Quốc hội Canada mới đây đã công bố kế hoạch bổ sung hơn một triệu cư dân thường trú mới trong ba năm tới, trong đó mỗi năm sẽ tiếp nhận số lượng di dân tương đương gần 1% dân số. Chỉ tính riêng năm 2017, Canada đã nhận hơn 286.000 người nhập cư lâu dài và trong năm 2019 con số này dự kiến là 350.000. Đến năm 2020 Canada có kế hoạch nhận 360.000 người nhập cư lâu dài và năm 2021 là 370.000 người. Vì thế, đây thực sự là một cơ hội rất tốt cho những ai muốn du học định cư tại quốc gia lá phong đỏ này. Hôm nay, hãy cùng điểm lại những cập nhật mới nhất về chính sách Visa và định cư của ở Canada cùng VNPC nhé!

Cùng VNPC điểm lại những cập nhật về chính sách Visa và định cư của mới nhất ở Canada 2019

1. Chính sách Visa không chứng minh tài chính, xét duyệt nhanh SDS vẫn tiếp tục “tạo trend”
Chương trình Du học theo luồng trực tiếp (Student Direct Stream - SDS) của chính phủ Canada  chính thức được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2018 và vẫn đang được sinh viên quốc tế, đặc biệt alf sinh viên Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ.

Động thái này của chính phủ Canada nhằm giảm thiểu những rườm rà trong quá trình xin thị thực du học của công dân 4 nước Châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Phillippines, và Việt Nam. Theo đó sinh viên sẽ được miễn các thủ tục chứng minh tài chính, góp phần đẩy nhanh quá trình xét duyệt visa du học. Hơn nữa, ưu điểm của chương trình SDS còn thể hiện ở việc cho phép ứng viên lựa chọn hầu hết các trường Cao đẳng, Đại học và cơ sở giáo dục tại Canada (thay vì giới hạn danh sách 55 trường ở chương trình CES như trước kia nữa).

Cần gì trong bộ hồ sơ du học qua Student Direct Stream?
Bạn có thể đăng ký online haowcj nộp hồ sơ . Tùy vào hình thức đăng ký xét duyệt bạn chọn, hãy chuẩn bị sẵn các tài liệu sau dưới dạng bản mềm hoặc bản sao công chứng:

- Bản sao thư mời nhập học từ một học viện tại Canada (*)
- Bản sao kết quả khám sức khỏe
- Chứng chỉ đầu tư đảm bảo (Guaranteed Investment Certificate - GIC) trị giá $10,000
- Hóa đơn xác nhận thanh toán học phí cho năm học đầu tiên tại Canada
- Bản sao bằng tốt nghiệp nếu bạn theo học chương trình THPT Canada

Hoặc tối thiểu 6.0 IELTS (đối với chương trình học bằng tiếng Anh), hay tối thiểu 7 TEF (đối với chương trình học bằng tiếng Pháp).

2. Chính sách định cư tại các bang ở Canada 

Bang Manitoba - Chính sách định cư du học hấp dẫn
Sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học ở Canada có đủ điều kiện để nộp đơn vào chương trình định cư tỉnh bang Manitoba (Manitoba Provincial Nominee Program- MPNP). Diện định cư này, yêu cầu ứng viên cần có job offer  từ nhà tuyển dụng tại Manitoba. Tỉnh bang có nhiều chính sách thu hút sinh viên quốc tế

Chính sách miễn hoàn toàn bảo hiểm y tế cho du học sinh quốc tế
Đây có thể gọi là chính sách có giá trị nhất, đảm bảo tốt và an tâm cho người nước ngoài tại Manitoba, đặc biệt là sinh viên Việt Nam. Tất cả các dịch vụ y tế, từ nhỏ như khám khi bị cảm cúm, nhức đầu hay lớn như phẫu thuật… đều được chính phủ chi trả.

Chính sách làm thêm không cần work permit với sinh viên quốc tế
Bắt đầu từ 1-6-2014, sinh viên đến học tập tại Canada nói chung và Manitoba nói riêng không cần đợi sau 6 tháng học mới được xin work permit. Khi tham gia các chương trình học ngoài chương trình học tiếng và từ 18 tuổi trở lên, sinh viên được làm việc tối đa 20 giờ/tuần trong thời gian học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ.

Chính sách hoàn trả 60% học phí, tối đa lên tới 25.000 CAD (gần 500 triệu đồng)
Nếu sinh viên quốc tế làm việc tại Manitoba, chính quyền tỉnh bang sẽ hoàn trả lại 60% học phí cho sinh viên thông qua chương trình thuế thu nhập. Thời gian hoàn trả kéo dài tối thiểu 6 năm, tổng số tiền được hoàn trả lên tới 25.000 CAD (gần 500 triệu đồng).

Chính sách cấp giấy phép ở lại làm việc lên tới 3 năm sau tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp các chương trình học cao đẳng, đại học, sau đại học tại Manitoba, tỉnh bang cho phép sinh viên quốc tế ở lại làm việc với thời gian lên tới 3 năm. Đây là thời gian dài nhất trong diện ở lại sau tốt nghiệp nếu so sánh các quốc gia khuyến khích nhập cư khác.

