Khi đi du học Úc 2017, bạn được phép đi làm thêm 20h/ tuần với những công việc phù hợp với năng lực và khả năng của mình. Tuy nhiên ở các thành phố khác nhau thì cơ hội tìm kiếm việc làm và mức lương mà bạn được trả sẽ không giống nhau. Vì vậy nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy tham khảo bài viết sau để lựa chọn địa điểm học và lên kế hoạch cụ thể cho bản thân mình nhé.

1. Thủ đô Canberra
Canberra – thủ đô của nước Úc nổi tiếng với trường Đại học Quốc gia Úc (ANU) danh tiếng thu hút hơn 16 nghìn sinh viên nhập học hàng năm. Canberra vẫn được xem là thiên đường của giới du học sinh Úc khi xin việc làm thêm. Tại thành phố này hầu hết sinh viên Việt Nam đều có việc làm thêm ổn định và được trả mức lương khá cao so với mặt bằng chung ở các thành phố khác tại Úc.

So sánh cơ hội làm thêm khi du học Úc 2017

Lướt qua trang web của hội sinh viên tại Canberra, có thể thấy rằng công việc làm thêm ở Canberra được trả khá hậu hĩnh dao động từ 17,5 đến 23 đô Úc/giờ.

Canberra không có nhiều điểm vui chơi, giải trí, chủ yếu là giới công sở và sinh viên, vì thế mọi người thường đùa nhau rằng du học sinh ở Canberra không những làm được nhiều tiền mà còn không có chỗ để tiêu tiền.

2. Thành phố Sydney
Sydney với hơn 4,3 triệu dân là một thành phố thu hút số lượng lớn các du học sinh từ các nước. Thêm vào đó, một số lượng lớn lao động tự do từ các nước và những người du lịch đi làm thêm càng tăng thêm tính cạnh tranh khi tìm việc làm tại Sydney. Quả thật, để tìm một công việc làm thêm tại Sydney cực kỳ khó vì việc thì ít mà số lượng người cần việc quá đông.

Nếu các bạn sinh viên ở Canberra chê mức lương 10,5$/1h thì đó là niềm mơ ước của các bạn sinh viên ở Sydney. Mức lương bình quân làm việc cho chủ người Việt hoặc chủ Trung Quốc tại Sydney là từ 8-10 đô/giờ. Mức lương này chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 mức lương mà các bạn ở Canberra nhận được.

Ở Sydney, cũng có một số du học sinh may mắn được làm việc với những ông chủ Tây hoặc làm trong những siêu thị lớn như Coles, Woolworths, Kmart… thì được trả lương khá cao nhưng số này không nhiều, hầu hết vẫn phải chật vật tìm việc phù hợp.

3. Thành phố Melbourne
Không có số dân đông như Sydney, không có nhiều công việc tốt như Canberra nhưng Melbourne lại có ưu thế có rất nhiều nông trại xung quanh cung cấp một lượng công việc khá lớn cho sinh viên du học Úc 2017.

Bạn có thể thử sức mình tại những trang trại trồng nho khi mùa nho chín tới và người ta cần nhiều người để thu hoạch nho cho những mẻ rượu vang thượng hạng. Tuy nhiên công việc này khá vất vả và phải làm việc ngoài trời dưới thời tiết nóng nực. Tốt hơn bạn nên xin làm tại những trang tại trồng rau của quả trong nhà kính. Ngoài ra thì chợ Victoria cũng là một địa điểm lý tưởng để các bạn sinh viên kiếm thêm thu nhập. Làm việc tại chợ Victoria tuy lương không cao như việc làm tại các nông trại nhưng nhiều người đã gắn bó rất lâu với công việc ở đây và nếu biết dành dụm thì cũng đủ trang trải chi phí và tiết kiệm được tiền sinh hoạt khi du học Úc.

4. Tiểu bang Queensland
Nếu đi du học tại Úc và sinh sống gần khu cộng đồng người Việt tại tiểu bang Queensland thì tương đối sẽ dễ tìm được việc làm thêm hơn so với những khu vực khác. Hơn nữa, nếu bạn chọn du học Úc tại tiểu bang Queensland thì môi trường sống tại đây yên tĩnh, an lành và rất thích hợp cho việc học tập.

Mức thù lao cho công việc làm thêm tại Queensland cũng không kém các thành phố khác. Vì mức lương tối thiểu theo quy định chung tại nước Úc là từ 15 AUD/ một giờ (tùy theo công việc).

5. Du học sinh Úc tìm việc làm thêm bằng cách nào?
Bạn biết ở Úc có những công việc làm thêm, nhưng làm thế nào để bạn tìm được một công việc phù hợp với mình? Các bảng thông báo ở trường học, các trang mạng giới thiệu việc làm, các văn phòng hướng nghiệp của cơ sở giáo dục hoặc thông tin từ bạn cùng học, cùng ở trọ hay dân bản địa đều là những nguồn cung cấp thông tin việc làm. Những điều bạn cần làm là:

Đọc báo và các trang tìm việc trực tuyến. Trên các báo thường có mục tuyển dụng nhân viên toàn thời gian cũng như bán thời gian, bạn có thể tìm hiểu và nộp hồ sơ tuyển dụng. Nếu có sẵn Internet, hãy vào những trang tìm việc trực tuyến của Úc như: careerone.com.au, seek.com.au, mycareer.com để tìm công việc ưng ý.

Một số trường cung cấp bảng thông báo công việc trong trường cũng như công việc trực tuyến. Hãy liên hệ với nhân viên hỗ trợ sinh viên du học Úc của trường bạn để tìm ra những công việc mà trường bạn tuyển.

Đăng ký thông tin chi tiết của bạn tại mục tuyển dụng của công ty. Những thông tin này giúp chúng ta có được công việc thời vụ hay bán thời gian.
Một số lưu ý quan trọng bạn cần nhớ:

Hãy nhớ mục tiêu quan trọng nhất khi đi du học Úc 2017 chính là học. Làm thêm giúp bạn kiếm thêm tiền để chi tiêu những nhu cầu bạn cần, nhưng đừng mải mê kiếm tiền mà quên nhiệm vụ quan trọng ấy. Kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh là rất quan trọng. Bạn nói tiếng Anh tốt có thể sẽ giúp bạn kiếm được việc làm một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là cho những công việc yêu cầu giao tiếp và đối đáp với khách hàng như phục vụ nhà hàng. Nói tốt tiếng Anh, bạn cũng có thể thử xin việc khảo sát thị trường qua điện thoại hay khảo sát ngoài trời. Chưa kể thù lao của công việc này khá cao so với mặt bằng hiện tại (20 AUD/giờ). Bạn hãy liên hệ với VNPC để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.