Du học Nhật Bản 2018 là một quyết định và dấu mốc quan trọng đối với nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam. Ngoài vấn đề định hướng lựa chọn trường học, ngành học thì những lưu ý về hồ sơ giấy tờ xin visa cũng là những yếu tố quyết định bạn có được sang Nhật học tập hay không. Tuy nhiên, có nhiều bạn còn mông lung và mơ màng về thủ tục Visa du học Nhật Bản, vì vậy mà trong bài viết dưới đây VNPC sẽ đưa ra một số chú ý quan trọng. Điều này sẽ giúp học sinh và sinh viên chủ động và sát sao hơn với quá trình.

Những lưu ý quan trọng về visa du học Nhật Bản 2018

1. Phân biệt Visa du học Nhật Bản và Passport
Sau khi nhận được thông báo nhập học, học sinh cần tiến hành các thủ tục xin phép nhập cảnh vào Nhật Bản. Điều tiên quyết là phải xin được visa du học Nhật Bản như một thủ tục để nhập cư vào đất nước này. Không có nó, bạn không thể sang Nhật ngay cả khi nhà trường đã đồng ý tiếp nhận bạn. Trước hết, bạn cần phân biệt rõ giữa visa và Hộ chiếu. Trong trường hợp cụ thể, đối với du học Việt Nam đi du học Nhật Bản, hai loại giấy tờ này được hiểu như sau:

- Thị thực nhập cảnh Nhật Bản (hay còn gọi là VISA) là một loại chứng nhận quan trọng do Chính phủ Nhật Bản cấp cho người nước ngoài muốn đến nước họ.

- VISA khác với Hộ chiếu (Passport) là một loại giấy tờ quan trọng do Chính phủ Việt Nam cấp cho du học sinh như một Giấy Phép Ðược Quyền Xuất Cảnh khỏi đất nước và Ðược Quyền Nhập Cảnh trở lại từ nước ngoài.

2. Các kiểu xin VISA du học Nhật Bản 2018

Xin Visa du học khi chưa nhận được “Giấy chứng nhận tư cách cư trú”
Đây là trường hợp, học sinh có nguyện vọng du học Nhật Bản xin làm thủ tục VISA tại Đại Sứ Quán hay Lãnh Sự Quán Nhật Bản tại Việt Nam khi chưa có Giấy chứng nhận tư cách lưu trú. Cách làm này mất rất nhiều thời gian vì hồ sơ xin Visa phải gửi đi gửi lại giữa hai nước cũng như trong nước Nhật. Vì vậy, VNPC khuyên bạn không nên chọn cách này, bởi thủ tục rất phức tạp và rủi ro như thất lạc giấy tờ cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình du học của bạn.

Xin Visa du học khi có “Giấy chứng nhận tư cách cư trú”
Với cách thứ 2, du học sinh Nhật Bản có phía nhà trường đại diện có thể được Cục quản lý nhập cảnh Nhật Bản cấp “Giấy chứng nhận tư cách cứ trú”, tiếp đến xin VISA. VNPC sẽ giúp bạn xin VISA theo hướng này, so với cách trên thì cách này nhanh hơn và thuận tiện hơn rất nhiều.

3. Xin Giấy chứng nhận tư cách cư trú COE
Certificate of Eligibility (COE) tức là Giấy chứng nhận tư cách lưu trú. Sau khi có quyết định nhập học, VNPC sẽ giúp bạn liên lạc với trường về các thủ tục cần thiết để nhập học và các thủ tục khác cần tiến hành khi sang Nhật Bản. Lúc này, nhà trường sẽ nhận ủy quyền từ phía gia đình và VNPC tiến hành nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tư cách lưu trú tại các Cục quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương nơi trường đặt trụ sở. Thủ tục của mỗi trường sẽ khác nhau. Vì vậy, VNPC sẽ cùng bạn chuẩn bị mọi giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của nhà trường mà bạn đã lựa chọn.

