Bạn có ước mơ trở thành một marketer tài năng và làm việc tại một trong những công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới? Bạn muốn được học hỏi những kiến thức và kỹ năng marketing tiên tiến nhất? Vậy thì du học Đức ngành marketing chính là con đường dành cho bạn. Bài viết dưới đây, Tư vấn du học VNPC sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật thông tin quan trọng về ngành marketing tại xứ sở bia, từ điều kiện đầu vào, lộ trình học đến cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Hãy cùng khám phá nhé!
Những lý do nên đi du học Đức ngành marketing
Bên cạnh Mỹ, Anh, Úc, Canada, nhiều năm gần đây, Đức cũng trở thành điểm đến học tập thu hút nhiều bạn trẻ đam mê marketing. Vậy điều gì khiến ngành marketing tại quốc gia này trở nên đặc biệt, có sức hút như thế? Dưới đây là một vài lý do bạn nên chọn du học Đức ngành marketing:
-
Chất lượng giáo dục cao: Có thể bạn chưa biết, Đức là một trong những quốc gia có thứ hạng cao trong giảng dạy ngành marketing. Theo học tại đây, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên sâu phục vụ công việc. Vì thế, bằng cấp của các trường đại học ở Đức luôn được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận và ghi điểm trong mắt các đơn vị tuyển dụng.
-
Ngành marketing ngày càng hấp dẫn: Ngày nay, doanh nghiệp muốn phát triển không thể thiếu marketing bởi nó đưa thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến gần người dùng hơn và trực tiếp tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, ngành này còn tương đối mới nên tình trạng thiếu hụt nhân sự lớn, đặc biệt là thời buổi công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Vì thế, lựa chọn du học Đức ngành marketing chắc chắn sẽ là sự lựa chọn sáng suốt.
-
Chi phí phải chăng: Đa số các trường công lập tại Đức sẽ miễn học phí cho sinh viên, bạn chỉ tốn khoảng 800- 1.000 Euro/tháng cho chi phí sinh hoạt. Cùng với đó là các khoản phí học tiếng Đức, làm giấy tờ hồ sơ du học,....
-
Du lịch các nước châu Âu dễ dàng: Sở hữu visa du học Đức, bạn không chỉ đi du lịch Đức dễ dàng mà còn có cơ hội tham quan, khám phá các quốc gia trong khu vực châu Âu.
-
Cơ hội phát triển sự nghiệp rộng mở: Đức là trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia, mở ra cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế. Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing tại Đức có mức lương khởi điểm khá cao và nhiều phúc lợi hấp dẫn.
Điều kiện và chi phí du học Đức ngành marketing
Với những ưu điểm kể trên, Đức dần trở thành sự “ưu tiên” của sinh viên Việt Nam khi tìm hiểu về du học ngành marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để trở thành tân du học sinh ngành marketing tại xứ sở bia. Vậy du học Đức ngành marketing cần điều kiện gì, chi phí học tập hết bao nhiêu?
Điều kiện đầu vào
Để trở thành du học sinh Đức ngành marketing, bạn cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ những yêu cầu sau:
-
Tốt nghiệp THPT, tổng điểm thi THPT tối thiểu 36 điểm, không môn nào dưới 4 điểm và 4 trong 6 môn đạt 6 điểm trở lên.
-
IELTS tối thiểu 5.5 hoặc chứng chỉ tiếng Đức B1.
-
Tài chính đủ để chi trả chi phí sinh hoạt trong suốt hành trình học tập tại Đức.
Ngoài những điều kiện trên, bạn phải có lòng nhiệt huyết, đam mê và ham học hỏi. Đồng thời, có mục tiêu và định hướng phát triển ngành cùng sự bền bỉ, kiên trì theo đuổi đến cùng.
Chi phí du học ngành marketing tại Đức
Một trong những ưu điểm khi du học ngành marketing tại Đức là chi phí học tập phải chăng. Đa số các trường đại học công lập của xứ sở bia đều miễn học phí cho sinh viên bậc cử nhân. Thay vào đó, sinh viên chỉ cần đóng một khoản phí hành chính nhỏ cùng các chi phí phát sinh khác trong suốt quá trình học. Tuy nhiên, chính sách miễn học phí này có thể thay đổi theo từng năm, bạn cần tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo có một cái nhìn toàn diện và chuẩn bị chi phí chỉn chu hơn.
Một số trường đại học tư thục tại Đức có thể thu học phí lên đến 20.000 Euro/năm đối với đào tạo bậc cử nhân marketing. Đối với bậc thạc sĩ, học phí cũng có sự khác biệt giữa các trường và chương trình học. Tại một vài trường công lập, học phí cho các chương trình thạc sĩ marketing thường dao động khoảng 5.000 Euro/ năm, trong khi các trường tư có thể thu mức phí cao hơn, lên đến 30.000 Euro/năm.
