Mặc dù cùng nằm trong Khu vực Đông Nam Á nhưng quốc đảo Philippines vẫn là điểm đến mới mẻ với đa số người Việt Nam bởi sự khác nhau về lịch sử phát triển, truyền thống cũng như văn hóa, tôn giáo. Tuy nhiên xu hướng toàn cầu hóa và quốc tế hóa đã kéo 2 quốc gia xích lại gần nhau và Philippines hiện nay đã trở thành điểm đến học tiếng Anh được nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn. Để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình du học Philippines 2018, bạn nên tìm hiểu 5 đặc trưng tiêu biểu về văn hóa, ngôn ngữ, ẩm thực Philippines….

Tìm hiểu đặc trưng văn hóa khi du học Philippines 2018

1. Tín ngưỡng tôn giáo của người Philippines
Nền tảng văn hóa của Philippines bắt nguồn từ Tây Ban Nha, Mỹ, Trung Hoa hay nói cách khác đó là sự giao thoa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Chính vì vậy, đa phần người Philippines theo đạo Thiên Chúa giáo (92% dân số). Bên cạnh đó, từ 5% đến 10% dân số Philippines là Tín đồ Hồi giáo, đa phần họ sống ở các khu vực trên đảo Mindnao, Palawan và quần đảo Sulu. Chỉ 1% dân số Philippines theo Phật giáo do ảnh hưởng từ màu sắc văn hóa Trung Hoa và một số ít người theo Ấn Độ giáo, Sikh giáo, Do Thái giáo. Ngoài ra, tuy là một quốc gia đa dạng về tôn giáo nhưng cũng giống như ở Việt Nam, ở Philippines có một phần dân số không theo bất kì tôn giáo nào.

Đến Philippines, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều lễ hội ấn tượng với những ý nghĩa riêng được tổ chức thường xuyên vào các mùa, tập trung vào mùa xuân và mùa thu. Ở nơi đây, nhiều lễ hội về Tôn giáo được duy trì từ đời này sang đời khác như một nét đẹp về văn hóa.

2. Ngôn ngữ
Đất nước vạn đảo Philippines được chia thành 8 vùng miền theo địa lý, tương ứng là 8 vùng ngôn ngữ khác nhau, gọi chung là tiếng Filippino. Điều đáng nói là tiếng Filippino không phải chỉ có một mà có tới bảy ngôn ngữ khác nhau, tất cả đều được hình thành từ gốc tiếng Tagalog, đó là: Cebuano, Ilocano, Hiligaynon hay Ilonggo, Bicolano, Waray, Pampango, và Pangasinense. Ngoài ra, còn đến hơn 176 phương ngữ khác! Do đó, , người dân giữa các vùng không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ riêng của mình mà phải sử dụng một ngôn ngữ chung, đó là tiếng Anh. Văn hóa Philippines được thừa hưởng ngôn ngữ thứ hai này từ Hoa Kỳ. Có thể bạn chưa biết, Philippines đã có hơn nửa thế kỉ là thuộc địa của Mỹ, ngôn ngữ này đã chen vào cuộc sống hàng ngày và ảnh hưởng rất nhiều đến nền giáo dục Philippines.

Ngày nay, người dân Philippines sử dụng Tiếng Anh như một quy chuẩn về ngôn ngữ từ giao tiếp hàng ngày cho tới thủ tục hành chính. Hầu hết người bản địa Philippines đều có thể nói được tiếng Anh một cách thành thạo. 

3. Văn hóa chào hỏi
Ở mỗi quốc gia, văn hóa chào hỏi lại trở nên khác biệt và là điều đầu tiên mà bất kì du khách nào khi tới đều phải học. Trong khi người phương Tây thể hiện sự phóng khoáng và thân mật trong chào hỏi thì người phương Đông hầu hết đều giữ một khoảng cách cố định trong lần đầu gặp gỡ.

Ví như người Nhật Bản và Hàn Quốc thường cúi gập người 90 độ để thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho đối phương, người Thái Lan nhẹ nhàng chắp tay trước ngực và cúi đầu nhẹ còn người Việt Nam thường bắt tay nhẹ một cách lịch sự. Thì ở Philippines, người trẻ đặt lưng bàn tay của người lớn tuổi hơn lên trán mình, ngay cả một cái nhướn mày thôi cũng là một cách chào ở nơi đây rồi. Các bạn du học sinh lưu ý điều này khi gặp mặt thầy cô, nhân viên trong trường học và giao lưu với người dân nơi đây nhé. 

4. Văn hóa xếp hàng
Văn hóa xếp hàng từ lâu đã trở thành một điều mà mọi người dân trên thế giới đều phải học tập, cố gắng làm quen và thích nghi ở chính nơi mình sinh sống. Điều này thể hiện sự văn minh và tôn trọng giữa mọi người với nhau.

Khi sinh sống và học tập ở Philippines, các du học sinh đừng quên tỏ ra mình là một người lịch sự để mang đến hình ảnh người Việt Nam văn minh thanh lịch nhé. Những hoạt động hàng ngày như rút tiền ở máy ATM, mua hàng trong siêu thị hay lên xe Jeepney, hãy xếp hàng ngay ngắn và lịch sự nhường chỗ cho người già và trẻ nhỏ.

5. Ẩm thực truyền thống
Nền ẩm thực Philippines là sự đa dạng trong màu sắc, mùi hương và hương vị phản phất sắc thái của 2 nền văn hóa khác biệt: phương Tây và phương Đông. Sự kết tinh này, được bồi đắp từ hàng trăm năm qua và trở thành nét đặc trưng hiếm có mà người dân quốc đảo này tự hào. Những món ăn về hải sản, thịt heo, bò là phổ biến nhất và bạn sẽ không thể cưỡng được sức quyến rũ của món thịt Adobo, món thịt heo chiên giòn Lechon kawali, hay những món ăn đường phố hấp dẫn khác…

5 đặc trưng quan trọng nhất diễn ra trong cuộc sống thường nhật tại Philippines được VNPC cập nhật ở trên. Và hy vọng rằng bạn sẽ có thời gian du học Philippines 2018 với những trải nghiệm và thu về lượng kiến thức tuyệt vời.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.