4. Tiến hành xin VISA du học Nhật Bản
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận tư cách lưu trú, du học sinh tiến hành bổ sung những giấy tờ cần thiết khác để tiến hành thủ tục xin cấp VISA tại Đại sứ quán Nhật Bản hoặc Tổng lãnh sự quán Nhật Bản. Tại sao lại là "hoặc", đó là bởi Đại sứ quán Nhật Bản chỉ tiếp nhận hồ sơ của những người có nơi cư trú ở các tỉnh, thành phố từ Tỉnh Gia Lai, Bình Định trở ra phía Bắc; Tổng lãnh sự quán Nhật Bản sẽ quản lý từ các tỉnh từ Tỉnh Đắc Lắc, Phú Yên trở vào phía nam.

Các giấy tờ cơ bản cần thiết cho việc xin VISA du học Nhật Bản bao gồm:

- Hộ chiếu
- Tờ khai xin cấp Visa 1 tờ
- 01 ảnh 4,5cm x 4,5cm
- Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú tại Nhật
- Tài liệu xác nhận chính xác bản thân (01 bản): Trường hợp đi học tiếng, du học: Giấy phép nhập học

Ngoài những hồ sơ nêu trên, tùy trường hợp có thể Đại Sứ Quán hoặc Bộ Ngoại Giao sẽ yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ khác. VNPC sẽ giúp bạn liên hệ với Đại Sứ Quán và cùng bạn chuẩn bị mọi hồ sơ đạt yêu cầu.

Thời gian cần thiết để nhận kết quả VISA Du học Nhật Bản : Thời gian nhận kết quả VISA du học Nhật Bản là 5 ngày kể từ ngày nộp đơn xin (có trường hợp cần thời gian xem xét nhiều hơn 5 ngày)

5. Tiêu chuẩn cơ bản theo quy định về việc cấp VISA
Theo quy định, nếu người xin cấp visa thỏa mãn các yêu cầu dưới đây, trong trường hợp xét thấy việc cấp visa là hợp lý, sẽ được cấp visa.

- Người xin visa được xác nhận chính xác là có hộ chiếu còn hạn sử dụng, có quyền và tư cách được trở về nước mình hoặc tái nhập quốc lại nước người đó đang lưu trú.

- Hồ sơ xuất trình xin visa phải đầy đủ, hợp lệ.

- Hoạt động dự định của người xin visa tại Nhật hoặc thân phận, vị trí và thời hạn lưu trú của người xin visa phải phù hợp với tư cách lưu trú và thời hạn lưu trú được

Lưu ý:
Giấy chứng nhận tư cách lưu trú và VISA là những giấy tờ quan trọng nhất để đươc nhập cảnh vào Nhật Bản nên cần được giữ gìn cẩn thận, các bạn cũng cần lưu ý về hiệu lực của những giấy tờ này.

6. Sau khi nhập cảnh, cần lưu ý gì về VISA du học?
Trước tiên, bạn cần kiểm tra xem visa “du học” đã được dán trên hộ chiếu chưa. Bạn cần sang Nhật Bản trong thời gian có hiệu lực của visa và Giấy chứng nhận tư cách lưu trú. Tại sân bay, bạn sẽ làm đơn đăng ký nhập cảnh và cần được cán bộ hải quan tại đó đóng dấu cho phép nhập cảnh. Sau khi được phép nhập cảnh, bạn sẽ được cán bộ hải quan dán vào hộ chiếu “Thẻ lưu trú (*)”, vì vậy khi này bạn cần kiểm tra kỹ lại nhé! VISA du học tại các trường tiếng có thời hạn tối đa là 1 năm 3 tháng, sau đó, nhà trường sẽ chủ động gia hạn VISA cho bạn tùy thuộc vào thời hạn kỳ học bạn đăng ký, tối đa là 2 năm.

(*)“Thẻ lưu trú” là gì? Đó là giấy phép nhập cảnh mới là giấy phép liên quan đến tư cách lưu trú tương tự như giấy phép thay đổi tư cách lưu trú hay giấy phép thay đổi thời hạn lưu trú cấp cho những người sẽ lưu trú dài hạn ở Nhật Bản. Thẻ lưu trú có ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, nơi cư trú, tư cách lưu trú, thời gian lưu trú...Bạn cần phải luôn mang theo thẻ cư trú bên mình.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục xin VISA du học Nhật Bản 2018, hãy nắm chắc thông tin để chủ động cùng VNPC chuẩn bị hồ sơ du học Nhật Bản ngay hôm nay bạn nhé!

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt, đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.