Đất nước Tây Ban Nha đa dạng và nồng nhiệt khác hẳn với không khí thanh lịch và từ tốn vốn có của lục địa già Châu Âu. Điều này đã thu hút lượng lớn học sinh/ sinh viên Việt Nam lựa chọn quốc gia này là điểm đến du học bên cạnh yếu tố là chất lượng giáo dục được công nhận toàn cầu và sự phát triển không ngừng của kinh tế, chính trị, xã hội. Trong bài viết dưới đây, VNPC sẽ cùng bạn tìm hiểu những thông tin cần thiết để sẵn sàng cho hành trình du học Tây Ban Nha 2018 tới đây.

11 thông tin cần biết về du học Tây Ban Nha 2018

1. Hệ thống giáo dục và bằng cấp tại Tây Ban Nha
Tây Ban Nha còn được biết đến là quốc gia sở hữu trường đại học hàn lâm và cổ nhất Châu Âu như Đại học Salamanca (thành lập 1280), ĐH tổng hợp Madrid, ĐH tự động Hóa Barcelona, ĐH Kĩ thuật Madrid... là những ngôi trường được vinh danh toàn Châu Âu và lọt vào top 300 trường hàng đầu thế giới với truyền thống đào tạo lâu đời, chất lượng và qui mô đào tạo hàng trăm ngàn sinh viên trên khắp thế giới. Tại Tây Ban Nha, hơn 75,000 sinh viên quốc tế đến sinh sống và học tập tại đây tạo thành cộng đồng sinh viên quốc tế đông đảo, đưa Tây Ban Nha trở thành điểm đến hấp dẫn thứ 3 Châu Âu chỉ sau Pháp, Đức và Anh Quốc với chi phí sinh hoạt học tập thấp hơn các quốc gia trên.

Giống như các quốc gia Châu Âu khác, hệ thống các trường đại học Tây Ban Nha được chia làm 2 loại: Trường công lập được chính phủ bảo trợ học phí, mức phí đóng tại trường Công lập chính vì vậy rất thấp. Hệ thống trường tư thục ngược lại do tư nhân hoặc một số cơ quan/ tổ chức xây dựng và mức phí cao hơn so với trường công lập

Hệ thống bằng ấp chính qui tại đây theo tiêu chuẩn giáo dục bậc cao Châu Âu và bằng của Tây Ban Nha có giá trị ngang với bằng các quốc gia Châu Âu khác cùng theo 1 tiêu chuẩn về thời gian giảng dạy, số lượng tín chỉ, trình độ giáo viên và cơ sở vật chất.

2. Nếu học bằng tiếng Anh, tôi có những sự lựa chọn nào?
Tại Tây Ban Nha, bạn có thể tìm thấy một số chương trình học bằng tiếng Anh tuy không nhiều. Các chương trình học bằng tiếng Anh tập trung chủ yếu vào các ngành Kinh tế, du lịch, marketing, quan lý kinh doanh quốc tế, quản lý thể dục thể thao, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin và các chương trình top up học 1 năm lấy bằng ĐH dành cho sinh viên 3 năm ĐH hoặc tốt nghiệp cao đẳng.

3. Nếu học thạc sỹ, tôi học bao lâu và học phí như thế nào?
Đa phần các chương trình thạc sỹ tại Tây Ban Nha kéo dài 1 năm, một số chương trình thạc sỹ kéo dài 2 năm. Để được nhận vào chương trình thạc sỹ, sinh viên thông thường cần có tình độ tiếng tương đương B2 hoặc C1 và với sinh viên chưa biết tiếng Tây Ban Nha các bạn nên theo học 600h-800h khi sang đất nước này học tập.

Học phí học thạc sỹ Tây Ban Nha khác nhau nếu phụ thuộc vào ngành học và nơi bạn học. Với ngành liên quan đến y tế, sinh học, khoa học tự nhiên, công nghệ thông tin hoặc xây dựng thiết kế, kiến trúc, học phí là 1900E/năm, với các ngành liên quan đến dịch thuật, toán học, báo chí, địa lý, học phí là 1600-1700E/năm, các ngành kinh tế có học phí thấp hơn 1500E/năm tại Madrid. Tại Alcala học phí cao hơn và giao động từ 1500E-3600E/năm, tại khu vực Andalucia nơi có tường ĐH Sevilla, Cordoba, Granada, Malaga, Jaen Almeria... học phí giao động từ 1300-1500E/năm. 

