Hàng trăm sinh viên quốc tế sẽ bắt đầu quay trở lại bang New South Wales vào cuối năm nay. Riêng các bạn sinh viên Trung Quốc và Nepal có khả năng không nằm trong danh sách được quay trở lại Úc vào thời điểm này cho các hạn chế về vaccine.

Du học sinh Úc bang New South Wales có thể quay trở lại học tập vào cuối năm 2021

1. Thông tin chung về kế hoạch mở cửa của New South Wales
Kế hoạch ban đầu sẽ yêu cầu tất cả sinh viên quốc tế đến Úc, phải được tiêm chủng đầy đủ với các loại vắc xin được TGA công nhận bao gồm Pfizer, Johnson and Johnson, Moderna và AstraZeneca.

“Sự an toàn của người dân NSW là điều tối quan trọng và chúng tôi không chấp nhận rủi ro. Tất cả các học sinh tham gia sẽ được yêu cầu tiêm chủng đầy đủ vắc-xin COVID-19 được TGA công nhận và các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt sẽ được áp dụng. ”

Sinh viên quốc tế ở các nước sau sẽ được ưu tiên nhập cảnh: Singapore, Thái Lan, Mỹ, Malaysia, Hồng Kông và Nhật Bản.

Những bạn sinh viên quốc tế đã tiêm ngừa covid bằng vaccine Sinovac hoặc Sinopharm (bao gồm sinh viên TRung Quốc và Nepal) sẽ không được phép nhập cảnh vào Úc trong giai đoạn này.

Trong giai đoạn ban đầu, các bạn sinh viên quốc tế dự kiến sẽ trở lại Úc thông qua các chuyến bay thuê bao riêng.

Ông Dominic Perrottet đã xác nhận kế hoạch khởi động lại lĩnh vực giáo dục đại học quốc tế quan trọng của bang đã được hoàn tất và sẽ là một phần trong lộ trình mở cửa trở lại của bang sau khi chủng Delta bùng phát.

Ông Perrottet chia sẻ: “Chúng tôi có những trường đại học tốt nhất ở Úc, và bây giờ chúng tôi sẽ trở thành thị trường duy nhất cho sinh viên quốc tế.”

Trước đây, ông Perrottet đã thực hiện một kế hoạch để đưa sinh viên quốc tế trở lại trong khoảng 12 tháng, nhưng nó đã bị xáo trộn do sự bùng phát của biến chủng Delta.

Ông cho biết “hàng chục nghìn người ở NSW dựa vào thị trường sinh viên quốc tế để làm việc” và việc khởi động lại ngành này sẽ “giải quyết vấn đề thiếu lao động ngày càng gia tăng trong tiểu bang.”

Những vị hiệu trưởng của các trường đại học tại NSW đã có cuộc đàm phán cuối cùng vào thứ Năm để thảo luận về hậu cần, bao gồm các thỏa thuận về việc chia sẻ hạn mức sinh viên quay trở lại NSW, trong khi các quan chức Bộ Tài chính NSW chuẩn bị chi tiết về một kế hoạch dự kiến sẽ được công bố sau đó.

Điều này đồng nghĩa với việc số lượng sinh viên được phép nhập cảnh vào Úc trong giai đoạn cuối năm nay (2021) vẫn rất giới hạn. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu đáng mừng và các bạn sinh viên quốc tế chưa được sang Úc vào cuối năm nay hoàn toàn có thể được quay trở lại Úc vào năm sau.

Du học sinh Úc bang New South Wales có thể quay trở lại học tập vào cuối năm 2021

2. Một vài lưu ý để qua Úc thời điểm sắp tới cho du học sinh VNPC 

Thời điểm nào được bay qua Úc?
Tháng 12/2021: là thời điểm những sinh viên đầu tiên sẽ được bay vào.

Số lượng bao nhiêu du học sinh được bay qua? 
Hiện nay có thể hiểu tạm thời là 250 sinh viên/ mỗi hai tuần. Số lượng có thể tăng nếu thử nghiệm này diễn ra tốt.

Những người tiêm vắc xin nào được qua Úc?
Chỉ sinh viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin được Úc công nhận mới có thể bay vào. Các vắc-xin được Úc công nhận gồm: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, và Janssen. Tiêm các vắc-xin khác, bạn sẽ không được vào.

Em đã là du học sinh cũ làm sao để biết em trong diện được quay trở lại?
Trường sẽ trực tiếp liên hệ với từng sinh viên để mời các bạn quay lại/ vào mới bang NSW. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cập nhật thông tin qua VNPC - nên đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi bạn nhé!

Chi phí cho chuyến bay này có đắt lắm không? Em phải chuẩn bị bao nhiêu để bay qua?
Hiện tại sinh viên sẽ phải trả tiền mua vé máy bay và các phí cách ly thì sẽ do trường trả cho DHS. (Tuy nhiên cũng có thể có cập nhật khác). Liên hệ với VNPC có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn so với việc đặt trực tiếp.

Qua Úc được đi học trực tiếp chưa?
Sinh viên học face2face, online, trên lớp, phòng lab... tùy chương trình học và tình hình Covid.

Chương trình này có an toàn không?
Chính phủ Úc & bang NSW luôn nỗ lực tốt nhất để đảm bảo an toàn cho công dân và du học sinh, nên các phụ huynh, sinh viên có thể tin tưởng.

Một số Tips cho bạn

  • Hãy yên tâm chờ đợi thông tin, trường sẽ liên hệ với bạn.
  • Tiêm đúng loại vắc xin để được vào Úc.
  • Các bang khác của Úc cũng đang xúc tiến để cho du học sinh qua Úc học tập rồi. Hãy yên tâm chờ đợi và nhận thông tin từ VNPC nhé!

==> Nhân đây ngày 31/10 tới đây VNPC sẽ có 1 chương trình updates các thông tin cho chính các du học sinh Úc nhé! Hãy tham gia cùng chúng tớ nhé!