Những khoản học bổng khi đi du học sẽ hỗ trợ đáng kể cho bạn về vấn đề tài chính khi bạn theo học ở bất kì quốc gia nào, đặc biệt là Úc. Thông thường, các trường THPT ít có các suất học bổng, tuy nhiên với một số ngôi trường nổi tiếng mà VNPC đã giới thiệu trước đây, cơ hội để nhận học bổng là hoàn toàn có thể với những bạn học sinh Việt Nam có đủ quyết tâm. Hôm nay, hãy cùng VNPC tìm hiểu những thủ tục và tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ xin học bổng du học Úc bậc THPT năm 2019 này nhé!

Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ xin học bổng THPT Úc 2019

1. Học sinh cần chuẩn bị những gì?

Đơn xin học bổng
Bất kỳ trường học nào, tổ chức nào cấp học bổng đều có mẫu Đơn xin học bổng riêng của họ. Các bạn có thể download trên trang web thông tin của trường hoặc tổ chức đó (thường là bằng tiếng Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc ...) rồi điền đầy đủ, chính xác thông tin mà nhà trường yêu cầu trên đơn. Đối với những trường hoặc tổ chức chấp nhận Đơn xin học bổng gửi qua email, bạn nên nhanh chóng gửi ngay mẫu đơn mà mình đã hoàn thành tới hộp thư điện tử của nhà trường. Bạn đừng quên in sẵn mẫu đơn đó ra vài bản để lưu giữ và gửi kèm với hồ sơ cá nhân qua đường bưu điện.

Sơ yếu lý lịch
Thông tin cá nhân cũng là phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin học bổng Úc. Thông thường, các trường hoặc tổ chức cấp học bổng chỉ cần bạn nộp sơ yếu lý lịch (tự khai), các văn bằng, chứng chỉ kèm theo 4 - 10 ảnh 4x6.

Trong sơ yếu lý lịch bạn nên viết một cách tóm tắt về bản thân và gia đình mình nhưng nên viết chi tiết đối với kết quả quá trình học tập, nghiên cứu của bản thân. Sau khi viết xong, bạn nhớ dịch ra tiếng Anh (hoặc thứ tiếng mà nhà trường yêu cầu) rồi xác nhận công chứng cả hai bản đó.

Thời điểm vàng du học Úc 2019: https://vnpc.vn/tin-tuc-hoi-thao/du-hoc-uc-thpt-2019-thoi-diem-vang-du-hoc-chi-tu-260-trieu-vnd.html

Các văn bằng, chứng chỉ
Các văn bằng, chứng chỉ bao gồm: bằng tốt nghiệp cấp 3, các chứng chỉ tham gia các sự kiện, tổ chức xã hội, bảng điểm, học bạ, chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL ... cũng phải được dịch sang tiếng Anh và xác nhận công chứng.

Thư giới thiệu
Đối với những học bổng du học Úc dành cho các khóa học Thạc sĩ, Tiến sĩ, nhà trường còn yêu cầu bạn phải có thêm những giấy tờ, tài liệu sau: ít nhất 2 thư giới thiệu và bản trình bày cụ thể những công trình nghiên cứu của bạn.

Thư giới thiệu có thể là của lãnh đạo tổ chức, cơ quan cử bạn đi học hay thầy giáo dạy bạn hoặc giáo sư danh tiếng đã hướng dẫn bạn.

Công trình nghiên cứu (nếu có)
Công trình nghiên cứu của bạn phải có đề tài liên quan đến ngành bạn dự định xin học bổng Úc và những công trình đó đã được đăng tải trên báo chí hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác. Tất cả những tài liệu này bạn cũng nên photocopy ra thành 3 - 5 bản và dịch sang tiếng Anh.

