Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNPs) là chương trình quan trọng nhất để xét duyệt định cư tại Canada. Chương trình này cho phép các tỉnh và vùng lãnh thổ Canada tự đưa ra những yêu cầu, tiêu chí riêng đối với các hồ sơ xin định cư. Tuy nhiên, để có sự thống nhất và hợp pháp các tỉnh đều sẽ tham gia thỏa thuận với Sở Di trú và Nhập tịch Canada (Citizenship and Immigration Canada - CIC). Theo kế hoạch định cư Canada 2017, mục tiêu mà chính phủ Canada đề ra là thu hút thêm 54 000 thường trú nhân, vì vậy từ nửa đầu năm 2017, đã có rất nhiều đổi mới tại các tỉnh Ontario, Nova Scotia, British Columbia, Manitoba, và Alberta.

Cập nhật thông tin mới nhất về định cư Canada 2017

1. Tỉnh bang Ontario
Trong thời gian gần đây, Cục Quản lý xuất nhập cảnh của chính phủ Ontario bận rộn gửi thư mời một loạt ứng cử viên đến định cư ở tỉnh này thông qua Chương trình Đề cử Định cư Ontario (OINP)

Vào cuối tháng 6/2017, một chiến lược mới được đề xuất dành riêng cho diện Ưu tiên Vốn Con người (Human Capital Priorities) có liên kết với Express Entry đã cho phép các cán bộ OINP truy cập kho hồ sơ Express Entry để tìm ra các ứng cử viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (IT). Chiến lược này tuy chỉ kéo dài trong một tuần nhưng có khả năng sẽ còn được mở lại nhằm tiếp tục tìm kiếm lao động trong lĩnh vực IT hoặc các ngành nghể khác.

Các ứng cử viên có kinh nghiệm trong một trong số các ngành nghề sau sẽ được ưu tiên tuyển chọn, kể cả nếu điểm số của họ thấp hơn 400 điểm theo Hệ thống xếp hạng toàn diện - Comprehensive Ranking System (CRS). Dù bình thường Ontario chỉ lựa chọn các ứng cử viên từ 400 điểm trở lên theo thang CRS.

- NOC 0131: Quản lý vận hành mạng lưới viễn thông
- NOC 0213: Quản lý hệ thống thông tin máy tính
- NOC 2133: Kỹ sư điện và điện tử
- NOC 2147: Kỹ sư máy tính (Không bao gồm kỹ sư và thiết kế sư phần mềm)
- NOC 2171: Chuyên viên phân tích và chuyên viên tư vấn hệ thống thông tin
- NOC 2172: Chuyên viên phân tích cơ sở dữ liệu và Quản trị hệ thống dữ liệu
- NOC 2173: Kỹ sư và thiết kế sư phần mềm
- NOC 2174: Lập trình viên máy tính và nhà phát triển truyền thông tương tác
- NOC 2175: Nhà thiết kế và nhà phát triển Web
- NOC 2241: Kỹ sư công nghệ và kỹ thuật viên điện, điện tử
- NOC 2281: Kỹ thuật viên mạng máy tính
- NOC 2282: Kỹ thuật viên hỗ trợ người dùng
- NOC 2283: Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống
- NOC 5224: Kỹ thuật viên truyền tin, phát sóng
- NOC 5241: Nhà thiết kế và nhà minh hoạt đồ họa

Ngoài ra, Ontario vẫn tiếp tục gửi Thông báo mời (Notifications of Interest (NOIs)) hàng tuần cho hàng loạt các ứng cử viên dưới diện Ưu tiên Vốn Con người (Human Capital Priorities), không đòi hỏi kinh nghiệm IT.

Ngoài ra, chương trình OINP còn chấp nhận hồ sơ ở các diện khác, cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các ứng cử viên thành thạo tiếng Pháp, tiểu thương, cử nhân, và doanh nhân. Ngày 20 tháng 7, Ontario tuyên bố cho phép lao động nước ngoài và sinh viên/cử nhân quốc tế ứng tuyển chương trình OINP theo diện Thư mời làm việc (Employer Job Offer).

2. Tỉnh bang Nova Scotia
Ngày 5 tháng 7/2017, Nova Scotia tái mở Chương trình đề cử theo nhu cầu: diện Express Entry.( Nova Scotia Demand: Express Entry stream) Đây là tin tức tốt cho các ứng cử viên nằm trong 16 ngành nghề chỉ tiêu, thuộc các lĩnh vực tài chính, y tế, kỹ sư, công nghệ thông tin, học thuật, công tác xã hội, và luật.

