Năm này nhuận một năm nên Tết đến muộn hơn, nhịp làm việc và học tập ở Úc đầy hối hả. Ai cũng cố làm xong phần việc của mình để hưởng một kỳ nghỉ Giáng Sinh dài kéo qua năm mới. Sau ngày 10/1, công việc dường như trở lại guồng quay bình thường. Duy chỉ có lũ trẻ và các sinh viên đại học hay cao học còn được nghỉ hè dài, đến cuối tháng một mới khai giảng năm học mới ở trường phổ thông và cuối tháng hai, đầu tháng ba mới khai giảng trường đại học.

 

Đón Tết ở Úc – Xuân Ất Mùi 2015


Năm nay Tết âm lịch rơi vào thứ năm ngày 19/2 nên các sinh viên và những người gốc Á như Việt Nam, Trung Quốc sẽ có ngày nghỉ để ăn Tết. Tuy nhiên, ở đất nước kangaroo, nơi mà chỉ có 4% dân số sinh ra tại Việt Nam hay Trung Quốc (chưa kể những người gốc Việt Nam, Trung Quốc sinh ra tại Úc), thật khó để thấy không khí Tết. Các lưu học sinh chúng tôi cũng có cùng tâm trạng nôn nao và nhớ một “không khí Tết”, giờ này chắc là đã rất rôm rả ở Việt Nam. Tết nằm trong tâm thức mỗi người Việt, trong nỗi nhớ quê hương và gia đình, trong tình yêu dải đất chữ S đã ngấm vào máu thịt.


Với tôi, một sinh viên miền Bắc ở đất nước bốn mùa rõ ràng và mùa đông lạnh ủ màu hồng ấm áp của hoa đào chờ xuân, thật khó để liên tưởng đến không khí Tết trong cái nắng trắng trời, trắng đất ở Úc cả những ngày này.


Ở thành phố Brisbane, bang Queensland, thành phố lớn thứ ba của Úc, có hai khu chợ Việt chính là Darra và Inala. Khu chợ Inala lớn hơn khu Darra nhiều và được xem là khu chợ chính, cũng nằm trong khu dân cư chính của người Việt Nam định cư tại bang Queensland.


Ở Úc, nhiều gia đình Việt Nam qua đây định cư hay sinh viên chúng tôi đều chọn đi chợ một tuần một lần, rồi trữ thức ăn trong tủ lạnh. Những thức ăn khác cần mua ở siêu thị thì có thể đi một, hai lần một tuần. Vì thế, đi chợ Việt ngoài việc là nghĩa vụ của chúng tôi, còn có một sự thú vị riêng, đến nơi có nhiều người Việt, nói tiếng Việt và ngắm những người đồng bào của mình trong một nhịp sinh hoạt rất Việt Nam.


Khu chợ Inala có bán các mặt hàng thực phẩm Việt Nam nói riêng và thực phẩm châu Á nói chung, nổi tiếng nhất là các loại rau xanh ngon như rau muống, rau ngót, rau cải, rau dền, rau mùng tơi, rau đay… cùng các loại rau thơm khác. Đồ khô, thịt, cá cũng rất sẵn. Có nhiều người nước ngoài gốc Á đến mua thực phẩm ở đây vì sự phong phú về chủng loại và cạnh tranh về giá cả. Trong chợ có các hàng ăn Việt Nam với hai món nổi trội là phở và bánh mỳ thịt rất được các khách hàng cả người Việt lẫn các nước khác ưa chuộng.


Nhìn những gói quà Tết được buộc nơ rực rỡ, gắn chữ chúc mừng năm mới màu đỏ mà tôi cay cay sống mũi nhớ đến những ngày đi mua hàng Tết từ thời bao cấp ở Hà Nội. Ngày ấy, một hộp mứt giấy hồng điều là trung tâm của gói quà Tết, kèm theo một miếng bóng bì màu vàng, một gói chè Thái Nguyên. Thời bao cấp qua rồi, hàng hóa mua dễ dàng hơn, nhưng không năm nào là tôi không mua mứt. Nhất là mứt gừng và mứt bí. Nhâm nhi ngày Tết ở Việt Nam bằng mứt gừng cay ngọt với nước trà mạn chan chát, chẳng phải là điều thú vị sao?


Bánh chưng cũng đã được luộc và bán rải rác đây đó. Ở nước ngoài, lá dong tươi không có nên các hàng có nhập lá dong khô về bán lại cho các gia đình muốn tự thưởng thức thú gói bánh chưng. Ngoài lá dong khô, các gói lá chuối tươi cũng được bày bán theo cân cho những gia đình tự gói bánh. Giò lụa, giò gà cũng được bày bán ở các quầy hàng.


Hoa Tết với đào hồng, mai vàng, mai trắng cũng được bày bán, nhưng chỉ là hoa giả để đem về bày chứ ở Úc không có đào, mai tươi vào tiết trời mùa hạ.