Ngoài học phí, bạn cần cân nhắc thêm các chi phí sinh hoạt khác tại Đức như nhà ở, ăn uống, đi lại, bảo hiểm y tế... Để có thông tin chi tiết về tổng chi phí du học Đức, hãy tham khảo thêm các nguồn thông tin uy tín.
Một số khoản phí khác cần chi trả trong hành trình du học ngành marketing tại Đức:
-
Phí học tiếng Đức/ tiếng Anh nếu chưa có chứng chỉ ngoại ngữ, chi phí khoảng 30- 50 triệu đồng.
-
Phí làm hồ sơ, dịch vụ tư vấn,... khoảng 1.000- 2.000 Euro.
-
Chứng minh tài chính hay còn gọi là tài khoản bị đóng băng, khoảng 10.236 Euro.
-
Chi phí sinh hoạt từ 800- 1.000 Euro, tùy vào mức chi tiêu của từng người
-
Mua vé máy bay, thi IELTS, thi chứng chỉ tiếng Đức, mua sắm, vui chơi giải trí,....
>> Xem thêm: Du học Đức 2024: Thông tin MỚI NHẤT về điều kiện, chi phí, học bổng
Lộ trình du học Đức ngành marketing
Bạn sẽ học được gì khi đi du học Đức ngành marketing? Điều đầu tiên phải kể đến chính là học cách xây dựng kế hoạch học tập tiên tiến và phát triển nhất bởi năng lượng cùng sự cạnh tranh trong học tập vô cùng khốc liệt. Ngoài ra, sinh viên sẽ được tham gia các khóa học mới nhất mang tính ứng dụng thực tế cao.
Thông thường, chương trình du học Đức ngành marketing sẽ gồm các nội dung đào tạo sau:
-
Nghiên cứu thị trường
-
Quảng cáo và truyền thông
-
Quảng bá thương hiệu
-
Tổ chức sự kiện
-
Phân phối sản phẩm
-
Xây dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng
Tương ứng với các kiến thức trên, bạn sẽ học các môn chuyên ngành marketing cơ bản sau:
-
Hành vi người tiêu cùng
-
Quảng cáo và khuyến mãi
-
Quản trị marketing
-
Chiến lược sản phẩm
-
Chiến lược giá và phân phối
-
Chiến lược sản phẩm
Để chuẩn bị cho việc du học Đức ngành marketing tốt nhất, bạn nên lập kế hoạch trước khoảng 2-3 năm. Lộ trình chuẩn bị và hiện thực hóa giấc mơ du học như sau:
-
Bước 1: Học tiếng Anh hoặc tiếng Đức.
-
Bước 2: Chọn trường học yêu thích và phù hợp với xuất phát điểm trình độ học vấn, khả năng tài chính,... của bản thân.
-
Bước 3: Thi đỗ trường đại học ở Việt Nam đáp ứng điều kiện về điểm số nêu trên, đồng thời ngành phải liên quan với ngành marketing và được Đức công nhận.
-
Bước 4: Thi chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Đức.
-
Bước 5: Làm hồ sơ du học Đức, thi TestAS và nộp đơn vào các trường đại học ở Đức. Nếu gặp khó khăn trong bước này thì bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn du học chuyên nghiệp.
-
Bước 6: Nhận thư mời nhập học và đi phỏng vấn xin visa du học Đức.
-
Bước 7: Nếu xin visa thành công thì chuẩn bị đồ dùng cá nhân, mua vé máy bay và lên đường đi du học.
>> Xem thêm: Du học Đức nên học ngành gì
Triển vọng nghề nghiệp sau khi học marketing tại Đức
Sở hữu nền kinh tế vững mạnh cùng nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới, Đức luôn là một điểm đến hấp dẫn cho những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành Marketing. Sau khi hoàn thành chương trình học tại đây, bạn sẽ có cơ hội mở ra những cánh cửa sự nghiệp đầy tiềm năng. Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing tại Đức, bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như:
-
Chuyên viên Marketing: Phân tích thị trường, xây dựng chiến lược marketing, triển khai các hoạt động quảng cáo, truyền thông.
-
Quản lý sản phẩm: Phát triển sản phẩm mới, quản lý vòng đời sản phẩm, xây dựng thương hiệu.
-
Chuyên viên nghiên cứu thị trường: Thu thập và phân tích dữ liệu thị trường, đưa ra những báo cáo và khuyến nghị cho ban lãnh đạo.
-
Chuyên viên Digital Marketing: Quản lý các kênh marketing online, xây dựng chiến dịch marketing trên các nền tảng mạng xã hội.
