Nếu như ở Mỹ và Canada, chương trình học kết hợp với hưởng lương thường được gọi là “co – operative course” (chương trình co – op) thì vương quốc Anh lại có một tên gọi khác cho mô hình học thuật này – chương trình “sandwich course”. Vậy chương trình này có đặc điểm gì nổi bật? Nó sẽ mang lại những giá trị gì cho sinh viên? Và chương trình sandwich tiêu biểu nào bạn có thể lựa chọn khi du học Anh 2018?...Tất cả những vấn đề trên, bạn sẽ tìm thấy lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Các khóa học theo lộ trình sandwich có gì khác so với các chương trình học thông thường ở Anh?
Sandwich Year – chương trình 1 năm đi thực tập, làm việc thực tế tại bên ngoài trường học của bạn. Thay vì học 3 năm như các chương trình cử nhân thông thường, bạn sẽ được cộng thêm 1 năm trong tổng thời gian học để đi thực tập, cọ xát trong môi trường làm việc thực tế. Và dĩ nhiên, kết quả của kỳ thực tập này cũng được tính vào kết quả học tập chung của bạn. Năm sandwich thường sẽ bắt đầu sau năm 2 Đại học, khi mà bạn đã có một nền tảng lý thuyết thật vững chắc.

Bạn đã sẵn sàng lựa chọn chương trình Sandwich khi du học Anh 2018?

2. Các nhà tuyển dụng nghĩ gì về khóa học sandwich?
Đã rất nhiều lần, các nhà tuyển dụng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sở hữu một công việc thực tập tốt. Gần ½ số công ty tham gia khảo sát cho Báo cáo thị trường Sinh viên mới tốt nghiệp của High Flier Research vào năm 2016 đã lặp đi lặp lại lời cảnh báo của họ từ nhiều năm trước, rằng các sinh viên mới ra trường gần như hoặc không có bất cứ một cơ hội nào được mời làm việc nếu không có kinh nghiệm.

Mặc dù sự cạnh tranh trong thị trường việc làm dành cho các tân Cử nhân không còn gay gắt như trước, khi mà các công ty ngày càng mở ra nhiều cơ hội hơn. Nhưng bạn có biết, theo báo cáo, ⅓ trong tổng sổ 20.798 vị trí tuyển dụng ở UK vào năm 2016 đã được dành sẵn cho các ứng viên từng làm việc ở những công ty đó. Rất may là bạn vẫn còn cơ hội với thời gian thực tập trong chương trình học.

Donna Miller, Giám đốc Nhân sự khu vực Châu Âu của Enterprise Rent-a-car, cho biết “Những khoá học kết hợp chương trình thực tập là cách tuyệt vời để cân bằng giữa lý thuyết và thực hành. Những bài học trên lớp sẽ trở nên thực tế hơn và đi vào cuộc sống”.

3. Xu hướng lựa chọn chương trình học kết hợp thực tập đã quay trở lại
Mô hình sandwich đã xuất hiện từ rất lâu về trước. Dù đem lại cho sinh viên rất nhiều lợi ích, nhưng từng có thời gian, mô hình này kém được ưa chuộng. Gần đây, “món ăn lâu đời” này một lần nữa trở thành sự lựa chọn hấp dẫn của cả sinh viên Anh quốc và quốc tế.

Những số liệu từ Cục Thống kê giáo dục bậc cao đã cho thấy có một sự nhảy cóc đáng ngạc nhiên về số lượng sinh viên đăng ký khóa học sandwich thời gian gần đây. Có tổng cộng 153,535 sinh viên lựa chọn khóa học sandwich trong niên khóa 2014-2015, một sự gia tăng đáng kể so với con số 113,795 trong năm học 2009-2010.

Năm 2 Đại học, sinh viên vừa phải học bài vở trên trường vừa phải chuẩn bị hồ sơ xin việc cho kì thực tập, đã vậy, họ còn phải đóng cho trường một khoản phí nhỏ dù không phải đi học, vậy lý do gì mà sinh viên vẫn ưa thích khóa học sandwich?

Helen Higson, Phó hiệu trưởng trường Aston University kiêm Giáo sư về Quản lý và Học tập Giáo dục bậc cao, lý giải rằng vì sinh viên đã biết đánh giá và tính toán cho tương lai, họ hiểu những giá trị mà kì thực tập đem lại cho mình nên lựa chọn lộ trình này. Đặc biệt với các sinh viên quốc tế, những người đến từ quốc gia khác, thời gian thực tập chính là dịp để họ xây dựng mạng lưới, và tạo “vốn liếng” quan hệ xã hội cho bản thân. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, nếu bạn là một sinh viên kém tự tin và học hành không được khá lắm, thì kì thực tập này sẽ “biến đổi” bạn rất nhiều.

4. Lợi ích của kì thực tập trong chương trình sandwich
Kate Purcell, giáo sư nghiên cứu về việc làm ở Đại học Warwick, rút ra kết luận rằng việc thực tập cực kì hữu hiệu không chỉ khi bạn cần trang bị kĩ năng chuyên môn nào đó mà vì từ việc thực tập, bạn cũng vô tình có cơ hội biết thêm những kĩ năng mềm khác, như teamwork chẳng hạn. Nghiên cứu của cô cũng cho thấy rằng, từ khi mô hình sandwich được phổ biến rộng rãi, những sinh viên lựa chọn lộ trình này thường có cơ hội tìm được việc làm sớm hơn. Từ cuộc Khảo sát về Giáo dục bậc cao, Hesa cũng khẳng định những người có bằng cấp sandwich có tỷ lệ việc làm cao tới 82% so với 74% sinh viên theo chương trình thông thường.

