Nhật Bản là một quốc gia Đông Á có nền kinh tế phát triển và một nền giáo dục đáng ngưỡng mộ. Cùng với lợi thế “du học gần” cả về địa lý, văn hóa, phong tục tập quán, lượng sinh viên Việt Nam lựa chọn du học Nhật Bản 2018 ngày càng tăng. Để thuận lợi hơn trong thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của VNPC.

1. Du học sinh Nhật Bản cần giao tiếp tiếng Nhật lưu loát
Phải khẳng định rằng điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn đi du học là thành thạo ngoại ngữ. Riêng ở Nhật, bên cạnh tiếng Anh thì bạn phải “dắt lưng” cho mình cả vốn tiếng bản xứ cho thành thạo nữa. Ở Nhật, ít người nói tiếng Anh và nếu bạn hỏi bằng tiếng Anh, họ thường ngại nếu chẳng may chỉ sai đường cho bạn. Vì thế, có thể họ sẽ xin lỗi và đi mất. Có những người không hiểu bạn đang nói gì nhưng lại chỉ đường cho bạn một cách lộn xộn và sẽ làm bạn rối tung lên. Vì vậy, chuẩn bị cho mình vốn tiếng Nhật tốt bạn sẽ được hoan nghênh hơn tại Nhật và dễ dàng hòa nhập hơn với cuộc sống và việc học tập tại đây.

5 lưu ý dành cho du học sinh khi du học Nhật Bản 2018

Ở các trường Đại học của Nhật Bản, trừ một số chương trình quốc tế là sử dụng tiếng Anh, hầu hết các bài giảng và tài liệu đều dùng tiếng Nhật. Ngoài ra, bạn bắt buộc phải biết tiếng Nhật mới có thể tham gia các hội thảo khoa học và đọc các cuốn tạp chí trong nước họ. Tiếng Nhật cũng rất cần thiết trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của bạn bởi khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của người Nhật không cao. Tất cả các cửa hàng, bảng hiệu, thậm chí là thực đơn nhà hàng… đều được ghi bằng tiếng bản xứ, hiếm khi ghi kèm ngôn ngữ khác.

Ngay lúc này, hãy lấp đầy hành trang du học của bạn bằng cách tham gia các khóa học tiếng Nhật, đặc biệt là giao tiếp tiếng Nhật nhé.

2. Du học sinh Nhật bản nên biết tôn trọng người lớn tuổi
Điều bạn nên biết là người Nhật nổi tiếng biết cách chăm sóc sức khoẻ và nước Nhật có dân số già rất đông. Vì thế, khi sinh sống tại đất nước này, hãy thường xuyên nhường ghế trên xe bus, giúp đỡ các cụ già qua đường và phải thật lễ phép khi chào hỏi và nói chuyện với các cụ già.

3. Du học sinh Nhật phải “Tập ăn cá sống”
Hầu hết người Việt đều có thói quen “ăn chín, uống sôi”, do vậy chắc chắn rằng hầu hết học sinh Việt Nam không dám đụng đũa những miếng cá sống vào miệng. Và tất nhiên, nếu bạn muốn đi du học tại Nhật thì phải tập ăn cho được món cá sống này. Ở Nhật Bản, món cá sống có ở khắp nơi trên đường phố. Rồi bạn sẽ cảm nhận được rằng ăn chúng tuyệt ngon và chất lượng vệ sinh vô cùng đảm bảo. Đó cũng lý do vì sao người Nhật sống khỏe mạnh và tuổi thọ cao như vậy.

4. Thi cử ở Nhật không hề dễ dàng
Đa số các trường cao đẳng, đại học và cao học ở Nhật đều là dân lập, chỉ trường trung học chuyên nghiệp và kỹ thuật nghiệp vụ là thuộc quốc gia hay thuộc hệ thống công lập.

Bên cạnh việc tổ chức các kỳ thi tuyển, ở Nhật, đa số trường đại học có chế độ xét tuyển đặc biệt dành cho du học sinh. Một số trường sẽ chọn sinh viên căn cứ theo điểm kiểm tra năng lực tiếng Nhật và một vài hình thức khác.

Nếu bạn muốn tham dự các chương trình cao học chính quy bắt buộc phải qua kỳ thi tuyển. Thí sinh sẽ làm bài kiểm tra viết về ngoại ngữ, chuyên môn và thi vấn đáp. Để vào học cao đẳng thì bạn phải qua kỳ thi đầu vào do nhà trường tổ chức. Thi tuyển vào trường trung học chuyên nghiệp, kỹ thuật nghiệp vụ sẽ là kết hợp giữa xét hồ sơ, thi tiếng Nhật, phỏng vấn, làm bài luận, kiểm tra kỹ năng, năng khiếu…

5. Du học sinh sẽ rèn được tác phong và đạo đức tốt
Người Nhật nổi tiếng nguyên tắc, chỉn chu, đúng mực và luôn nỗ lực hoàn thành công việc với kết quả cao nhất. Bên cạnh đó kỷ luật cũng như thái độ làm việc tích cực là điều mà mỗi sinh viên quốc tế đều sẽ được truyền cảm hứng khi sinh sống tại đây.

Thực hiện được các điều trên, du học sinh Nhật Bản sẽ hình thành cho mình thói quen sống văn minh của người Nhật, hòa nhập nhanh hơn với lối sống ấy và đặc biệt con người sẽ được rèn luyện, có quy củ hơn. Bạn có thể dành ra 2 giờ đồng hồ chỉ để nói chuyện tầm phào về những tình tiết trong bộ phim đang hot, vậy tại sao bạn không dùng thời gian này để học tiếng Nhật?.Đừng ngại khi tiếng Nhật của bạn chưa tốt, khi bạn cố gắng nói tiếng Nhật, người Nhật sẽ cố gắng làm sao để bạn hiểu được họ. Để được tư vấn cụ thể chi tiết hơn về du học Nhật Bản mời bạn liên hệ với VNPC ngay hôm nay nhé!

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt, đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.