-
Giám đốc Marketing: Lãnh đạo bộ phận Marketing, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động marketing của công ty.
Ngoài ra, bạn có thể đảm nhận công việc ở một số vị trí khác như Quản lý truyền thông xã hội, Chuyên viên quản lý nội dung, Kỹ thuật số & Quảng cáo, Điều hành viên PR,... với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.
Các trường đào tạo ngành marketing hàng đầu tại Đức
Nhằm mục đích tạo cơ hội học tập ngành marketing cho thế hệ trẻ, tại Đức, ngày càng nhiều trường mở đào tạo ngành marketing. Trong đó, phải kể đến những ngôi trường dưới đây:
Trường Đại học Ludwig Maximilian
Trường Đại học Ludwig Maximilian thành lập năm 1472, tọa lạc tại thành phố Munich nước Đức và được mệnh danh là "trái tim của Munich". Trường được công nhận là một trong những viện nghiên cứu và giáo dục hàng đầu tại khu vực châu Âu.
Chương trình đào tạo ngành marketing của Đại học Ludwig Maximilian được thiết kế cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, trường có mối liên kết chặt chẽ với nhiều công ty đa quốc gia, tạo điều kiện cho sinh viên tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau tốt nghiệp.
Trường Đại học RWTH Aachen
Thành lập năm 1870, Trường Đại học RWTH Aachen là một trường đại học chuyên về nghiên cứu nằm ở Aachen, North Rhine- Westphalia, Đức. Với số lượng tuyển sinh lớn mỗi năm, tên tuổi của trường dần nổi tiếng trên toàn thế giới. Điểm cộng của trường là không bắt buộc tiếng Đức đối với sinh viên ngoại quốc bởi trường có các giáo sư giảng dạy bằng tiếng Anh lưu loát cùng nhiều khóa học bằng tiếng Anh.
Học tập tại Đại học RWTH Aachen, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên ngành mà còn có cơ hội tham gia các chương trình thực tập ở nhiều vị trí công việc ngay trong khuôn viên trường. Kiến thức luôn được giảng viên cập nhật liên tục, đổi mới sáng tạo giúp sinh viên bắt kịp xu hướng phát triển trong ngành.
Trường Khoa học ứng dụng
Trường Khoa học ứng dụng- IU International University of Applied Sciences- IUBH) thành lập năm 1998 gồm 5 cơ sở Berlin, Hamburg, Munich, Frankfurt am Main và Erfurt. Tất các chương trình cấp bằng tại trường đều được giảng dạy bằng tiếng Anh, các chương trình bằng kép giảng dạy bằng tiếng Đức và chương trình online giảng bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Đức.
Bài giảng của trường thiết kế linh hoạt, sáng tạo nhất nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng. Chương trình của IUBH cung cấp kiến thức và kỹ năng mềm theo chủ đề cụ thể với cách tiếp cận định hướng tương lai và công cụ kỹ thuật số để sinh viên dễ hòa nhập với thị trường lao động sau tốt nghiệp.
Trường Tài chính và Quản lý Frankfurt
Trường Tài chính và Quản lý Frankfurt - Frankfurt School of Finance & Management thành lập năm 1957, còn được biết đến với tên gọi Bankakademie (Học viện Ngân hàng). Trường được trang bị đầy đủ tất cả các cơ sở vật chất đầy đủ trong khuôn viên trường, từ ký túc xá, hư viện quốc tế 3 tầng đến phòng sinh hoạt, phòng tập thể dục, siêu thị,....
Chương trình giảng dạy của trường cung cấp kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, giúp sinh viên tự tin bước chân vào thị trường lao động cạnh tranh sau tốt nghiệp. Bên cạnh đó, các khóa tiếng Đức của trường diễn ra song song với khóa học chính để đảm bảo cho sinh viên dễ hòa nhập vào môi trường làm việc ở Đức, nhất là với các bạn du học sinh định hướng ở lại Đức lâu dài.
Tổng kết
Du học Đức ngành Marketing là một lựa chọn sáng suốt cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực marketing. Qua bài viết này, VNPC đã cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về những thông tin cần thiết để du học ngành marketing tại Đức. Từ điều kiện nhập học, các trường đại học uy tín, đến cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, tất cả đều được trình bày một cách chi tiết. Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ trở thành một marketer chuyên nghiệp và muốn trải nghiệm cuộc sống sinh viên tại Đức hay bất kỳ quốc gia nào nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì liên hệ ngay với Tư vấn du học VNPC để nhận giải đáp từ đội ngũ chuyên viên tận tâm và dày dặn kinh nghiệm nhé!
>> Có thể bạn muốn biết:
Điều kiện du học Đức
Du học Đức ngành kinh tế
Du học Đức ngành kỹ thuật