Chính sách định cư 6 tháng sau tốt nghiệp, không cần xét điểm
Chỉ duy nhất sinh viên quốc tế học tập tại Manitoba được chính quyền tỉnh bang đưa ra chương trình nhập cư đặc biệt ưu tiên, không cần dựa vào hệ thống tính điểm, không cần người bảo lãnh, chỉ xét hồ sơ. Sau khi tốt nghiệp và làm việc tối thiểu 6 tháng tại đây, sinh viên quốc tế có quyền nộp hồ sơ theo diện này.

Chưa có IELTS? Điểm IELTS để tham gia chương trình SDS quá cao? Tìm hiểu cơ hội du học Canada không cần IELTS tại: https://vnpc.vn/du-hoc-canada/iceap-buoc-dem-hoan-hao-de-du-hoc-dinh-cu-tai-canada.html

Nova Scotia - Chính sách định cư phù hợp sinh viên Việt Nam tại du học Canada

Chương trình định cư đề cử của bang
Chương trình định cư đề cử của bang khá đơn giản, không yêu cầu tính theo thang điểm, chỉ cần thỏa các điều kiện sau là ứng viên có thể xin định cư và được phê duyệt:

- Độ tuổi 21- 55
- Có việc làm ở tại bang, toàn thời gian 30 giờ/tuần
- Công việc chất lượng (theo hệ thống phân loại National Occupation Classification - NOC)
- Trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên (không nhất thiết là học ở Nova Scotia)
- Kinh nghiệm làm việc liên quan là 1 năm hoặc 1560 giờ, kinh nghiệm làm việc này có thể tích lũy ở bất cứ đâu không nhất thiết phải Canada
- Khả năng tiếng Anh IELTS 6.0 trở lên
- Chứng minh mong muốn định cư tại bang Nova Scotia (chứng minh thông qua việc học và làm việc ở bang này)

Cơ hội học bổng 16,000CAD tại đại học Brock, Canada: https://vnpc.vn/hoc-bong-du-hoc-canada/ban-da-san-sang-so-huu-cac-chuong-trinh-hoc-bong-16000-cad-cua-dai-hoc-brock-canada.html

Chương trình định cư cấp tốc Express Entry. 

- Công việc phải thuộc nhóm ngành nghề theo quy định danh mục ngành nghề định cư. Đa số thuộc lĩnh vực kinh tế và kỹ sư (phù hợp với sinh viên Việt Nam)

- Thiết kế thang tính điểm của bang Nova Scotia để tuyển chọn đương đơn thích hợp theo chương trình. Điểm tối thiểu để xét định cư là 67.

So với với chương trình định cư cấp tốc Express Entry thì chương trình định cư đề cử của bang thông thoáng hơn do không yêu cầu thuộc nhóm ngành nghề danh mục định cư. Ngoài ra với sinh viên học tại bang theo chương trình thực tập hưởng lương, có thời gian thực tập 12 tháng đó là thời học hỏi kinh nghiệm và cũng đáp ứng đủ 1560 giờ làm việc, như vậy sinh viên chỉ cần đáp ứng công việc loại C có thời gian làm việc trong 6 tháng nữa là có thể xin định cư.

Bang British Columbia - Học phí thấp, chính sách định cư đơn giản

British Columbia (B.C.) là một tỉnh bang có các trường đại học, cao đẳng học phí và thuận lợi cơ hội việc làm. Bạn có thể tham gia vào chương trình định cư Skill Immigration hoặc Express Entry của Canada

Du học chuyển tiếp 2+2, lựa chọn hợp lý, tiết kiệm chi phí: https://vnpc.vn/du-hoc-canada/du-hoc-chuyen-tiep-2-2-lua-chon-hop-ly-tiet-kiem-chi-phi-tai-douglas-canada.html

New Brunswick- Thiếu nguồn nhân lực phát triển bang
Nằm ở miền Đông Canada, khí hậu ôn đới hải dương thuận lợi phù hợp môi trường sống với du học sinh Việt Nam. Các  ứng viên có độ tuổi từ 22- 55, trình độ Anh văn nhất định, làm công việc chính thức tại bang, chủ cơ sở kinh doanh hoạt động trên một năm, có thể đăng ký định cư. Chính quyền bang đã thiết kế thang tính điểm với mức tối đa là 78 điểm nhưng ứng viên đạt 50 điểm là được chọn, theo đó bảng điểm được chia thành 3 trường hợp điểm tối thiểu 51- 54- 50  cho diện Skilled worker dành cho sinh viên.

- Điểm tối thiểu 51: Học sinh học cấp 3 tại Việt Nam, đi du học tại bang New Brunswick, tốt nghiệp và làm việc trong 1 năm (độ tuổi 22- 24). Trường hợp này được 51 điểm và được thông qua chương trình đề cử của bang.

- Điểm tối thiểu 54: Sau khi tốt nghiệp Đại học tại Việt Nam, học 2 năm tại bang này, đi làm được 1 năm thì xin định cư (độ tuổi 26). Trường hợp này 54 điểm và được thông qua chương trình định cư đề cử của bang.

- Điểm tối thiểu 50: Sau khi tốt nghiệp đại học và đã đi làm 4 năm tại Việt Nam, học 2 năm tại New Brunswick thì được xin định cư ngay khi tìm được việc làm tại New Brunswick (không cần phải đi làm được một thời gian mới được xin định cư, độ tuổi 28). Trường hợp này được 50 điểm và phải thông qua chương trình định cư đề cử của bang.