 

Đón Tết ở Úc – Xuân Ất Mùi 2015


Hoa Tết
Hoa ở Úc đẹp nhưng đắt. Một bó hồng bình thường ở chợ nhỏ miền Bắc có thể mua với giá dưới 20.000 đồng thì ở đây ít nhất cũng phải đắt hơn từ 10 đến 20 lần. Vì thế, chúng tôi chỉ tặng nhau hoa vào những dịp như sinh nhật, mừng nhà mới chứ không mấy sinh viên dám mua hoa về cắm hàng ngày.


Bánh chưng Tết
Năm nào cũng vậy, cứ gần Tết là lá dong khô và lá chuối tươi lại được bán ở hàng thực phẩm châu Á, ở khu chợ Việt. Queensland là đất trồng chuối nên lá chuối rất sẵn. Ở xứ xở kangaroo này thì chuối là thứ trái cây được tiêu thụ nhiều thứ ba sau cam và táo. Tuy vậy giá bán lá chuối khá cao, chừng hơn 100 nghìn đồng Việt Nam một cân lá chuối. Tự gói bánh chưng ngoài việc làm như một thú vui và giữ gìn truyền thống Tết, còn tiết kiệm được chi phí so với mua bánh chưng ở chợ được bán với giá khá cao, chừng 400 nghìn đồng một chiếc, do công lao động ở Úc rất đắt.


Một số gia đình Việt kiều có thói quen gói bánh. Họ muốn các con được hưởng không khí Tết dù ở xa quê. Tôi quen một gia đình anh chị người miền Bắc đã chọn định cư ở Úc nhưng năm nào cũng mời bạn bè đến gói bánh chưng. Gia đình nào có ông bà sang chơi dịp Tết, lũ trẻ sẽ được hưởng thú vui gói bánh tại nhà dễ dàng hơn.


Các nhóm sinh viên cũng tụ tập nhau lại gói bánh, rồi mỗi bạn toòng teng xách bánh sống về tự luộc ở bếp gas hay bếp điện nhà mình. Có bạn thức cả đêm trông nồi bánh. Bánh luộc từ 6 đến 8 tiếng mới chín. Hương bánh, hương Tết ủ trong những ngôi nhà Việt Nam, giữ một cái Tết Việt.


Ăn Tết
Đừng nghĩ đi học ở Úc là các bạn sinh viên Việt Nam hay Việt kiều biến thành người “tây” và ăn đồ “tây”. Ngoài một số món Âu mới biết nấu thì cẩm nang món Việt vẫn là thứ nằm lòng. Cỗ Tết ở xứ người với sinh viên miền Bắc vẫn là những món truyền thống như nem rán, canh măng móng giò, xôi đỗ, món xào thập cẩm, gà luộc, giò lụa và bánh chưng. Chúng tôi đã có một tiệc buffet các món Tết ba miền, được thưởng thức thêm các món Tết và món ăn ngon của các bạn miền Trung và miền Nam. Các bạn miền Nam mang đến buffet thịt kho hột vịt và canh khổ qua nhồi thịt. Món nộm xoài và tôm khô cũng là một món ngon và đẹp mắt. Các bạn miền Trung mang đến bánh Tét, nem lụi, bánh bột lọc.


Tại đại học Queensland, các bạn sinh viên còn có sáng kiến hàng năm cùng nhau gặp mặt ngày Tết. Trong buổi gặp mặt này, các nhóm mang đến những món ăn Việt Nam khác nhau. Được ăn những món ăn Việt và chia sẻ về chuyện quê nhà, chuyện học hành, tương lai gia đình, con cái, và những ngày được ăn Tết trên đất Việt đúng là những phút giây thảnh thơi.


Chơi Tết
Cộng đồng người Việt ở Brisbane hàng năm đều có hội chợ Tết. Chợ họp trên nền một sân rộng đủ dựng rạp cho trăm gian hàng nhỏ. Hầu hết là bán đồ ăn Việt Nam. Khu vui chơi cho trẻ con và người lớn thì có đu quay, nhà hơi, những trò vui chơi có thưởng. Sân khấu trung tâm có ca nhạc mà người biểu diễn là những người yêu ca hát từ trẻ đến già. Một giàn âm thanh đơn giản, vài cái micro là đủ cho ca sĩ trổ tài. Phải rất yêu thích tiếng mẹ đẻ và được sự hỗ trợ của gia đình, những em nhỏ gốc Việt hay những chàng trai cô gái trẻ sinh ra và lớn lên ở Úc mới giữ được thói quen nói tiếng Việt và hát bằng tiếng Việt.

 

Cơ hội chỉ có tại VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

 

Đăng ký tư vấn du học

 

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.


VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.


Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.


Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.