Thụy Sỹ nằm tại trung tâm Châu Âu, được mệnh danh là một trong những điểm du lịch lí tưởng nhất trên thế giới. Đây là đất nước đầu tiên đưa du lịch trở thành một ngành công nghiệp với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và vô cùng hấp dẫn. Có thể nói không nơi nào trên thế giới lại xinh đẹp và thanh bình như Thụy Sỹ.

Thụy Sỹ còn là cái nôi đào tạo ngành quản lý du lịch khách sạn, điều đó lý giải vì sao du học sinh trên khắp thế giới đổ về đây để theo học ngành này. Tuy nhiên, cũng giống như các quốc gia châu Âu khác, Thụy Sỹ cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng dân số già và nguồn nhân lực ngày càng giảm sút. Ở bài viết này VNPC sẽ điểm danh những ngành nghề đang bị xếp vào tình trạng thiếu nhân lực ở Thụy Sỹ năm 2018 bạn nhé!

Du học Thụy Sỹ 2018: Điểm danh những ngành nghề thiếu nhân lực

Với sự tăng cường số hóa toàn cầu và thực trạng già hóa lực lượng lao động, Thụy Sỹ có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu khoảng nửa triệu lao động trong mọi ngành nghề vào năm 2030.

Chính phủ cũng như các công ty Thụy Sỹ đã nhanh chóng nhận ra nguy cơ thiếu hụt lao động, đặc biệt là nguồn lao động có chất lượng và tay nghề cao. Một báo cáo mới đây của cơ quan tuyển dụng Adecco kết hợp với trường đại học Zurich cũng đã chỉ ra điều tương tự.

Báo cáo này cũng hỗ trợ đưa ra số liệu về các ngành nghề mà các nhân viên được săn đón nhiều nhất vào quý đầu tiên của năm 2018, đồng thời cũng là cơ hội việc làm khi du học Thụy Sỹ 2018 mà các bạn du học sinh không thể bỏ qua

- Dịch vụ ủy thác và tín thác (kiểm toán viên, cố vấn thuế…)
- Kỹ thuật sư lành nghề
- Kỹ sư
- Bác sĩ, trợ lý y tế và dược sĩ
- Các ngành công nghệ thông tin
- Thiết kế kĩ thuật
- Chuyên gia điều hành nhà máy, kiểm soát chất lượng
- Các ngành pháp lý (luật sư, cố vấn luật, pháp chế…)
- Giáo dục (giáo viên các cấp, giảng viên…)
- Các vị trí quản lý và dịch vụ công

Sự khác biệt về cơ hội việc làm ở  các vùng miền
Ở các vùng miền nói tiếng Đức của đất nước Thụy Sỹ, kỹ thuật viên là những người được các nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất. Nicole Burth, giám đốc điều hành của Adecco cho biết: “Với tình trạng và số lượng lao động như hiện nay, rất khó để có thể lấp đầu chỗ trống nghề nghiệp kỹ thuật viên. Thật không may là vẫn còn quá ít các nữ lao động có bằng cấp về toán học, công nghệ thông tin, khoa học tự nhiên và kỹ thuật”

Với các khu vực nói tiếng Pháp và Ý thì tình trạng thiếu nguồn lao động cho dịch vụ ủy thác và tín thác là nghiêm trọng nhất, đồng thời kỹ thuật viên lành nghề cũng chễm chệ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu từ báo cáo trên, các trường đại học Thụy Sỹ cũng đang điều chỉnh và mở thêm các chuyên ngành phù hợp nhằm hỗ trợ đáp ứng nhu cầu lao động của nền kinh tế Thụy Sỹ.

Để được tư vấn thêm về chương trình học, trường học, các ngành nghề phù hợp với bạn tại Thụy Sỹ, ghé VNPC ngay ngày hôm nay bạn nhé!