Khám sức khỏe du học khi đi du học là điều kiện tiên quyết để hoàn thành hồ sơ xin VISA du học ở hầu hết các quốc gia. Có rất nhiều những trường hợp dù đã hoàn thành xong xuôi hồ sơ giấy tờ du học nhưng không đủ sức khỏe do mắc bệnh gan hay Lao phổi mà phải ở lại Việt Nam hoặc qua 1 quốc gia khác. Khám sức khỏe không chỉ kiểm tra được tình trạng sức khỏe của bản thân mà còn là cơ sở để xác định bạn có đủ điều kiện du học hay không. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn sinh viên vẫn còn lo lắng và chưa nắm rõ được các thủ tục, điều kiện này. 

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, VNPC cũng đã gặp những tình huống dở khóc dở cười về vấn đề sức khỏe. Đây là 1 vấn đề vô cùng đáng lưu tâm bởi sang môi trường mới, bạn sẽ phải đối diện với những áp lực, nếu sức khỏe không tốt sẽ  không thể học tập tốt. Ở bài viết này du học VNPC sẽ giải đáp giúp bạn 1 vài vấn đề cần lưu tâm về sức khỏe khi du học Úc 2019 nha.

Những vấn đề cần luu tâm khi khám sức khỏe du học Úc 2019

1. Bạn cần chuẩn bị gì về mặt sức khỏe?

Tìm hiểu việc chăm sóc sức khỏe bản thân
Sinh sống tại một quốc gia xa lạ đồng nghĩa với việc các bạn phải tự xoay xở những vấn đề liên quan đến sức khỏe của mình. Bạn biết đấy! Có rất nhiều vấn đề có thể xảy đến với bạn trong thời gian bạn học tập ở nước ngoài như cảm cúm, đau bụng, đau đầu,… vì thế, bạn cần phải tự biết chăm sóc bản thân cũng như những người xung quanh. Việc học cách tự chăm sóc bản thân và hiểu biết một số thông tin y khoa cơ bản sẽ giúp bạn giải quyết được những khó khăn trên.

Khám sức khỏe
Trước khi đi khám sức khỏe du học Úc bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết sau đây:

- Bản gốc hộ chiếu
- Mẫu đơn khám sức khỏe.
- Phiếu khám sức khỏe trước đây (nếu có).

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm các quy trình cụ thể như sau:

- Khám lâm sàng: nội khoa, nhãn khoa, phụ khoa, răng hàm mặt, tai mũi họng, kiểm tra huyết áp.
- Xét nghiệm: xét nghiệm nhóm máu, công thức máu, nước tiểu, gan, thận, đường huyết.
- Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, chụp tim phổi, điện tâm đồ
- Chích ngừa: sau quá trình khám sức khỏe, bạn sẽ được yêu cầu đi chích ngừa. Lệ phí sẽ tùy theo độ tuổi và các hình thức chích ngừa được yêu cầu.

Đặc biệt, bạn cũng cần cạo vôi răng trước khi đi du học Úc. Việc lấy vôi răng nên được thực hiện định kỳ từ 3 – 6 tháng giữa các lần lấy, do đó bạn cần phải lựa chọn nha sĩ thật kỹ lưỡng để đảm bảo tiến trình thực hiện không bị gián đoạn.

2. Quy trình khám sức khỏe du học Úc

Bước 1. Đặt lịch hẹn với những bác sĩ đã được Lãnh sự quán/Đại sứ quán chỉ định. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo tại website : http://www.immi.go/au/contacts/overseas/v/vietnam/panel-doctors.html

Bước 2. Điền đầy đủ thông tin tại mục “Chi tiết về đương đơn” có tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Hoa Kỳ hoặc tải trực tiếp từ website:

- Mẫu đơn khám sức khỏe 26 dành cho đương đơn xin visa du học Úc: http://www.immi.gov.au/allforms/pdf/26.pdf
- Mẫu đơn chụp hình phổi 160 dành cho đương đơn xin visa du học Úc: http://www.immi.gov.au/allforms/pdf/160.pdf

Bước 3. Tiến hành dán ảnh thẻ hộ chiếu vào góc phải của mẫu đơn.

Bước 4. Đem theo hồ sơ đã được điền đầy đủ thông tin và hộ chiếu đến gặp bạn sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

Bước 5. Nộp hồ sơ xin visa du học Úc kèm theo biên lai và những giấy tờ liên quan khác xác nhận việc khám sức khỏe du học Úc đã được hoàn tất. 

Phần 3: Nên khám sức khỏe du học Úc ở đâu?
Du học sinh đến các địa chỉ khám sức khỏe du học Úc năm 2019 đã được Lãnh sự quán/Đại sứ quán chỉ định như:

- International SOS Ho Chi Minh city clinic: 167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. 
- International Organisation for Migration (IOM): 1B Phạm Ngọc Thạch, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. 
- International SOS Hà Nội: 51 Xuân Diệu, quận Tây Hồ, thủ đô Hà Nội. 
- Family Medical Practice: 298 I Kim Mã, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội.
- Family Medical Practice: 50 – 52 Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. 

Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thêm thông tin về yêu cầu về sức khỏe đối với việc nhập cảnh Úc tại địa chỉ http://www.immi.gov.au/allforms/health-requirements/ và chi tiết các phòng khám được chấp thuận tại Việt Nam http://www.immi.gov.au/contacts/panel-doctors/ 

Cần chú ý là sau khi khám xong, bác sĩ sẽ gửi cho bạn phiếu khám sức khỏe và sắp xếp lịch hẹn điều trị tiếp theo nếu cần thiết. Bạn sẽ phải tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Phiếu khám sức khỏe sẽ có giá trị trong vòng 6 tháng. Lệ phí khám sức khỏe du học Úc sẽ là 215 USD đối với người trên 15 tuổi và dưới 15 tuổi là 132 USD.

4. Những điều nên lưu ý trước khi khám sức khỏe du học Úc

- Không ăn nhiều chất béo trước khi xét nghiệm.
- Không uống cà phê và các chất kích thích trước khi xét nghiệm máu.
- Không uống thuốc cảm trước khi khám.
- Không ăn những thực phẩm có màu đỏ trước khi nội soi đại tràng.
- Không uống rượu trước khi xét nghiệm mỡ máu.
- Nên uống nhiều nước trước khi đi khám.
- Nên ghi lại các câu hỏi còn thắc mắc trước khi đi khám.

Với nhiều trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn, Úc luôn thu hút các sinh sinh viên tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, những vấn đề về sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu của đất nước này. Bạn nên chuẩn bị sức khỏe thật tốt từ khi bắt đầu làm hồ sơ du học Úc

Đối với những bệnh mãn tính nên tìm cách để bổ trợ sức khỏe và có đơn thuốc của bác sĩ xác nhận trước khi lên đường du học. Vấn đề dược phẩm và sử dụng thuốc kháng sinh cũng là 1 vấn đề rất đáng quan tâm khi du học nước ngoài. Bởi bạn sẽ không mua được thuốc kháng sinh nếu không có đơn thuốc của bác sĩ khi du học Úc. Trên đây là 1 số những hướng dẫn sơ qua để các bạn nắm được thông tin du học Úc. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin, thủ tục về khám sức khỏe du học Úc để có sự chuẩn bị kỹ càng và thành công thực hiện ước mơ du học nước Úc. Chúc các bạn thành công với con đường du học của mình.