Do có sự thay đổi và lo ngại từ sự lây lan của biến chủng mới, nước Úc đã lùi lại kế hoạch mở cửa 2 tuần theo kế hoạch trước đó là ngày 01/12/2021. Ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế ÚC xác nhận ÚC SẼ MỞ CỬA BIÊN GIỚI THEO ĐÚNG KH NGÀY 15/12 cho những người có thị thực đủ điều kiện, bao gồm cả Sinh viên quốc tế và người di cư có tay nghề cao.

Bộ trưởng bộ Y Tế Úc xác nhận Úc sẽ mở cửa biên giới theo đúng kế hoạch 15/12/2021

Nguyên văn thông tin này như sau:
Những lo ngại về biến thể Omicron COVID-19 đã làm lùi ngày mở cửa trở lại hai tuần, ảnh hưởng đến sinh viên quốc tế và những người lao động có thị thực nhập cảnh vào đất nước này.

Biên giới quốc tế của Úc sẽ mở lại theo kế hoạch vào thứ Tư (15/12/2021) cho những người có thị thực đủ điều kiện, bao gồm cả sinh viên quốc tế và người di cư có tay nghề cao, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt xác nhận.

Ông Hunt nói với các phóng viên rằng việc mở cửa trở lại đang được tiến hành khi được hỏi về thời hạn.
“Đúng vậy, chúng tôi đang đi đúng hướng - điều đó đã được xác nhận lại vào cuối tuần,”

"Việc mở cửa trở lại đã được lên kế hoạch - sẽ được tiến hành với sự tham vấn của thủ tướng, Nội các Quốc gia và lời khuyên từ giám đốc y tế."

Kế hoạch việc mở lại các biên giới quốc tế được đưa ra trong bối cảnh sự xuất hiện của biến thể Omicron COVID-19.

Chính phủ liên bang đã thông báo vào ngày 29 tháng 11 việc mở cửa trở lại cho sinh viên quốc tế và những người di cư có tay nghề cao sẽ bị lùi lại hai tuần từ ngày 1 tháng 12 đến ngày 15 tháng 12, để đáp lại những lo ngại về biến thể Omicron.

Quyết định này đồng nghĩa với việc nhiều người có thị thực đã bị cấm ra khỏi Úc vì các hạn chế biên giới quốc tế trong gần hai năm phải đối mặt với việc tiếp tục bị trì hoãn nhập cảnh vào nước này.

Từ ngày 15 tháng 12, dự kiến biên giới sẽ được mở lại cho những người có thị thực sinh viên và lao động có kỹ năng quốc tế, cũng như những người có thị thực nhân đạo, kỳ nghỉ làm việc và gia đình tạm thời.

Thủ tướng Scott Morrison cũng đã xác nhận việc mở cửa trở lại sẽ áp dụng cho du khách đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông đã đưa ra những bình luận khi đứng trước cuộc họp báo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In trong chuyến thăm ngoại giao tới Canberra.

Ông nói với các phóng viên: “Điều này có thể thực hiện được bởi vì [Hàn Quốc] và Úc đều đã chia sẻ kinh nghiệm về COVID-19.

"Hàn Quốc đã có một loạt thành tựu phi thường trong việc chống lại đại dịch."

Trong khi biên giới quốc tế của Úc đã được mở từ đầu tháng 11, chỉ những công dân được tiêm phòng đầy đủ, thường trú nhân và gia đình của họ mới có thể đến nước này mà không cần kiểm dịch.

Người có thị thực sẽ phải tiêm vắc-xin đã được Cơ quan Quản lý của Úc phê duyệt để nhập cảnh vào quốc gia này.

Họ cũng sẽ được yêu cầu xuất trình xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính trong vòng ba ngày kể từ ngày khởi hành.

Các công ty cũng như các trường đại học cũng đang chờ đợi việc mở lại biên giới để thu hút lao động nhằm lấp đầy tình trạng thiếu kỹ năng nghiêm trọng và bắt đầu các chương trình đào tạo cho sinh viên quốc tế.

Việc mở cửa trở lại theo lịch trình diễn ra khi các cơ quan y tế tiếp tục đánh giá khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron.