Bạn có biết, trong TOP danh sách 10 thành phố đáng sống nhất thế giới, chỉ tính riêng Úc đã chiếm tới 4/10 thành phố là Sydney, Melbourne, Adelaide và Perth. Đây chính là lý do mà du học Úc và định cư Úc luôn hấp dẫn và là chủ đề được quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Trong bài viết sau, VNPC xin chia sẻ cùng bạn một vài thông tin quan trọng trong chính sách định cư tại Úc năm 2017.

Du học Úc 2017: Bật mí những cách định cư tại Úc1. Nước Úc – Xinh đẹp, thanh bình và phát triển
Nằm ở cực Nam bán cầu, gần đường xích đạo, khí hậu tại Úc ôn hòa, đặc biệt ở Sydney gần như ấm áp quanh năm, trừ 3 tháng mùa đông còn lại thì hầu như nhiệt độ trong năm chỉ quanh quẩn từ 15-25 độ C, tiết trời luôn xanh mát.

Nền giáo dục Úc nổi tiếng toàn cầu và bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới. Úc có chính sách an sinh xã hội rất tốt về chăm sóc sức khỏe miễn phí, hỗ trợ học hành…

Passport Úc nằm trong danh sách 10 passport mạnh nhất thế giới (Tham khảo: Top 10 Passport mạnh nhất thế giới), có thể đi đến 140 nước trên thế giới mà không cần xin Visa. Ngoài ra, Úc còn có chính sách cho phép sở hữu 2 quốc tịch, do đó khi đã mang quốc tịch Úc bạn vẫn được quyền giữ quốc tịch Việt Nam.

Nền kinh tế Úc khá năng động và rất phát triển, là một trong những nền kinh tế hồi phục nhanh nhất, ít bị ảnh hưởng trong các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Và sau cùng, cũng rất quan trọng với những người nhập cư, là xã hội Úc chống phân biệt chủng tộc gay gắt. Thậm chí trong một số công ty còn có quy định sẽ kết thúc hợp đồng ngay lập tức (là mức phạt nặng nhất) đối với bất kỳ ai có hành vi phân biệt chủng tộc.

Đấy chính là những lý do tuyệt vời khiến Úc trở thành điểm đến lý tưởng của học sinh khi chọn đi du học và mong muốn được định cư tại Úc.

2. Làm gì để được nhập cư tại Úc?
Để được nhập cư tại Úc bạn phải có Thường Trú Nhân – Permanent Resident (thường gọi là PR). Sau khi đã có PR thì coi như 99% đã hoàn tất việc di trú vì với Visa PR bạn có đầy đủ mọi quyền của một công dân Úc như được hưởng medicare (chính sách chăm sóc sức khỏe miễn phí của Chính phủ), được ưu đãi mua nhà, ưu đãi học hành… bạn chỉ còn thiếu duy nhất quyền bầu cử nữa thôi.

Sau khi giữ PR 1 năm và đã ở Úc được liên tục 4 năm gần nhất, bạn được quyền đăng ký để nhập tịch, sau khi nhập tịch bạn chính thức trở thành công dân Úc và có đủ mọi quyền bình đẳng như mọi công dân khác.

3. 3 cách để được định cư tại Úc
Không kể những diện như đầu tư, thân nhân bảo lãnh… Nếu chỉ tính những con đường tự túc thì phổ biến nhất có 3 cách sau:

Cách 1: Skilled Migration – Định cư Úc dạng tay nghề
Diện này còn gọi là Skilled Independent Visa (subclass 189), đây là đường phổ biến nhất dành cho các bạn có trình độ và bằng cấp đủ tiêu chuẩn. Đây là chính sách mà nước Úc dùng để thu hút người tài cho đất nước.

Úc có hệ thống tính điểm nhập cư gọi là Points Test, trong đó họ đưa ra nhiều tiêu chí để tính điểm như tuổi, trình độ tiếng Anh, số năm kinh nghiệm, số năm đã ở Úc, bằng cấp… Dựa vào hệ thống điểm này những ai đạt được tổng cộng từ 60 điểm trở lên sẽ đủ tiêu chuẩn được viết một đơn Expression of Interest (EOI) để vào một danh sách xét duyệt gọi là pool. Mỗi năm Chính phủ Úc sẽ có những chỉ tiêu về số lượng người được phép nhập cư cho từng ngành gọi là quota, họ sẽ xét trong danh sách này theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp.

