Vậy là đã 1 tuần kể từ ngày chính phủ thông báo mở cửa lại biên giới theo 5 bước, đi kèm với quy định cách ly tại nhà được áp dụng từng bước, bắt đầu từ 28/02/2022.

Tất cả những người đến New Zealand mà không mang quốc tịch New Zealand đều phải có bằng chứng tiêm chủng trước khi lên máy bay bay đến New Zealand. (Trừ khi bạn dưới 16 tuổi hoặc có giấy chứng nhận không tiêm chủng vì lí do y tế/ sức khỏe...).

Quy định cách ly tại nhà khi nhập cảnh vào New Zealand từ 28/2/2022

Yêu cầu tự cách ly (tại nhà)

  • Yêu cầu tự cách ly chỉ áp dụng cho những người đã tiêm phòng đầy đủ đủ điều kiện nhập cảnh vào New Zealand.
  • Bạn phải tự cách ly trong 10 ngày ở New Zealand. Nếu thời gian cách ly của New Zealand thay đổi, chẳng hạn như giảm xuống còn 7 ngày, thì thời gian tự cách ly cũng sẽ thay đổi.
  • Người nhập cảnh sẽ được làm 3 xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại sân bay, một để sử dụng vào ngày 0/1 và một để sử dụng vào ngày 5/6, và một phụ để dự phòng.
  • Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ cần phải thực hiện xét nghiệm PCR tại Trung tâm Kiểm tra Cộng đồng hoặc Bác sĩ gia đình để giải trình tự toàn bộ bộ gen nhằm nhanh chóng xác định và phản ứng với các biến thể mới sắp qua biên giới.

Làm thế nào để di chuyển đến chỗ cách ly?

  • Bạn có thể sự dụng phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân để di chuyển trực tiếp tới nơi bạn cách ly (về nhà).
  • Nếu bạn đi bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể dừng lại để đổ xăng, nhưng hãy quét bằng ứng dụng NZ COVID Tracer và đeo khẩu trang.
  • Nếu bạn di chuyển bằng phương tiện công cộng, bạn phải đeo khẩu trang khi di chuyển. Điều này bao gồm cả việc đáp chuyến bay nội địa để đến nơi mà bạn sẽ tự cách ly.

Điều gì xảy ra với các thành viên còn lại trong gia đình?

  • Nếu bạn đang tự cách ly trong khi các thành vien trong gia đình bạn không đi cùng (1 mình bạn về nước, những người khác vẫn ở lại NZ) thì các thành viên trong gia đình vẫn có thể đi lại bình thường, trừ khi bạn có xét nghiệm dương tính.
  • Trẻ em (dưới 16 tuổi) sẽ cách ly cùng cha mẹ hoặc người giám hộ.

Nếu bạn không thể tự cách ly an toàn tại Nhà
Bạn phải lên kế hoạch trước để đảm bảo rằng bạn có thể đáp ứng các yêu cầu tự cách ly trước khi đến New Zealand.
Bất kỳ ai vi phạm các yêu cầu đều có thể bị phạt theo Đạo luật Ứng phó Y tế Công cộng COVID-19.

Xem thêm: https://covid19.govt.nz/international-travel/travel-to-new-zealand/when-new-zealand-borders-open/

Có thể thấy hiện nay, hầu hết các quốc gia đã mở ra chế độ bình thường mới khi tiếp nhận về dịch bệnh. Nếu bạn đang chuẩn bị cho kế hoạch học tập tại nước ngoài của mình, liên hệ với VNPC để được tư vấn và hướng dẫn bạn nhé!