Lá thư viết tay
Ngoài ra, một số trường và tổ chức cấp học bổng du học Úc còn yêu cầu các ứng viên phải có một lá thư viết tay trình bày tại sao bạn lại muốn nhận được học bổng của họ. Các bạn nên viết ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, mạch lạc, giới hạn trong 1 trang A4 là đủ. Khi viết, các bạn đặc biệt chú trọng đặt vấn đề học tập với mục đích phục vụ lợi ích cộng đồng lên trên bởi vì hầu hết các trường đều không muốn trao học bổng Úc cho những bạn chỉ thích phấn đấu cho riêng cá nhân.

Lệ phí xét học bổng
Cuối cùng, bạn nên chuẩn bị một số tiền để nộp lệ phí xét học bổng vì hiện nay, một số trường nước ngoài vẫn yêu cầu tất cả những ứng viên dự tuyển phải nộp loại lệ phí này. Số tiền đó sẽ không được hoàn lại kể cả khi hồ sơ xin học bổng du học Úc của bạn không được xét chọn.

Như vậy, với bộ hồ sơ hoàn chỉnh kèm theo lệ phí xét học bổng, bạn hãy đóng tất cả vào một phong bì to và gửi theo đường bưu điện tới địa chỉ của trường học hoặc tổ chức cấp học bổng. Bạn cũng đừng nên tiếc tiền, hãy gửi chuyển phát nhanh để bảo đảm bộ hồ sơ của mình tới tận tay người nhận nhé!

2. Danh sách các học bổng bậc THPT Úc hiện có năm 2019 – 2020

Học bổng phổ thông từ Eynesbury College

Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ xin học bổng THPT Úc 2019

Học bổng giá trị tới 100% tại Macquaire Grammar School

- 3 suất học bổng 30% học phí 
- 6 suất học bổng 20% học phí 
- 6 suất học bổng 15% học phí 
- 10 suất học bổng 10% học phí

Đặc biệt 1 suất học bổng toàn phần 100% dành cho ứng viên suất xắc nhất

Yêu cầu học bổng:

- Học lực trung bình – khá trở lên 
- IELTS 5.5 (Lớp 7 - 10), 6.0 (Lớp 11-12)

Danh sách các trường THPT công lập tại Úc: https://vnpc.vn/du-hoc-uc/cap-nhat-danh-sach-cac-truong-thpt-cong-lap-tai-uc-2019.html

Một số tập đoàn chuyên cung cấp học bổng Úc cho du học sinh:

- Chính phủ Úc: Chính phủ Úc cấp một loạt học bổng dành cho các sinh viên quốc tế dưới hình thức Phần thưởng danh dự Úc vì những thành tích đã đạt được và vì sự phát triển, bao gồm những Học bổng Endeavour, Học bổng Lãnh đạo Úc và Học bổng Phát triển Úc.

- Các cơ quan chính phủ trong nước: Bạn có thể liên hệ với các chuyên viên tư vấn của quốc gia mình tại Úc hoặc các cơ quan chức năng tương đương ở trong nước để biết thêm các thông tin về học bổng.

- Trường học ở Úc mà bạn đang có ý định xin học bổng: Hãy xem xét kỹ toàn bộ trang web của trường học tại Úc để biết thêm về các học bổng dành cho sinh viên quốc tế trong trường và trong từng Khoa cụ thể. Hầu hết các trang web đều có thông tin học bổng mà bạn có thể tìm thấy và tham khảo. Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy liên hệ với Đơn vị quản lý sinh viên quốc tế.

- Trường học mà bạn đang theo học ở trong nước: Ngôi trường mà bạn đang theo học cũng có thể có các học bổng và trợ cấp tài chính, đặc biệt nếu như bạn hiện đang là một sinh viên, xem xét các chương trình trao đổi sinh viên hay học tập tại Úc.

- Các Tập đoàn và Tổ chức phi lợi nhuận: Bao gồm các tổ chức quốc tế, cũng như các tổ chức có liên quan ở nước bạn và ở Úc như các tổ chức từ thiện và các tổ chức công nghiệp khác.