Thụy Sỹ đã áp dụng quy định cắt giảm thủ tục hành chính, cho phép du học sinh không cần giải trình tài chính khi xin visa du học từ lâu. Vì thế, so với nhiều quốc gia khác, xin visa và làm hồ sơ du học Thụy Sỹ không hề khó, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn cứ nộp hồ sơ xin visa sẽ đậu 100%. Hoàn thiện một bộ hồ sơ xin Visa du học Thụy Sỹ không khó như chúng ta hay nghĩ, nhưng khó hay dễ vẫn nằm ở khâu chuẩn bị, và quan trọng nhất là kinh nghiệm làm hồ sơ. 

Tất tần tật những gì bạn cần biết để hoàn thiện hồ sơ du học Thụy Sỹ 2020

Để tăng tỉ lệ xin thành công visa du học, học sinh và gia đình nên tìm đến sự giúp đỡ, hỗ trợ của những người có kinh nghiệm và các mối quan hệ trong ngành - các trung tâm du học.

1. Quy trình xin visa du học Thụy Sỹ
Bước 1: Hoàn tất thủ tục xin nhập học tại Thụy Sỹ. Mỗi trường sẽ có yêu cầu về bộ hồ sơ nhập học riêng. Du học sinh chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu và gửi trực tiếp sang trường đó để xin nhập học. Khi hồ sơ của du học sinh đạt yêu cầu, được xét duyệt, trường sẽ gửi trả về giấy mời nhập học tạm thời. Để hồ sơ được xét duyệt, du học sinh cũng phải nộp phí không hoàn lại dù bạn có được nhận học hay không.

Hồ sơ xin thư mời gồm:

- Passport
- Bằng học bạ/bảng điểm
- CV
- Motivation letter
- Thư giới thiệu
- Chứng chỉ tiếng Anh ( IELTS >=4.5)

Bước 2: Đóng tiền học phí để nhận giấy mời nhập học chính thức. Trong giấy mời nhập học tạm thời sẽ có yêu cầu du học sinh hoàn thành học phí cho năm học đầu tiên và thậm chí có cả phí đặt cọc giữ chỗ tùy vào từng trường. Khi các khoản phí này được hoàn thành, du học sinh sẽ nhận được giấy mời nhập học chính thức.

Việc đóng học phí để đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ theo học ngôi trường đó. Tiếp theo, bạn cần chờ đợi trong khoảng 1 tuần để nhận được thư mời nhập học chính thức. Thư mời nhập học chính thức là một trong những giấy tờ không thể thiếu ở bộ hồ sơ xin visa du học Thụy Sỹ.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ xin visa. Hồ sơ xin visa gồm những giấy tờ gì sẽ được cụ thể hóa ở phần sau. Khi đã có giấy mời nhập học chính thức, du học sinh chỉ cần bổ sung giấy mời nhập học đó vào bộ hồ sơ xin visa của mình.

Bước 4: Chờ kết quả visa. Khi visa thành công, du học sinh có thể đặt vé máy bay, liên hệ chỗ ăn ở càng sớm càng tốt.

Trong quá trình du học sinh xin visa, trường học nơi bạn nộp hồ sơ và đã được chấp nhận cũng sẽ giúp đỡ quá trình xin visa của bạn bằng cách nhà trường sẽ tiến hành thủ tục xin Visa cho sinh viên tại tiểu bang mà trường trực thuộc. Trong trường hợp hồ sơ của sinh viên được chấp nhận visa du học Thụy Sỹ, tiểu bang đó sẽ gửi đến nhà trường mà sinh viên ghi danh học một “Giấy xác nhận chính thức” trong đó có nêu rõ việc chấp nhận cấp visa du học Thụy Sỹ cho sinh viên này, và nêu rõ ngày sinh viên được phép vào Thụy Sỹ.

2. Hồ sơ xin visa du học Thụy Sỹ bao gồm những gì?
Để tránh sự bất tiện khi phải bổ sung nhiều lần hồ sơ còn thiếu kéo dài thời gian xin visa có thể lỡ dở việc học thậm chí còn bị cấm visa Thụy Sỹ, ngay từ ban đầu, du học sinh nên có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và đầy đủ nhất cho bộ hồ sơ của mình :

- Đơn xin visa theo mẫu của đại sứ quán
- Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng
- Giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng minh thư hoặc căn cước công dân
- 2 ảnh hồ sơ 4×6
- Sơ yếu lý lịch
- Giấy mời nhập học
- Học bạ hay bằng cấp, bảng điểm cao nhất bạn sở hữu
- Giấy tờ chứng minh tài chính gồm sổ tiết kiệm, bảng lương, giấy tờ xác nhận đóng thuế trong 2 năm gần nhất…
- Chứng chỉ IELTS tối thiểu 4.5

Khi nộp hồ sơ xin visa, bạn cần đóng cả lệ phí xét duyệt visa và khoản lệ phí này cũng là khoản lệ phí không hoàn lại.

3. VNPC – nơi uy tín để gửi gắm giấc mơ du học Thụy Sỹ của bạn.
Với quy trình nhiều bước và giấy tờ như trên, nhờ tới các trung tâm tư vấn du học để hỗ trợ về thủ tục cũng như làm việc với trường là điều du học sinh và gia đình nên làm để tránh sai sót không đáng có và bảo đảm tỉ lệ nhận được visa cao nhất. 

Vì sao nên tới VNPC để có hành trình du học Thụy Sỹ suôn sẻ nhất:

- VNPC có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học ở tất cả các quốc gia

- VNPC là Văn phòng tuyển sinh chính thức của các trường Thụy Sỹ tại Việt Nam

- VNPC miễn phí dịch vụ tư vấn như chọn ngành, chọn trường du học Thụy Sỹ phù hợp, hướng dẫn thủ tục xin visa, chứng minh tài chính…

- Hỗ trợ dịch thuật, công chứng hồ sơ

- Hỗ trợ luyện phỏng vấn du học Thụy Sỹ với tỉ lệ thành công cao

- Hỗ trợ đặt vé máy bay, đưa đón sân bay, kết nối với hội du học sinh tại Thụy Sỹ, hỗ trợ thủ tục cho phụ huynh sang thăm con

- Đồng hành cùng sinh viên trong suốt thời gian học tập tại Thụy Sỹ

Về cơ bản sẽ chỉ bao gồm những bước trên trong quá trình xin visa du học thụy Sỹ. Nhưng trong 1 số trường hợp, bạn buộc phải trải qua cuộc phỏng vấn với nhân viên đại sứ quán. Cũng đừng quá lo lắng nhé, họ chỉ có một vài điều cần làm rõ trong bộ hồ sơ của bạn thôi. Bạn cần chuẩn bị thật tốt trước khi bước vào vòng phỏng vấn, và quan trọng hơn cả phải giữ được tinh thần bình tĩnh, tự tin để thuyết phục, giữ lòng tin đối với nhân viên phỏng vấn.