4. Tôi có thể xin việc làm thêm tại Tây Ban Nha không?
Việc làm thêm phụ thuộc nhiều vào năng lực ngôn ngữ của bạn. Bạn hầu như được yêu cầu phải có tiếng Tây Ban Nha để xin bất kì việc gì (trừ một số trường hợp hi hữu và may mắn nhỏ). Việc làm thêm tại Tây Ban Nha khó hơn các quốc gia khác nhưng không phải là không thể. Bạn có thể làm hướng dẫn viên cho người Biệt sang, trông trẻ, dạy ngoại ngữ tiếng Anh, làm ở quán ăn, làm nail, aupair hoặc nếu tiếng tốt và có 2 ngoại ngữ bạn có thể xin được các công việc tốt hơn như lễ tân khách sạn hoặc thu ngân tùy thuộc vào trình độ. Lương trung bình 1 tháng là 400-500E/tháng hoặc một số công việc cho bạn nhà ở và ăn bên cạnh cho phụ cấp tầm 50-70E/tuần theo thỏa thuận.

5. Du học Tây Ban Nha có thể kiếm được học bổng không?
Mọi sinh viên đang học tại Tây Ban Nha đều có thể nhận được học bổng từ chính phủ Tây Ban Nha. Học bổng bao gồm học phí tại Tây Ban Nha và có thể cung cấp một phần chi phí sinh hoạt. Các trường đại học cũng có học bổng cho các sinh viên có thành tích đặc biệt xuất xắc (thường từ năm thứ 2 trở đi). Ngoài ra còn học bổng của các viện nghiên cứu dành cho người muốn học tiến sĩ. Thạc sĩ và đại học rất ít. Học nghề không có học phí nên không có học bổng.

6. Ăn ở và chi phí sinh hoạt hết khoảng bao nhiêu khi du học Tây Ban Nha 2018
Chi phí cơ bản: 

- Nhà ở 200-300 €.
- Ăn ở nhà 80-120 €. 
- Đi lại 40-60 € (Nếu nhà gần trường thì chỉ khoảng 10 €/ tháng).
- Chi phí phụ: Vui chơi, mua sắm 100-200 €

7. Một năm có đủ thời gian để học tiếng Tây Ban Nha không ?
Khoảng thời gian 1 năm là vừa đủ để mọi người có trình độ B2 (tức là giao tiếp và viết lách tốt). Trung bình A1 và A2 học mất 4 tháng. B1 Mất 3 tháng và B2 phải mất 3 đến 4 tháng mới đủ.

8. Có nhiều người Việt Nam ở Tây Ban Nha không?
Có nhiều người Việt Nam ở Tây Ban Nha nhưng bạn nên chọn bạn để chơi. Có người tốt có người không. Đôi khi bạn bè ít mà chất lượng lại hơn nhiều mà không để làm gì. Khi sang đến Madrid thì chắc chắn rằng bạn cũng sẽ biết khoảng trên dưới 20 người Việt Nam ở đây vì thế đừng lo lắng.

9. Có sự kì thị nào đối với người Việt Nam tại Tây Ban Nha không?
Người Tây Ban Nha thường nhầm Việt Nam với Trung Quốc ở bên này, không nên nghĩ chuyện nhầm đó là việc kì thị. Tây Ban Nha cũng là nước có lượng lớn người nhập cư từ châu Phi và châu Mỹ Latin nên họ khá mở với người nước ngoài nên cứ cởi mở với họ thì họ sẽ thoải mái với mình. Có một số người thì không thích Trung Quốc, nhưng đó là số rất ít, không đáng để quan tâm. Không nên đặt nặng mối quan tâm đến vấn đề kì thị chủng tộc.

10. Làm thế nào để hòa nhập nhanh với người bản xứ ở đây?
Tham gia các hoạt động thể thao, câu lạc bộ, làm tình nguyện… Đi du lịch, tìm hiểu văn hóa, xem phim, đọc truyện và tìm cho mình một thú vui thì ở đâu bạn cũng sẽ có bạn. Chịu khó nói chuyện với vốn tiếng Tây Ban Nha ít ỏi và vượt qua trở ngại ban đầu về ngôn ngữ thì bạn sẽ quen dần và hòa nhập nhanh với cuộc sống ở đây.

11. Phỏng vấn xin visa du học Tây Ban Nha liệu có khó không?
Phỏng vấn xin visa không khó nhưng ít nhất bạn cũng nên biết một chút tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha. Nếu bạn không biết tí gì về 1 trong hai cái thì tốt nhất là nên bổ sung gấp. Những câu hỏi phỏng vấn thường xoay quanh vấn đề về mục đích bạn sang học. Bạn định học ngành gì? Bạn định học bao lâu. Sau khi học xong sẽ làm gì ở lại hay về Việt Nam?

Với tất tần tật những thông tin trên, bạn đã sẵn sàng và quyết tâm du học Tây Ban Nha 2018 chưa nào ? Liên hệ ngay với VNPC để được tư vấn trực tiếp và chuyên sâu về trường lớp và lộ trình học tập nhé !

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt, đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.