Du học Trung Quốc ngành Marketing

Truyền thông Marketing là một ngành rất phát triển hiện nay. Và trong xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập mạnh mẽ cùng thế giới thì nhân sự ngành marketing luôn được săn đón. Rất nhiều bạn đã và đang có ý định du học Trung Quốc ngành marekting. Vậy bạn đã biết cách apply hồ sơ, tìm hiểu về các trường có ngành marketing?... Cùng Tư vấn du học VNPC giải đáp trong bài viết hôm nay nhé!

Du học Trung Quốc ngành Marketing năm 2022

1. Thị trường Marketing ở Trung Quốc
Trung Quốc là một trong những cường quốc về Kinh tế, khoa học công nghệ và kĩ thuật. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, Trung Quốc cũng chú trọng mở rộng hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Với những điều kiện thuận lợi và tiềm năng phát triển đó Trung Quốc đã và đang thu hút rất nhiều những nhà đầu tư nước ngoài tới đầu tư, thành lập công ty với quy mô ngày càng lớn hơn. Chính vì vậy cần một lượng lớn những nhân tài làm việc trong ngành Marketing để có thể phát triển công ty không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài. Nắm bắt được xu thế đó đã có rất nhiều du học sinh Việt Nam và quốc tế lựa chọn chuyên ngành Thị trường Marketing để theo học. 

Chuyên ngành Marketing là gì?
Khi nghĩ đến Thị trường Marketing nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những người mà thường xách theo sản phẩm đến từng hộ gia đình hay khu vực tập trung đông người để chào bán sản phẩm hoặc các chương trình quảng cáo, khuyến mãi mà các cửa hàng tổ chức để thu hút khách hàng,… Thực tế đây là một cách hiểu có phần phiến diện, chưa đúng và chưa đủ về Thị trường Marketing. Vậy Thị trường Marketing là gì?

  • Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu.
  • Đây là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Mục tiêu đào tạo
Một trong những mục tiêu chính và quan trọng nhất đó là giúp sinh viên nắm vững một cách hệ thống và bài bản kiến thức nền tảng về chuyên ngành Marketing, bao gồm các khía cạnh như: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…

Có thể nói khách hàng và thị trường chính là những nhân tố quyết định tới doanh thu của một doanh nghiệp. Vì vậy nắm bắt được tâm lí khách hàng và xu hướng biến động của thị trường là vô cùng quan trọng. Theo học ngành Marketing, sinh viên sẽ được bồi dưỡng khả năng nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng, nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường. Từ đó hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả cho công ty, nhạy bén hơn trong việc nhận biết những cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…

Ngoài ra chuyên ngành sẽ đào tạo những nhân tài làm trong lĩnh vực Thị trường Marketing không những giỏi chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, nhiệt huyết với tinh thần trách nhiệm cao mà còn hoạt ngôn, giỏi ngoại ngữ để có thể thích ứng với môi trường làm việc khắc nghiệt nhất, đồng thời có thể làm việc được với những khách hàng khó tính nhất cả trong nước và quốc tế.

Cơ hội việc làm và định hướng tương lai
Marketing được các chuyên gia kinh tế đánh giá là “ngành nghề của tương lai” bởi sự tăng trưởng và mức độ quan trọng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong các hoạt động kinh doanh. Hiện nay, không chỉ tại các nước phát triển như Trung Quốc hay tại các nước đang phát triển như Việt Nam, lĩnh vực Thị trường Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ và rất được chú trọng. Tại mỗi một công ty dù quy mô nhỏ hay quy mô lớn đều có rất nhiều chương trình truyền thông, hoạt động quảng cáo rầm rộ trên các hầu hết các phương tiện truyền thông đặc biệt là các kênh Online. Nhu cầu về những nhân tài làm về Marketing là rất lớn, chính vì vậy cơ hội tìm được một công việc tốt và cơ hội phát triển của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Thị trường Marketing là rất rộng mở. Sau khi nắm vững những kiến thức chuyên môn sinh viên có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc như:

  • Chuyên viên Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại các công ty, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, liên doanh, liên kết,trách nhiệm hữu hạn, các công ty, tập đoàn đa quốc gia, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận,..
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng tại các Công ty truyền thông (Media agency), công ty quảng cáo (Advertising agency)
  • Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu tại Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo chuyên ngành Marketing
  • Sau khi làm việc 1-2 năm sẽ nhận được mức lương 5450 NDT/ tháng (tương đương 20.000.000 VNĐ/ tháng)

Như vậy mức lương mà bạn nhận được sẽ dựa vào thời gian gắn bó với công việc, năng lực, kinh nghiệm và ở những tỉnh thành khác nhau thì mức lương trên cũng có sự chênh lệch đáng kể.