Có 2 yếu tố quan trọng khi apply trong diện này:

- Bạn phải là “người có kỹ năng”- tức là phải có tay nghề (theo tiêu chuẩn của Úc).
- Kỹ năng của bạn phải thuộc nhóm ngành Chính phủ Úc đang thiếu người.

Đối với hồ sơ định cư tại Úc dạng tay nghề, bạn nên lưu ý rằng bằng cấp càng cao thì càng được nhiều điểm trong thang điểm đánh giá nghề nghiệp, bằng do các trường đại học Úc cấp sẽ được ưu tiên hơn và bạn sẽ được yêu cầu 1-2 năm kinh nghiệm ở vị trí đúng chuyên ngành.

Sau khi có hết những hồ sơ chứng minh thì nộp đơn cho đơn vị chuyên môn để họ xét duyệt. Và tiếp tục cung cấp các hồ sơ khác do Bộ Di Trú Úc yêu cầu.

Cách 2: Diện công ty bảo lãnh
Bạn du học Úc và sau khi tốt nghiệp bạn được nhận vào làm tại một công ty ở Úc, hoặc bạn đang ở Việt Nam và apply vào 1 công ty nào đó ở Úc rồi trúng tuyển, lúc này nếu công ty muốn đưa bạn vào làm việc thì phải làm thủ tục bảo lãnh cho bạn. Nếu đi theo diện này bạn sẽ rất khỏe vì không phải làm gì nhiều, bạn không phải quan tâm đến thang điểm như diện 189 cũng như không lệ thuộc vào danh sách SOL (nhưng vẫn phải thỏa mãn danh sách CSOL – là danh sách có nhiều ngành hơn SOL).

Công ty bảo lãnh phải nộp đơn xin bảo lãnh, tiến cử và nộp đơn xin bảo lãnh cho bạn. Hầu như tất cả các thủ tục đều do công ty tuyển dụng bạn làm, tuy nhiên bạn cũng phải chứng minh với Bộ Di Trú Úc rằng bạn là người đủ khả năng cho vị trí công việc sẽ đảm nhận tại Úc.

Việc chứng minh bao gồm:

- Chứng minh kỹ năng: Việc chứng minh này cũng tương tự như bước Migration Skills Assessment bên trên. Nếu mức lương mà công ty dự định trả cho bạn cao hơn 180.000 USD/năm thì không phải qua bước chứng minh này.

- Trình độ tiếng Anh đủ để làm việc.

- Hồ sơ tư pháp/police check đủ tiêu chuẩn, trong quá khứ không vi phạm chính sách nhập cư (của bất kỳ nước nào chứ không phải chỉ riêng Úc), không bị các bệnh truyền nhiễm, có hồ sơ bảo hiểm…

Cách 3: Du học Úc 2017 và cơ hội định cư
Thật ra đây không hẳn là một cách khác mà chỉ là một sự chuẩn bị cho 1 trong 2 cách trên. Cụ thể chọn học ngành phù hợp với nhu cầu nhập cư của Úc và sau đó đi theo dạng Skilled Migration hoặc sau khi học xong thì tìm công ty làm việc để đi theo dạng công ty bảo lãnh.

Như vậy, chỉ cần sau khi tốt nghiệp Đại học tại Úc với một số điểm IELTS 7.0 thì các bạn đã có ít nhất 55 điểm. Số điểm còn thiếu sẽ có thể được bổ sung sau khi các bạn làm việc để bổ sung kinh nghiệm làm việc hoặc học thêm lên một văn bằng khác. Như vậy, có thể nói cơ hội định cư tại Úc không dễ nhưng cũng không quá khó để đạt được. Một kế hoạch cho suốt quá trình học tập của các bạn tại Úc sẽ đảm bảo cho các bạn một cơ hội lớn hơn cho việc thực hiện kế hoạch định cư của mình.

Nếu bạn lựa chọn cách 3 là du học Úc 2017 để làm tiền đề cho cách 1 và 2, bạn có thể liên hệ với Văn phòng Tư vấn du học VNPC để được giúp đỡ miễn phí. Bằng kinh nghiệm nhiều năm của đơn vị du học hàng đầu Việt Nam, VNPC sẽ vạch ra cho bạn con đường đi hợp lý và mang đến cho bạn sự chuẩn bị chu đáo nhất.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.