Chỉ vài giờ sau khi diện này được mở, một số ứng cử viên Express Entry thuộc các ngành nghề trên đã có thể nộp đơn vào Chương trình đề cử tỉnh Nova Scotia - Nova Scotia Nominee Program (NSNP), không yêu cầu thư mời làm việc với các ngành: 

- NOC 1111: Kiểm toán và kế toán tài chính
- NOC 1114: Các vị trí nhân viên tài chính khác
- NOC 1123: Các ngành nghề chuyên môn thuộc lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng. (advertising, marketing and public relations)
- NOC 1241: Trợ lý hành chính
- NOC 1311: Trợ lý kế toán và các vị trí liên quan
- NOC 2131: Kỹ sư xây dựng
- NOC 2171: Phân tích viên và tư vấn viên hệ thống thông tin
- NOC 2174: Lập trình viên máy tính và phát triển truyền thông tương tác
- NOC 2281: Kỹ thuật viên mạng máy tính
- NOC 2282: Kỹ thuật viên hỗ trợ người dùng
- NOC 3012: Y tá chính quy và y tá chính quy chuyên khoa tâm thần
- NOC 3233: Y tá LPN
- NOC 4021: Hướng dẫn viên cao đẳng và trường nghề
- NOC 4211: Trợ lý luật sư và các ngành nghề liên quan
- NOC 4212: Nhân viên công tác xã hội và dịch vụ cộng đồng
- NOC 6235: Đại diện nhân viên bán hàng tài chính

Việc thời gian nhận hồ sơ kết thúc trong cùng ngày mở lần nữa chứng minh sức hút của chương trình này.

3. Tỉnh bang British Columbia
Trong khoảng vài tháng gần đây, British Columbia (BC) cũng bắt đầu gia nhập đội ngũ các tỉnh bang tìm kiếm lao động ở lĩnh vực IT/chuyên viên kỹ thuật. Đợt tuyển chọn chuyên viên kỹ thuật thông qua chương trình đề cử tỉnh British Columbia (BC PNP) ở tỉnh này chỉ được công bố sau khi sáu đợt tuyển chọn tương tự đã diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7. Tuy nhiên, BC vẫn ngỏ lời mời với các lao động và cử nhân trong những ngành nghề khác.

Chiến lược của tỉnh BC có thể được xem là một nỗ lực nhằm thúc đẩy Chương trình BC PNP lên một tầm cao mới, với mục tiêu biến tỉnh này, đặc biệt là khu vực Greater Vancouver, thành một trong những cái nôi công nghệ lớn nhất Bắc Mỹ.

4. Tỉnh bang Manitoba
Hè này, chương trình Đề cử Tỉnh Bang Manitoba (MPNP) có nhiều ưu ái dành cho những cá nhân nhập cư diện lao động có tay nghề và diện thương nhân. Gần nhất là vào ngày 11 tháng 7, tổng cộng 494 người lao động đã nhận được Thư thông báo nộp hồ sơ (Letter of Advice to Apply (LAA)), cho phép họ nộp đơn ứng xin xác nhận đề cử của tỉnh bang thông qua chương trình  MPNP.

Chương trình MPNP diện lao động có tay nghề bao gồm 2 hạng mục, một dành cho lao động nước ngoài và một dành cho lao động thuộc tỉnh Manitoba. Những diện này là một giải pháp khả quan cho các cá nhân không đạt chuẩn hệ thống tuyển chọn Express Entry của liên bang do điều kiện của ứng tuyển của hai bên có nhiều điểm khác nhau. Một ví dụ là MPNP cộng điểm cho các cá nhân thành thạo ngôn ngữ theo Bảng Quy Đổi Canadian Language Benchmark (CLB) 4 ở một số ngành nghề nhất định và điều kiện này tạo nhiều thuận lợi hơn cho ứng cử viên so với tiêu chuẩn của Diện Lao động Tay Nghề Liên bang. Diện Lao động  có tay nghề của Manitoba hoạt động dựa trên hệ thống tính điểm độc đáo, và các ứng cử viên phải đăng ký nhận được Thư Ngỏ trước khi được mời tham dự chương trình.

5. Tỉnh bang Alberta
Trong năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại, Alberta đã gửi đi 3150 giấy xác nhận đề cử tỉnh bang thông qua chương trình Đề Cử Di Trú Tỉnh Bang Alberta (AINP) với 5550 hồ sơ được đề cử trong năm nay. Dù Alberta hiện không có diện nào của AINP liên kết với hệ thống Express Entry, các cá nhân nhận được giấy xác nhận vẫn có thể đăng ký xin tư cách thường trú nhân với chính phủ Canada.

Chương trình AINP có 3 diện chính:

- Diện tuyển dụng chiến lược - Strategic Recruitment Stream: dành cho doanh nhân, kỹ sư và lao động đã tốt nghiệp.
- Diện Tuyển dụng lao động - Employer-Driven Stream: dành cho lao động có tay nghề, cử nhân quốc tế và lao động bán tay nghề.
- Diện Tư doanh Nông trại - Self-Employed Farmer Stream: là một cách để ứng cử viên mua và kinh doanh nông trại ở Alberta.

Với những thông tin cụ thể về chương trình đề cử định cư theo tỉnh bang tại Canada phía trên, VNPC hi vọng các bạn học sinh sẽ sớm có những định hướng học tập phù hợp để thực hiện được mong muốn định cư của mình. Mọi thông tin khác về du học Canada 2017 và định cư Canada mời bạn liên hệ với VNPC để được tư vấn bạn nhé.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.