Andrew Jones, Giám đốc Học thuật và Giảng dạy tại đại học Harper Adams, cho biết “Khi sinh viên trở lại sau kì thực tập, chúng tôi nhận thấy họ đã thay đổi. Họ chín chắn và cần mẫn hơn. Các sinh viên học tập cực kì chăm chỉ vì họ biết làm thế nào để có thể tiến xa trong sự nghiệp khi rời khỏi trường.” Ngoài những kinh nghiệm có được sau kì thực tập, sinh viên cũng sẽ học được nhiều giá trị khác như cách tìm kiếm việc làm, hiểu rõ quy trình ứng tuyển, làm CV, viết cover letter, hay chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn.

Ngoài ra, kì thực tập theo lộ trình sandwich cũng mang lại nhiều lợi ích hơn những công việc hạn chế kinh nghiệm khác vì những kĩ năng bạn được học ở trường lớp và ở môi trường làm việc có thể kết hợp và bổ sung cho nhau vào năm cuối.

5. Một số chương trình sandwich tiêu biểu khi du học Anh 2018
Nếu quan tâm đến các khóa học sandwich ở Vương quốc Anh, bạn có thể lựa chọn một số trường Đại học tiêu biểu sau đây:

University of Huddersfield
Nhắc đến lộ trình sandwich thì không thể không kể đến Huddersfield. Nằm trong Top 10 các trường tại UK có chương trình thực tập trả lương, Huddersfield còn Liên kết chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp như Microsoft, PwC, KPMG, Panasonic, Red Bull F1, Unilever, BBC và DHL, nhằm tạo cơ hội trải nghiệm thực tế cho sinh viên. Một số lý do khác để bạn không thể bỏ qua University of Huddersfield:

- Xếp hạng Vàng trong thang đánh giá Teaching Excellence Framework (TEF) được đưa ra bởi Bộ Giáo Dục Anh;
- Hạng #4 về Education trên toàn UK (The Guardian University Guide 2018);
- #251 trường Đại học tốt nhất thế giới về English Language and Literature (QS Top universities 2017);
- Top 5 toàn thế giới về trải nghiệm sinh viên quốc tế tốt nhất (International Student Barometer 2015);
- 100% sinh viên của trường có cơ hội thực tập trong chương trình học;
- Thành phố Huddersfield cũng là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt thấp nhất nước Anh;

Coventry University
Coventry University là trường đại học tiếp theo có chương trình Sandwich chất lượng. Tất cả các khóa học bậc cử nhân tại Đại học Coventry đều cho phép sinh viên đăng ký sandwich year. Bạn đơn giản chỉ cần đánh dấu “x” khi điền đơn dự tuyển của trường, đợi đến khi kết thúc năm 2, chuẩn bị CV và kĩ năng trả lời phỏng vấn thật tốt để chinh phục nhà tuyển dụng. Vậy đâu là lý do khiến bạn lựa chọn Coventry?

- Xếp hạng Vàng trong thang đánh giá Teaching Excellence Framework (TEF) được đưa ra bởi Bộ Giáo Dục Anh;

- Xếp hạng 12 các trường Đại học ở UK (The Guardian University Guide 2018);

- Xếp hạng 1 UK Student Experience (The Times Good University Guide 2015);

- Tại UK, Coventry xếp thứ 5 ngày Economics, thứ 17 ngành Media and Film Studies, xếp thứ 10 ngành Civil Engineering (The Guardian University Guide 2018)

- Trường còn 3 năm liên tiếp giành được giải thưởng Modern University of the Year (The Times and Sunday Times Good University Guide 2016);
- 95% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục cao học sau khi tốt nghiệp;

- Thành phố Coventry xếp hạng 4 thành phố an toàn và sinh hoạt phí “affordable” nhất UK.

Với những thông tin, cơ hội mà chương trình sandwich mang lại, VNPC hy vọng rằng bạn sẽ có thời gian du học Anh 2018 lý thú và bổ ích. Những kiến thức và kinh nghiệm làm việc thực tế mà bạn có được tại đây sẽ là hành trang tốt nhất giúp bạn có được thành công trong tương lai.

Cơ hội chỉ có ở VNPC. Nhanh tay đăng ký tư vấn du học miễn phí.

Đăng ký tư vấn du học

VNPC – Tổ chức tư vấn du học uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

VNPC là đại diện tuyển sinh của các trường hàng đầu của Mỹ, Anh Úc, Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, giỏi chuyên môn đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện giấc mơ du học.

VNPC sẽ hỗ trợ du học sinh : tư vấn chọn trường phù hợp với khả năng & nguyện vọng của học sinh, tổ chức phỏng vấn học bổng, hướng dẫn hồ sơ visa hoàn chỉnh và hiệu quả, sắp xếp nhà ở, đón sân bay và các dịch vụ khác theo nhu cầu của du học sinh, hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Multi Language – Trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao
Multi Language được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Văn phòng Tư vấn du học VNPC và các trường Đại Học của nước ngoài. Multi Language là 1 trong nhưng địa chỉ đào tạo ngoại ngữ uy tín tại Việt Nam.

Multi Language tự hào là Trung tâm luyện thi IELTS, TOEIC. có chương trình học chất lượng hiệu quả, linh hoạt , đội ngũ giáo viên nước ngoài tận tâm, giỏi chuyên môn đến từ các nước Mỹ, Anh, Úc, Canada.