đậu, đóng gói rau quả: Đây là công việc thích hợp cho các bạn sinh viên làm trong dịp hè. Đây là công việc hầu như không yêu cầu các bạn phải biết tiếng Phần và lương cũng khá tốt 8 Euros/1h. Nếu các bạn làm đóng gói rau quả cũng thường được lấy rau về ăn.

Giao báo: Công việc này được các bạn nam chọn khá nhiều. Giao báo tạm chia thành 2 loại là theo giờ và theo số lượng. Ngoài giao báo các bạn còn phát tờ rơi và quảng cáo đến từng nhà. Mức lương cho việc này vào khoảng 7 – 9 Euros/1h. Bên cạnh đó còn việc phân loại thư từ, bưu phẩm theo zip code để gửi về các nơi cũng có mức lương khá cao 10 Euros/1h.

Những công việc sáng tạo, online, freelancer như viết lách, dịch bài… thì hoàn toàn phụ thuộc vào các bạn. Các bạn có thể tìm những công việc này trên internet và chắc chắn những công việc này tốn ít sức lực hơn so với những việc phía trên. Tuy nhiên bên cạnh trình độ, sự hiểu biết bạn cần có tiếng Anh hoặc sử dụng thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Phần là lợi thế tốt nhất.

3. Cách tìm việc làm thêm tại Phần Lan
Có 2 cách đó là bạn từ tìm qua internet hoặc tìm qua người quen.

- Với cách thứ nhất bạn cứ tìm việc trên mạng, dùng google translate rồi apply qua email. Cố gắng học mấy từ cơ bản tiếng Phần như công việc (työpaikka), tìm kiếm (haku), application (hakemus) để viết subject cho email. Tuy nhiên bạn nên liên lạc trực tiếp với bên tuyển dụng. Đây là trang web giúp các bạn kiếm việc làm ở Phần Lan  te-services.fi/te/en/index.html

- Tìm qua người quen: Cách tìm việc này phổ biến và hiệu quả hơn. Bạn nên cởi mở, mở rộng mối quan hệ khi học tập tài Phần Lan. Điều này sẽ giúp các bạn dễ tìm được một công việc bán thời gian tốt với mức lương cao.

4. Mất bao lâu để có được một công việc làm thêm tại Phần Lan?
Thường để được nhận vào làm các bạn phải chờ từ 1 – 2 tháng. Có người may mắn thì được nhận ngay từ lần đăng kí đầu. Các bạn nên kiên trì gởi email đến nhiều chỗ. Mở rộng phạm vi tìm kiếm việc làm, nếu có điều kiện tốt cho việc đi lại các bạn cũng nên cân nhắc tìm việc ở các thành phố lân cận.

Tìm việc làm thêm khi du học Phần Lan 2017 khá khó khăn nhưng không phải không thể tìm được. May mắn sẽ mỉm cười với những ai kiên trì gọi điện, gửi mail xin việc và có tinh thần cầu thị. Và bạn nên nhớ rằng, mục đích chính khi sang Phần Lan là để học, bạn nên cân bằng thời gian làm việc để không ảnh hưởng đến việc học nhé.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.