2. Tại sao nên học ngành marketing ở Trung Quốc?

Môi trường đào tạo tiến bộ
Trung Quốc đã và đang xây dựng môi trường đại học hướng tới sự tiến bộ và hiện đại với các dự án trường Đại học 211 và 985. Đối với ngành truyền thông, tại đất nước tỉ dân lại càng phát triển. Bạn sẽ có cơ hội được học hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực chiến.

Bên cạnh đó tiếp thu được nhiều ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật để phục vụ cho công việc về sau. Vì vậy, ngành truyền thông rất phù hợp với các bạn trẻ năng động, hướng ngoại, thích khám phá bản thân và không đặt ra giới hạn nào để phát triển.

Cơ hội việc làm rộng mở
Truyền thông marketing rất cần thiết đối với mọi lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, tính cạnh tranh cao thì việc truyền thông càng mạnh mẽ. Nếu bạn được học tập và đào tạo tại môi trường quốc tế, có nhiều kỹ năng sẽ có nhiều cơ hội việc làm.

Đừng nghĩ đơn giản chỉ là marketing cho các trường, trung tâm đào tạo mà xa hơn thế là các công ty liên kết nước ngoài, Trung Quốc ở nhiều lĩnh vực trong đời sống.

Bạn có thể làm gì?

  • Chuyên viên truyền thông-marketing: Lên kế hoạch truyền bá sản phẩm, kế hoạch phát triển, mở rộng thị trường cho công ty.
  • Chuyên viên xuất bản, nghiên cứu: Làm việc tại các nhà xuất bản để biên tập sách phục vụ người học tiếng Trung
  • Chuyên viên phát triển thị trường: Nắm bắt xu hướng, định hướng truyền thông cho doanh nghiệp , xã hội…

Bên cạnh đó, ngoài việc học kiến thức, các bạn còn được học nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho công việc như:

  • Kỹ năng ngoại giao, gặp gỡ khách hàng, đàm phán.
  • Kỹ năng, phương pháp tư duy biện chứng khoa học, có năng lực điều tra, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn cơ bản.
  • Kỹ năng thuyết trình.
  • Kỹ năng nắm bắt tình hình phát triển và xu hướng thay đổi của ngành. Đồng thời hiểu rõ xu hướng phát triển ngành và nghề của nước ngoài, quản lý lập kế hoạch, chương trình.
  • Kỹ năng thiết kế, thực hành trên các thiết bị công nghệ.

Du học Trung Quốc ngành Marketing năm 2022

3. Các trường đào tạo ngành marketing tốt tại Trung Quốc

  • Đại học Nhân dân Trung Quốc 
  • Đại học truyền thông Trung Quốc 
  • Đại học Phúc Đán 
  • Đại học Thanh Hoa 
  • Đại học Vũ Hán 
  • Đại học Chiết Giang 
  • Đại học Bắc Kinh 
  • Đại học Nam Kinh 
  • Đại học Khoa học và kỹ thuật Hoa Trung 
  • Đại học Hạ Môn 
  • Đại học Khoa học và kỹ thuật Thượng Hải 
  • Đại học Tế Nam

Như vậy chúng mình đã điểm qua cho các bạn những thông tin nổi bật nhất về chuyên ngành Marketing tại Trung Quốc. Hi vọng thông qua bài viết lần này sẽ mang đến cho các bạn cái nhìn toàn diện về chuyên ngành Marketing, đồng thời giúp cho những ai đang băn khoăn chưa biết chọn lựa chuyên ngành nào khi sang Trung Quốc du học sẽ có thêm những lựa chọn mới.

Chi sẻ :